Sáng 25/4, Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld, mã DGW - HoSE) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 theo hình thức trực tuyến. Sự kiện diễn ra ngay sau khi công ty công bố thay đổi logo nhận diện thương hiệu, một phần trong chiến lược tái định vị với khẩu hiệu "Truly Việt Nam, Truly Market Builder" (Thực chất Việt Nam, Kiến tạo thị trường).
Năm 2025, Digiworld đặt mục tiêu doanh thu thuần 25.450 tỷ đồng (khoảng hơn 1 tỷ USD) và lợi nhuận sau thuế 523 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 15% so với thực hiện năm 2024. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh quý I/2025 cho thấy những thách thức không nhỏ.
Dù tổng doanh thu thuần quý I đạt 5.520 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ, và lợi nhuận sau thuế đạt 106 tỷ đồng, tăng 15%, mảng kinh doanh đóng góp lớn nhất là điện thoại di động lại ghi nhận mức giảm 8% doanh thu. Ban lãnh đạo lý giải sự sụt giảm này một phần do mức nền cao của quý I/2024 và việc Tết Nguyên đán đến sớm khiến một phần doanh thu được ghi nhận vào tháng 12/2024. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt cũng thừa nhận sức cầu chung cho mảng điện thoại có sự giảm nhẹ và dự báo tình hình có thể tương tự trong quý II.
Trong khi đó, các mảng khác ghi nhận tăng trưởng. Ngành laptop và máy tính bảng tăng 22%, thiết bị văn phòng tăng 26%. Đặc biệt, các ngành hàng mới nổi lên như động lực tăng trưởng, với thiết bị gia dụng tăng vọt 91% và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tăng 20%, một phần nhờ việc đưa thương hiệu Hàn Quốc Cuckoo vào hệ thống phân phối.
Dù có những điểm sáng, việc mảng điện thoại di động, vốn chiếm 41% tổng doanh thu, sụt giảm đặt ra câu hỏi về khả năng đạt được mục tiêu tham vọng cả năm. Ông Đoàn Hồng Việt cho biết, để đạt tốc độ tăng trưởng kép hai con số trong 10 năm tới, công ty cần bổ sung các nhãn hàng vào nhóm có biên lợi nhuận tốt hơn như thiết bị văn phòng, hàng gia dụng, FMCG và cả việc gia nhập ngành hàng mới liên quan đến xe hơi, dù chi tiết chưa được tiết lộ.
Tại đại hội, nhiều cổ đông cũng bày tỏ lo ngại về bối cảnh kinh tế vĩ mô và những biến động thị trường. Ông Việt thừa nhận năm 2024 thị trường tiêu dùng có dấu hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều biến động do suy thoái kinh tế, lạm phát, lãi suất. Về chính sách thuế quan 46% từ Mỹ, ông Việt cho rằng đây là công cụ đàm phán và sẽ trở về mức bình thường, đồng thời khẳng định Digiworld hoạt động dựa trên 100% sức cầu nội địa nên không bị ảnh hưởng trực tiếp.
Công ty cũng thông qua phương án chia cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt tỷ lệ 5% (500 đồng/cổ phiếu) và kế hoạch phát hành 2 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn đáng kể so với thị giá.
Với chiến lược "Speed up" (tăng tốc), Digiworld kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh thêm thị phần và mở rộng ngành hàng mới, đặc biệt trong bối cảnh các "tay to" trên thị trường có thể co cụm lại. Tuy nhiên, sự sụt giảm ở mảng chủ lực và những bất ổn của thị trường tiêu dùng vẫn là những thách thức lớn mà nhà phân phối này cần vượt qua để đạt được các mục tiêu đã đề ra.