Công ty cổ phần Phục vụ mai táng Hải Phòng (mã CK: CPH) và Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái (mã CK: CAP) là hai doanh nghiệp hiếm hoi hoạt động trong lĩnh vực phục vụ "cõi âm" trên sàn chứng khoán. Là một lĩnh vực kinh doanh đặc thù, quy mô hai doanh nghiệp không quá lớn, nhưng cả hai cái tên này đều tăng trưởng ổn định qua các năm.
Ban lãnh đạo công ty Phục vụ mai táng Hải Phòng trước đó từng đánh giá tương lai của việc mai táng, hỏa táng sẽ được quy hoạch cụ thể nên triển vọng phát triển của ngành này là rất lớn, về cả quy mô và chất lượng. Thực tế, kết quả hoạt động của cà hai cho thấy lời nhận định này không phải vô căn cứ.
Báo cáo tài chính năm 2017 được Công ty Phục vụ mai táng Hải Phòng công bố ghi nhận doanh thu thuần xấp xỉ 102 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên công ty vượt mốc doanh thu trăm tỷ từ khi thành lập giữa năm 2010. Nguồn thu chính của công ty là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phục vụ hoạt động tổ chức tang lễ, mai táng tại nghĩa trang Ninh Hải – Đài hoá thân Hoàn Vũ và nghĩa trang Phi Liệt, Hải Phòng.
Trước đó, năm 2016, công ty này cũng ghi nhận doanh thu tăng 21% cùng kỳ, đạt hơn 95 tỷ đồng với lợi nhuận sau thuế đạt hơn 9 tỷ, tăng 3% so với năm trước đó.
Đầu năm 2017, Phục vụ mai táng Hải Phòng đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực này niêm yết trên sàn chứng khoán với giá tham chiếu 10.000 đồng mỗi cổ phần. Cổ phiếu này sau nhiều phiên dư mua trần liên tiếp ban đầu, hiện đã rơi vào cảnh mất thanh khoản. Tuy nhiên, so với nhiều doanh nghiệp khác trên sàn, công ty này vẫn là một trong những đơn vị trả cổ tức ổn định.
Theo quy chế quản lý tài chính của Phục vụ mai táng Hải Phòng, mỗi năm công ty đều dành 80% lợi nhuận để chia cổ tức và 15% trích quỹ khen thưởng và phúc lợi. Hai năm gần nhất 2016 và 2017, tỷ lệ chi trả cổ tức tiền mặt của công ty này đạt lần lượt 16,67% và 15,7%.
Do chỉ có 5% lợi nhuận được giữ lại cho hoạt động đầu tư phát triển nên vốn chủ sở hữu của công ty biến động không đáng kể. Tính tới cuối năm 2017, Phục vụ mai táng Hải Phòng có tổng tài sản gần 88 tỷ đồng, trong đó riêng vốn chủ sở hữu đạt 50,6 tỷ.
Một doanh nghiệp khác cùng hoạt động trong lĩnh vực phục vụ "cõi âm" là Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái (mã CK: CAP). Mặc dù tên công ty này không mấy liên quan đến lĩnh vực phục vụ "cõi âm", các mặt hàng vàng mã luôn chiếm gần 50% tổng doanh thu hàng năm.
Kết thúc quý II/2018, CAP ghi nhận doanh thu thuần xấp xỉ 138 tỷ đồng, tăng đến 90% so với cùng kỳ năm trước. Chênh lệch giá vốn bán hàng thấp, cộng thêm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp biến động không nhiều nên lợi nhuận sau thuế của công ty tăng hơn 21 lần.
Tính chung trong nửa đầu năm nay, doanh thu của công ty này đạt gần 240 tỷ đồng, tăng gần 100 tỷ so với cùng kỳ năm trước với lợi nhuận sau thuế hơn 31 tỷ đồng. Mặc dù doanh thu mới hoàn thành 75% kế hoạch, lợi nhuận đã vượt 63%.
Tiền thân của công ty là Nhà máy giấy Yên Bái, thành lập năm 1972 và được cổ phần hoá vào năm 2004. Năm 2018, CAP đặt ra mục tiêu doanh thu đạt 320 tỷ đồng, trong đó kỳ vọng tiêu thụ 5.800 tấn vàng mã, 16.500 tấn giấy và 20.000 tấn tinh bột sắn.
Mặc dù gặp khó khăn từ thị trường xuất khẩu, nhu cầu gia tăng từ trong nước giúp kéo lại hoạt động kinh doanh cho công ty. Trong 4 quý kinh doanh gần nhất, doanh thu của CAP tăng hơn gấp đôi còn lợi nhuận gấp gần 4 lần. Riêng trong nửa đầu năm, mặt hàng vàng mã đem về cho công ty này gần 400 triệu đồng mỗi ngày.
Tương tự như Phục vụ mai táng Hải Phòng, một đặc điểm của CAP là chính sách chi trả cổ tức đều đặn, dù quy mô doanh nghiệp không quá lớn. Công ty này vừa thông báo tạm ứng cổ tức tiền mặt cho năm 2018 với tỷ lệ 20%, trước đó 6 tháng, mức cổ tức tiền mặt cho năm 2017 cũng đạt tới 27%.