Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài hơn 63km với 5 gói thầu xây lắp, tổng mức đầu tư 12.111 đồng. Dự án được khởi công tháng 9/2020. Dự án do Ban Quản lý Dự án Thăng Long, Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.
Theo thiết kế, ở giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc được đầu tư xây dựng quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h. Cao tốc có hai hầm xuyên núi, trong đó hầm Tam Điệp và hầm Thung Thi. Tuyến cao tốc cũng có 2 cầu tuyến chính Vĩnh An và cầu Núi Đọ, bề rộng cầu 23,5m.
Cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ được thông xe trước ngày 30/4/2023. Điều đó có nghĩa, từ ngày 30/4, ô tô có thể lưu thông qua các nút giao Gia Miêu, Hà Lĩnh, Đông Xuân. Việc hoàn thiện và thông xe tuyến cao tốc này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người dân từ Hà Nội vào Thanh Hóa, rút ngắn chỉ còn 2h.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 99km, đoạn qua Bình Thuận dài 47km và Đồng Nai dài 52km. Dự án được khởi công từ tháng 9/2020 với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án gồm 4 gói thầu đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận. Hiện, khu vực nút giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã cơ bản hoàn thành.
Cao tốc được thiết kế quy mô 6 làn xe, nền đường hơn 32m, đạt vận tốc vận tốc tối thiểu 60km/h, tối đa 120km/h. Dọc tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có nhiều nút giao khá lớn với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Sau khi hoàn thành, quãng đường từ TP.HCM đến Kê Gà được rút ngắn còn gần 2 giờ và Phan Thiết khoảng 2,5h.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo với tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng dự kiến thông xe vào ngày 30/4 tuy nhiên, do một số hạng mục chưa hoàn thiện, dự án này dự kiến lùi ngày khánh thành gần 3 tuần, tức vào ngày 19/5.
Dự án được khởi công từ tháng 9/2020. Toàn tuyến được thiết kế giai đoạn 1 gồm có 4 làn xe, chiều rộng mặt đường 17m, tốc độ tối đa 80km/h đi qua các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam (Bình Thuận). Dự án có 31 cầu trên tuyến chính, 20 cầu vượt trực thông, một cầu trên tuyến kết nối đường cao tốc với QL1 và 5 cầu vượt nút giao liên thông.