Đồng ether tăng giá kỉ lục, đe dọa ngôi vương của bitcoin

Như Quỳnh

Lần đầu tiên kể từ năm 2018, thị phần của bitcoin trong thị trường tiền điện tử giảm xuống dưới 50%.

Ảnh: CNN.
Ảnh: CNN.

Đồng tiền kỹ thuật số ethereum hay gọi tắt là ether vừa đạt được mốc giá trị cao nhất lịch sử, trong khi đó đồng bitcoin, được ví như "vua tiền điện tử" lại giảm giá trị. 

Ether được đánh giá là đồng tiền số lớn thứ 2 thế giới theo giá trị thị trường. Theo dữ liệu từ Coin Metrics, ether đã tăng lên mức kỷ lục mới 2.800 USD vào ngày 29/4. 

Việc ether tăng giá kỷ lục diễn ra không lâu sau khi Ngân hàng Đầu tư Châu Âu thông báo sẽ phát hành trái phiếu kỹ thuật số đầu tiên trên chuỗi blockchain của ethereum. Động thái này giúp các nhà đầu tư có thêm niềm tin rằng ether sẽ ngày càng được ưa chuộng bởi các tổ chức tài chính chính thống.  

Theo CNBC, nhờ hiệu ứng ether, trong phiên giao dịch ngày 29/4, hầu hết các loại tiền điện tử đều tăng giá. Tuy nhiên, đồng tiền kỹ thuật số hàng đầu bitcoin lại giảm 16% so với mức kỷ lục 65.000 USD của nó được thiết lập vào đầu tháng, xuống chỉ còn 54.471 USD. 

Dù nhìn vào cả năm 2021, bitcoin vẫn đang có một năm hoạt động tốt khi tăng giá tới 90%, tuy nhiên Coin Market Cap nhận định việc các loại tiền kỹ thuật số mới như ether, dogecoin... tăng giá trong năm nay đã dẫn đến sự thống trị của bitcoin trên thị trường tiền điện tử giảm xuống dưới 50%, lần đầu tiên kể từ năm 2018. 

Ethereum được ra mắt lần đầu vào năm 2015, muộn hơn nhiều so với bitcoin (2009). Mặc dù vậy, đồng ether đang tỏ ra có một số lợi thế vượt trội so với người đàn anh của mình. 

Một trong những lợi thế lớn nhất của ether đến từ cơn sốt sưu tầm đồ NFT (Non-Fungible Token). NFT được hiểu là một loại chứng chỉ xác thực kỹ thuật số không thể sao chép, được lưu trữ trong một blockchain để đại diện cho quyền sở hữu các vật phẩm ảo như tác phẩm nghệ thuật, trò chơi... Ở thời điểm hiện tại, nhiều NFT đang được lưu trữ trên blockchain của ethereum. 

Không những vậy, theo CNBC, các nhà phát triển đang chuẩn bị một đợt nâng cấp lớn cho ethereum, giúp đồng tiền số này vượt xa bitcoin về thời gian giao dịch. Qua đó việc nâng cấp sẽ giúp giảm thiểu lượng điện năng cần thiết để xử lý giao dịch - vốn là trung tâm chỉ trích của nhiều nhà bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác tiền điện tử. 

"Với việc nâng cấp mạng lưới và khả năng thu hút các nhà phát triển, ethereum đang ngày càng chứng tỏ được khả năng vận hành vượt trội của mình. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi ether đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư" - Simon Peters, nhà phân tích tiền điện tử của nền tảng giao dịch trực tuyến eToro nhận xét về tiềm năng của ether. 

Ông Simon Peters cũng nhận định trong xu hướng các nhà đầu tư lớn đang muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư tiền ảo, ethereum rất có thể sẽ là lựa chọn tiếp theo của họ sau bitcoin. Điều này giúp củng cố thêm vị trí đồng tiền số lớn thứ hai thế giới theo giá trị thị trường của ether. 

Tin Cùng Chuyên Mục