Ngày pháp luật

Doanh nghiệp "thở phào" khi TP.HCM cho quảng cáo trên xe buýt

TRÂN TRÂN

Quảng cáo trên xe bus là một nhu cầu lớn của nhiều doanh nghiệp, dự kiến việc cho phép hoạt động này sẽ góp vào ngân sách TP HCM hàng trăm tỉ đồng mỗi năm.

Thông tin TP HCM chính thức cho phép xe bus được quảng cáo trên thân xe đã khiến nhiều doanh nghiệp, đơn vị vận tải “thở phào nhẹ nhõm”.

“Cởi trói” muộn, nhưng còn hơn không!

Hơn 10 năm qua, từ khi TP HCM có chủ trương cấm quảng cáo trên thân xe bus, nhiều tổ chức, đơn vị đã liên tục có những đề án, đưa ra con số hợp lý và thuyết phục nhằm thay đổi quyết định này.

Đặc biệt, các doanh nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo, năm nào cũng miệt mài kiến nghị thông qua Hiệp hội quảng cáo TP HCM mong thành phố xem xét “gỡ bỏ” lệnh cấm.

Không chỉ thế, những công văn từ cấp Bộ cũng đã có ý kiến về sự bất hợp lý khi thành phố cấm hoạt động quảng cáo trên thân xe bus. Hàng ngàn tỉ đã bị “bỏ không” theo quyết định này.

Doanh nghiệp
Sự thay đổi chủ trương của TP.HCM đã “cởi trói” cho các doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn thành phố.

Việc cấm quảng cáo trên xe bus thuộc thành phố quản lý cũng đã gây ra nhiều chồng chéo, bất hợp lý như xe bus do TP.HCM quản lý thì không được quảng cáo, còn xe bus do các tỉnh thành khác, dù lưu thông trên địa bàn thành phố vẫn đươc quảng cáo bình thường.

Chính vì thế, chủ trương cấm có, nhưng vẫn tồn tại tình trạng xe bus, xe khách được quảng cáo lưu thông đầy trên đường phố TP HCM.

Từ tháng 4/2016, TP HCM đã cho phép thí điểm quảng cáo trên thân xe bus đối với 171 xe buýt có trợ giá thuộc 10 tuyến. Quyết định này đã đem về cho thành phố gần 15 tỉ đồng cho đến nay. Đó cũng là bước đầu thuận lợi cho việc thành phố tiếp tục triển khai đề án này.

Mới đây nhất, TP HCM đã giao Sở Giao thông Vận tải hoàn chỉnh báo cáo kết quả đề án thí điểm quảng cáo xe buýt.

Ngoài các tuyến đã thí điểm, giờ đây, Sở GTVT sẽ phối hợp cùng các ban ngành khác mở rộng quảng cáo cho các tuyến còn lại trên địa bàn với hơn 2.000 chiếc. Ngoài ra, có hơn 100 xe không thuộc Sở GTVT quản lý, chủ xe sẽ là người được nhận tiền từ quảng cáo thân xe.

Với quyền lợi này, sẽ góp phần thúc đẩy việc tham gia kinh doanh xe bus, xe công cộng của các dịch vụ vận tải, đồng thời khuyến khích sự đầu tư nâng cấp xe nhằm cạnh tranh về khách và thu hút quảng cáo.

Theo quy định của thành phố, số lượng quảng cáo trên thân xe bus cho hàng Việt, thương hiệu Việt và hàng sản xuất tại Việt Nam phải trên 50%, đồng thời phải đảm bảo công bằng, minh bạch, đúng pháp luật để các doanh nghiệp có cơ hội tham gia rộng rãi.

Hiện tại, mỗi năm TP HCM chi trung bình 1000 tỉ đồng để trợ giá cho xe bus. Khi đề án đi vào thực hiện, các chuyên gia ước tính thành phố sẽ thu thêm ngân sách khoảng 150 tỉ đồng/ năm, một con số không hề nhỏ.

Hoạt động quảng cáo đang đẩy mạnh

Đề án mới đi vào chính thức, các doanh nghiệp quảng cáo tại TP HCM đã rất nhanh nhạy trong việc cập nhật thông tin để khai thác. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp quảng cáo tại TP HCM đã giới thiệu về loại hình quảng cáo thân xe bus và đã lên những chiến dịch tiếp cận với thương hiệu.

Ông Trần Thanh An, đại diện Quảng cáo Việt An cho biết, hiện nay, công ty đã có báo giá về loại hình quảng cáo xe bus để gửi đi các khách hàng lâu năm và tiềm năng của mình. Đồng thời, loại hình quảng cáo này cũng đã được bổ sung vào các chiến dịch quảng cáo lớn đang sắp sửa triển khai.

Bà Nguyễn Thị Thùy Nhi, đại diện Công ty Thương mại Smart House thì cho biết, các doanh nghiệp quảng cáo tại TP HCM tự tin sẽ có thêm nguồn khách hàng mới trong quảng cáo trên xe bus.

Lý do là quảng cáo thân xe bus có khá nhiều ưu điểm so với các loại hình quảng cáo ngoài trời khác như trực quan sinh động; độ phủ rộng, nhiều người biết đến (vì xe di động); chi phí thấp hơn nhiều loại hình quảng cáo khác...

Quảng cáo trên xe bus cũng phù hợp với đa dạng các loại hình như giới thiệu sản phẩm mới, cung cấp dịch vụ hay cả những chiến dịch truyền thông xã hội.

Nhiều công ty quảng cáo khác cũng đã hé lộ nhận được khá nhiều đơn đặt hàng quảng cáo cho sản phẩm bánh kẹo trong dịp Tết Nguyên đán này…

Như vậy là, sau hơn mười năm không được phép, giờ đây TP.HCM đã có động thái “cởi trói” cho hoạt động quảng cáo trên thân xe bus. Với một thị trường kinh doanh sôi động và nhu cầu quảng cáo cao hàng đầu cả nước như TP.HCM, có lẽ việc đề án quảng cáo đi vào thực tế ở thời điểm này là khá muộn so với mong đợi của nhiều người.

Tuy nhiên, muộn còn hơn không, điều còn lại là cơ quan chức năng có sự quản lý hiệu quả, hợp lý, tránh những tiêu cực có thể xảy ra và khai thác đến mức tối đa hiệu quả quảng cáo, nhằm góp phần giảm bớt gánh nặng ngân sách. 

Tin Cùng Chuyên Mục