Doanh thu Tencent sụt giảm, ghi nhận mức tăng thấp nhất lịch sử kể từ khi IPO năm 2004

Kim Dung

"Ông lớn" công nghệ Trung Quốc Tencent ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hàng quý thấp kỷ lục trong quý IV/2021 do ảnh hưởng từ các chính sách hạn chế từ chính quyền trong mảng game và quảng cáo.

Báo cáo kinh tế gần đây cho thấy mức tăng trưởng của "ông lớn" Tencent trong nă 2021 đã bị sụt giảm mạnh. Không những thế, tăng trưởng quý cũng đạt mức thấp nhất trong 17 năm kể từ khi tập đoàn niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tổng doanh thu của Tencent Holdings trong quý IV/2021 đạt 22,6 tỷ USD, chỉ tăng 8% so với cùng kì năm 2020. Doanh thu gã khổng lồ bị ảnh hưởng bởi động thái thắt chặt quy định của giới chức Bắc Kinh đối với lĩnh vực công nghệ trong nước.

Trong năm 2021, Tencent ghi nhận mức doanh thu 87,9 tỷ USD. Dù tăng 16% so với năm trước nhưng vẫn thấp hơn con số dự kiến 88,8 tỷ USD của các chuyên gia. Đây cũng là mức tăng trưởng doanh thu hàng năm thấp nhất kể từ đợt IPO năm 2004 của tập đoàn.

Trụ sở chính Tencent tại Thâm Quyến
Trụ sở chính Tencent tại Thâm Quyến

"Ông lớn" ngành công nghệ đang phải đối mặt với một số khó khăn do những chính sách hạn chế của Trung Quốc trong lĩnh vực trò chơi và giáo dục.

Tencent cho biết: “Năm 2021 là một năm đầy thách thức. Chúng tôi chấp nhận  thay đổi và thực hiện một số chính sách để củng cố tính bền vững lâu dài cho công ty. Thế nhưng, những chính sách này đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng doanh thu”.

Tăng cường mở rộng thị trường game quốc tế

Kể từ tháng 7/2021, đất nước tỷ dân đã ngừng cấp phép phát hành trò chơi điện tử trong thị trường nội địa. Nền công nghiệp game Trung Quốc bỗng trở nên trì trệ. Tencent phải đối mặt với nhiều thách thức hơn. Doanh thu quý IV/2021 mảng game trong nước của tập đoàn đạt 4,6 tỷ USD, chỉ tăng 1% so với cùng kì năm ngoái và giảm 11,9% so với quý trước.

Trong bối cảnh này, Tencent buộc phải "dồn lực" cho thị trường game quốc tế. Tập đoàn đã gia tăng quy mô nghiên cứu, phát triển và tiếp thị ở nước ngoài. Trong năm vừa qua, doanh thu mảng game quốc tế đạt 2 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2020.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phát hành các tựa game mới với kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023 và cả sau này".

Quảng cáo trực tuyến chịu nhiều "áp lực".

Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra quyết định cấm dạy thêm. 90% trung tâm giáo dục của nước này đóng cửa. Nhu cầu quảng cáo các lớp dạy thêm sụt giảm khiến hoạt động kinh doanh quảng cáo của Tencent bị gián đoạn. 

Doanh thu từ quảng cáo trực tuyến quý IV/2021 giảm 13% xuống còn 3,4 tỷ USD do sự suy giảm "khách hàng lớn" trong mảng giáo dục, game và dịch vụ internet.

Doanh thu từ bộ phận dịch vụ công nghệ tài chính và doanh nghiệp đạt 7,5 tỷ USD trong quý IV/2021, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn mức ước tính 7,7 tỷ USD. Bộ phận này quản lý hoạt động kinh doanh WeChat Pay và đơn vị điện toán đám mây đang phát triển mạnh mẽ của Tencent.

Tin Cùng Chuyên Mục