Ngày pháp luật

Dodo Pizza: Đóng phần lớn cửa hàng tại Việt Nam cùng bài toán khó cho tham vọng 'foodtech' trên thị trường cạnh tranh

Lạc Lạc

Chuỗi pizza tự nhận là "doanh nghiệp công nghệ thực phẩm" Dodo Pizza vừa thông báo sẽ đóng toàn bộ cửa hàng tại TP.HCM từ ngày 26/5 tới, chỉ giữ lại một điểm bán duy nhất tại Bình Phước.

Thông tin này được Dodo Pizza Việt Nam chính thức đăng tải trên fanpage của hãng vào tối ngày 16/5. Theo nội dung thông báo, được trích từ hình ảnh hãng công bố, thương hiệu này sẽ dừng hoạt động tất cả các cửa hàng hiện có tại TP.HCM kể từ ngày 26/5/2025. Điểm bán duy nhất được duy trì là cửa hàng tại Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, vốn mới khai trương vào cuối năm 2024. Đây được xem là một bước lùi đáng kể so với các kế hoạch đầy tham vọng đã được công bố trước đó.

Thông báo về việc Dodo Pizza đóng cửa loạt chi nhánh tại TP. HCM được đăng tải chính thức trên fanpage. Ảnh: TL
Thông báo về việc Dodo Pizza đóng cửa loạt chi nhánh tại TP. HCM được đăng tải chính thức trên fanpage. Ảnh: TL

Gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2021, Dodo Pizza từng đặt ra những mục tiêu rất lớn. Hãng dự kiến mở 150 cửa hàng trên toàn quốc, trong đó có kế hoạch chi tiết cho giai đoạn đến năm 2026 với 30 cửa hàng tại TP.HCM và 20 tại Hà Nội. Thậm chí, vào tháng 5/2023, nhà sáng lập Dodo Pizza, ông Fyodor Ovchinnikov, đã trực tiếp đến Việt Nam để gặp gỡ đối tác và thúc đẩy mô hình nhượng quyền. Khi đó, ông cho biết thương hiệu có trụ sở tại Moscow đang vận hành 935 cửa hàng tại 17 quốc gia và đặt tham vọng mở thêm 1.000 điểm bán mới ở châu Âu, châu Phi và châu Á, bao gồm cả Việt Nam, trong vòng 5 năm tới.

Một trong những điểm khác biệt mà Dodo Pizza luôn nhấn mạnh là định vị "foodtech". Chuỗi này vận hành dựa trên Dodo IS - một nền tảng quản lý nội bộ được giới thiệu là tích hợp phần mềm quản lý nhà hàng và công nghệ lưu trữ đám mây. Hệ thống này cho phép giám sát thời gian thực các hoạt động từ dòng tiền, tồn kho đến chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, khách hàng có thể theo dõi quy trình chế biến pizza của mình thông qua hệ thống camera đặt tại bếp.

Trên bình diện quốc tế, Dodo Pizza báo cáo những con số tăng trưởng ấn tượng. Theo số liệu công bố trên website chính thức của tập đoàn, tính đến nay, Dodo Pizza có 1.381 cửa hàng tại 27 quốc gia. Doanh thu toàn hệ thống trong năm 2024 đạt 1 tỷ USD, tăng 28% so với năm trước. Tuy nhiên, trái ngược với bức tranh tăng trưởng toàn cầu, Việt Nam lại là một trong số ít thị trường mà Dodo Pizza không đạt được kết quả như kỳ vọng, dẫn đến quyết định thu hẹp quy mô hoạt động một cách đột ngột.

Thị trường F&B Việt Nam, đặc biệt là phân khúc pizza, từ lâu đã được đánh giá có mức độ cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Là một nhánh của lĩnh vực kinh doanh đồ ăn nhanh (fastfood), doanh thu của các chuỗi nhà hàng pizza và burger tại Việt Nam đã liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây. Xét về quy mô tuyệt đối, các chuỗi pizza có thể vẫn xếp sau những "ông lớn" gà rán, nhưng lại ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao hơn. Hiện tại, thị trường đang khá "chật chội" với sự hiện diện của hàng loạt thương hiệu mạnh, có thâm niên và hiểu rõ thị hiếu địa phương như Pizza 4P's, Pizza Hut, Domino's Pizza, The Pizza Company... Điều này tạo ra áp lực cạnh tranh rất lớn cho bất kỳ "tân binh" nào muốn chen chân và giành thị phần.

Sự rút lui của Dodo Pizza khỏi TP.HCM, trung tâm kinh tế và F&B sôi động nhất cả nước, đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng thích ứng của các mô hình kinh doanh quốc tế tại thị trường Việt Nam. Dù sở hữu nền tảng công nghệ được quảng bá là hiện đại và một mô hình quản lý theo chuỗi toàn cầu, việc chinh phục người tiêu dùng Việt, vốn ngày càng có nhiều lựa chọn và nhạy cảm về giá, đòi hỏi nhiều hơn thế. Các yếu tố như chi phí mặt bằng cao tại các vị trí đắc địa, sự am hiểu sâu sắc về văn hóa ẩm thực địa phương, chiến lược marketing và định vị sản phẩm phù hợp có thể là những rào cản mà Dodo Pizza chưa thể vượt qua một cách thành công tại một trong những thị trường năng động nhưng cũng đầy thách thức này. Bài toán tối ưu chi phí vận hành và xây dựng lòng trung thành của khách hàng trong một "biển đỏ" cạnh tranh xem ra vẫn chưa có lời giải thỏa đáng cho thương hiệu pizza đến từ Nga.

Tin Cùng Chuyên Mục