Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm đáng kinh ngạc 10% trong quý trước. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này đó là doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm mạnh.
Theo CNN, Apple đã 'mất đà' tăng trưởng ở Trung Quốc khi nền kinh tế gặp khó khăn, và sự cạnh tranh tại đất nước tỉ dân này gia tăng.
Nabila Popal, Giám đốc nghiên cứu tại IDC chia sẻ với CNN: "Đó là một sự sụt giảm mạnh đối với Apple, nhưng nếu bạn nghĩ về vị trí của thương hiệu này trong 4 năm qua, Apple có lẽ là thương hiệu kiên cường, vượt qua các vấn đề về chuỗi cung ứng và thách thức vĩ mô so với các thương hiệu khác".
Samsung đã là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu trong 12 năm qua. Apple đã giành được ngôi vương vào năm ngoái, nhưng chỉ trong một quý, sau khi Samsung giành lại vị trí đó.
Popal nói: "Việc Samsung đã trở lại vị trí dẫn đầu cũng rất có ý nghĩa. Năm nay, điện thoại Android được kỳ vọng sẽ tăng trưởng với tốc độ gấp đôi so với iOS". Android là hệ điều hành được sử dụng bởi các hệ thống của Samsung, trong khi iPhone sử dụng iOS.
Do Android đã có sự suy giảm mạnh mẽ trong vài năm qua nên giờ đây Apple còn nhiều dư địa để phát triển.
Tuy nhiên, cả Apple và Samsung đều không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này của CNN.
Nhìn chung, IDC cho biết lượng xuất xưởng điện thoại thông minh toàn cầu đã tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên khoảng 289 triệu thiết bị trong quý đầu tiên của năm 2024, cho thấy thị trường điện thoại thông minh đang tái xuất hiện sau hai năm đầy thách thức kinh tế vĩ mô.
Samsung chiếm khoảng 20,8% thị phần (hoặc 60,1 triệu lô hàng) trong quý I, tiếp theo là Apple với 17,3% (50,1 triệu lô hàng). Nhà sản xuất Trung Quốc Xiaomi chiếm 14,1% (40,8 triệu lô hàng).
Vào tháng 12, Apple đã vượt qua Samsung để trở thành công ty có thành tích cao nhất trong danh mục điện thoại thông minh, chấm dứt 12 năm đứng đầu của Samsung với 20% thị phần (so với 19,4% thị phần của Samsung).
Mặc dù IDC cho biết trong báo cáo mới nhất của mình rằng họ kỳ vọng Apple và Samsung sẽ duy trì vị thế của mình trên thị trường, nhưng sự hồi sinh của Huawei và các công ty khác ở Trung Quốc, bao gồm cả Xiaomi và OPPO/OnePlus, có thể khiến điều này khó khăn hơn. Người tiêu dùng Trung Quốc từng coi trọng Apple giờ đây đang chuyển sang sử dụng các thương hiệu quốc gia tại Trung Quốc.
Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng đối với Apple vì đây là thị trường lớn nhất của Apple sau Mỹ. Công ty tiếp tục đưa ra các chương trình giảm giá tại Trung Quốc để giúp thúc đẩy doanh số bán hàng.
Năm ngoái, điện thoại thông minh Mate 60 nổi tiếng của Huawei đã gây chú ý khi chính phủ Mỹ tìm kiếm thêm thông tin về mẫu Pro, trong đó có bộ vi xử lý phức tạp.
Lần ra mắt đầu tiên của Mate 60 đã gây sốc cho các chuyên gia trong ngành, những người đặt câu hỏi làm thế nào công ty có thể tạo ra một con chip như vậy sau những nỗ lực mạnh mẽ của Mỹ nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với công nghệ chip nước ngoài vì lo ngại về an ninh quốc gia.
Popal cũng lưu ý rằng Apple đã không đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về trí tuệ nhân tạo, vào thời điểm mà nhiều công ty công nghệ đang tăng cường các chiến lược và tính năng liên quan.
Bà nói: "Chúng tôi hy vọng sẽ nghe được một số thông điệp xung quanh vấn đề này tại hội nghị nhà phát triển vào tháng 6. Chúng tôi hy vọng nếu họ cung cấp thứ gì đó cho người tiêu dùng… họ sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn khi họ gặp phải những thách thức".
Tuy nhiên, Samsung đã tập trung hoàn toàn vào AI. Đối với dòng Galaxy S24 hàng đầu gần đây nhất, được công bố vào tháng 1, công ty nhấn mạnh việc đưa những tiến bộ AI vào tính năng nhắn tin, ảnh và trò chơi của mình.
Popal nói thêm: "Khi thị trường điện thoại thông minh nói chung hồi phục trong năm nay, với sự tập trung mạnh mẽ vào AI, Samsung đang ở vị thế tốt để phát triển hơn nữa".