Đội quân “ảnh chế” ủng hộ AMC tiếp tục làm các chuyên gia Phố Wall đau đầu

Quỳnh Chi

Cổ phiếu của AMC đã tăng đến 2.900 % trong năm nay nhờ phong trào “ảnh chế” trên mạng xã hội (meme). Những nhà phân tích kỳ cựu trên Phố Wall, những người thường nắm vai trò điều khiển sự lên xuống của giá cổ phiếu trên thị trường, phải lui xuống đóng vai phụ trong bộ phim kịch tính xung quanh cổ phiếu rạp chiếu phim này.

“Ảnh chế” liên quan đến cơn khát cổ phiếu AMC từ bộ phim kinh điển Oliver Twist.
“Ảnh chế” liên quan đến cơn khát cổ phiếu AMC từ bộ phim kinh điển Oliver Twist.

Đợt tăng giá chóng mặt của rạp chiếu phim AMC gây ra chia rẽ giữa các nhà đầu tư và các chiến lược gia Phố Wall khi cổ phiếu này tăng vọt lên 47,91 USD, cao hơn 800% so với dự báo trung bình của các chuyên gia phân tích. Đây là mức chênh lệch lớn nhất trong dự đoán giá các loại cổ phiếu Mỹ có vốn hóa thị trường từ 1 tỷ USD trở lên.

Tình hình cho thấy mức độ đội quân “ảnh chế” (meme) trộm lấy đất diễn từ các chuyên gia trên sàn chứng khoán trong đại dịch, cũng như mức độ thiệt hại tiềm năng mà các cá nhân và giới giao dịch trong ngày (day trader) sẽ phải đối mặt - nếu người đúng là Phố Wall.

Diễn biến tăng giá cổ phiếu

Đội quân “ảnh chế” ủng hộ AMC tiếp tục làm các chuyên gia Phố Wall đau đầu - Ảnh 1

Sau đợt tăng giá kỷ lục hồi đầu năm, gần đây các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể “cảm thấy nhàm chán với quỹ đạo tăng trưởng chậm chạp của một doanh nghiệp trưởng thành”, bà Alicia Reese, một nhà phân tích cổ phiếu tại Wedbush Securities lý giải nguyên nhân đợt tăng vọt trở lại này. Theo bà, lòng nhiệt thành với cổ phiếu AMC đang lên cao và có xu hướng còn tăng nên việc giá giảm mạnh có lẽ sẽ không sớm xảy ra.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư không chuyên đã bỏ qua lời khuyên của các chuyên gia chứng khoán, những người dày dạn kinh nghiệm trong cuộc chơi đầu tư trong nhiều thập kỷ. Đội quân “ảnh chế” ủng hộ AMC xung đột với Phố Wall khi AMC bán ra khoảng 20 triệu cổ phiếu trong đợt tăng giá tưởng như không thể.

Cụ thể, Mudrick Capital – công ty đầu tư có trụ sở tại New York đã mua 8,5 triệu cổ phiếu từ AMC, giúp thúc đẩy đà tăng giá nhưng sau đó nhanh chóng bán tháo để kiếm lời, nói với khách hàng rằng cổ phiếu AMC được định giá quá cao.

Sau đó, AMC đã thu về 587 triệu USD trong đợt bán 11,55 triệu cổ phiếu ngày 4.5. Công ty cũng cho biết họ đang yêu cầu các nhà đầu tư cho phép bán 25 triệu cổ phiếu mới vào năm 2022.

Ngày 5.5, giá cổ phiếu AMC bất ngờ tăng vọt đến mức chưa từng thấy kể từ phong trào “thổi giá” trên Reddit hồi đầu năm nay. Cổ phiếu này tăng 83% trong tuần, đánh dấu một chiến thắng nữa cho các nhà đầu tư không chuyên.

Động thái tiếp sức của AMC trong cơn sốt giá

CEO Adam Aron thậm chí còn cổ vũ đội quân ủng hộ và chế nhạo Phố Wall. "Những kẻ phản đối hay coi chừng, AMC sẽ lại tiếp tục tấn công. Chúng tôi đến đây!", ông viết trên Twitter ngày 1.5. Một ngày sau đó, AMC thông báo tặng bắp rang và suất chiếu đặc biệt cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ của mình, động thái này càng khiến cổ phiếu tăng giá mạnh.

Tuy vậy, ngay hôm sau, AMC trong một báo cáo theo luật định, cảnh báo cổ phiếu có thể bị pha loãng và có thể mất tất cả sau đợt phát hành mới.

Thật vậy, một nửa trong số sáu dự đoán giá của cổ phiếu này còn thấp hơn cả giá một túi bắp rang ở các rạp chiếu của AMC – từ 1 đến 1,55 USD. Trong đó, chỉ một dự đoán cho rằng cổ phiếu này sẽ đạt mức 2 con số. Trong số 9 nhà phân tích dự báo về cổ phiếu AMC, 4 người đưa ra xếp hạng "bán", trong khi 5 người khác khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ. Song, không có ai đưa ra khuyến nghị mua thêm.

"Không có lý do nền tảng nào để mua cổ phiếu AMC. Cổ phiếu này đã tăng hơn 2.000% trong năm nay và hiện được giao dịch ở mức giá hoàn toàn không liên quan đến các nguyên tắc cơ bản”, theo David Trainer – CEO của công ty nghiên cứu đầu tư New Constructs.

Giá trị thực của cổ phiếu AMC

Hiện tại, hãng rạp chiếu phim vẫn đang quay cuồng với những ảnh hưởng của đại dịch, khi khoảng 30% rạp chiếu tại Mỹ vẫn phải đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn. Ngay cả trước đó, sự tăng trưởng của các dịch vụ xem phim trực tuyến cũng khiến khán giả thích nằm tại nhà mình xem phim hơn là đi đến rạp.

Nếu thực có một xu hướng ủng hộ rạp phim, thì toàn bộ lĩnh vực này phải tăng trưởng. Các nhà đầu tư phải thấy giá cổ phiếu của các công ty cùng ngành như Cinemark Holdings Inc., Marcus Corp., Imax Corp., Cineworld Group Plc và National CineMedia tăng lên, theo bà Alicia Reese của công ty phân tích Wedbush. Cổ phiếu của các công ty này tăng từ 19% đến 64% - không đáng kể so với mức tăng kỷ lục của AMC.

Bà Reese cho rằng cổ phiếu AMC tăng giá chẳng giúp nền tảng kinh doanh công ty khá lên, nhưng huy động vốn vẫn trợ lực được cho công ty. Bà nâng mức định giá cổ phiếu lên 7,5 USD sau khi công ty bán được hàng triệu cổ phiếu ở mức cao hơn.

Các nhà phân tích cũng đã cắt giảm ước tính lợi nhuận của AMC kể từ khi đại dịch xảy ra vào năm ngoái và hiện dự đoán công ty sẽ lỗ gần 90 triệu USD trong 12 tháng tới do lãi vay, thuế và khấu hao. Khoản nợ chồng chất của AMC tiếp tục tăng lên trong 5 năm qua và vào tháng trước công ty vẫn báo cáo khoản lỗ theo quý lớn hơn dự kiến.

Tin Cùng Chuyên Mục