Nội dung trình đại hội kế hoạch kinh doanh năm 2024 được thông qua kế hoạch doanh thu 37.300 tỷ đồng, tăng 17% và lợi nhuận trước thuế là 125 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu chuỗi FPT Shop dự kiến đi ngang và doanh thu chuỗi FPT Long Châu dự kiến tăng khoảng 34%.
Kế hoạch kinh doanh được FPT Retail đưa ra trong bối cảnh thị trường chung còn nhiều khó khăn với những diễn biến khó lường song hành cùng kỳ vọng tăng trưởng ở những mảng mới.
Công ty kỳ vọng doanh thu chuỗi FPT Shop tiếp tục được đảm bảo và đi ngang trong năm 2024. Hoạt động kinh doanh của FPT Retail được dự đoán sẽ có những động thái chuyển biến tích cực, khởi sắc hơn so với ‘điểm trũng’ 2023 nhờ động lực tăng trưởng chính đến từ chuỗi FPT Long Châu và mảng mới - Trung tâm tiêm chủng.
Năm 2023, do ảnh hưởng nặng nề về sự sụt giảm nhu cầu mua sắm, đặc biệt ở hàng điện tử cũng như đầu tư mở rộng chuỗi Long Châu, FRT ghi nhận lỗ trước thuế 294 tỷ đồng.
Năm 2024, tình hình thị trường công nghệ được dự báo vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức bởi bối cảnh kinh tế khó khăn, lạm phát duy trì ở mức cao là động cơ khiến người tiêu dùng tiếp tục thắt chặt chi tiêu, nhất là việc mua sắm các mặt không thiết yếu. Đứng trước thời cuộc, FPT Retail liên tục nỗ lực cải biến, linh hoạt triển khai mô hình kinh doanh đa nền tảng và tăng trải nghiệm khách hàng.
Về chuỗi FPT Long Châu, công ty tiếp tục đầu tư mở rộng và phát triển chuỗi đưa thêm dịch vụ, sản phẩm mới vào chuỗi FPT Shop nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng, xây dựng và hoàn thiện thêm hệ thống kho bãi, nhân sự và công nghệ. Đồng thời, FRT tiếp tục ứng dụng công nghệ một cách toàn diện trên các mặt, từ nghiệp vụ đến trải nghiệm người dùng với sự hỗ trợ lớn từ tập đoàn FPT nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tốt nhất.
Với chuỗi FPT Shop, FRT sẽ triển khai quyết liệt, đồng bộ hàng loạt giải pháp nhằm tối ưu chi phí vận hành và kiện toàn hệ thống Theo đó, FPT Shop tiếp tục bổ sung và đa dạng hoá các nhóm hàng như như điện máy, điện lạnh, gia dụng,... nhằm khai thác và tận dụng tối đa tiềm lực của mỗi cửa hàng, từng bước cải thiện biên lãi gộp. Bên cạnh đó, công ty cũng tiếp tục phát triển thêm dịch vụ MVNO, chú trọng đầu tư mạnh mẽ kinh doanh trực tuyến đa nền tảng.
Về mảng dược phẩm và chăm sóc sức khỏe, sau 6 năm hoạt động, FPT Long Châu vẫn giữ vững vị thế chuỗi nhà thuốc số 1 tại Việt Nam. Trong năm 2023, chuỗi FPT Long Châu ghi nhận thành công với 560 nhà thuốc mở mới, doanh thu tăng 66%, nâng tỷ lệ đóng góp 50% trong tổng doanh thu hợp nhất.
Năm 2024, công ty lên kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc, nâng tổng số nhà thuốc vào cuối năm 2024 lên khoảng 1.900. Hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng, FPT Long Châu đã ra mắt chuỗi trung tâm tiêm chủng vaccine sau thành công bước đầu của chuỗi bán lẻ dược phẩm. Sau thời gian triển khai thử nghiệm trung tâm tiêm chủng vaccine, cùng với kinh nghiệm về thị trường và vận hành đã có trong ngành chăm sóc sức khỏe, FPT Retail đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Đây là bước tiến quan trọng góp phần xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện của FRT trong tương lai.
Đồng thời, chuỗi FPT Long Châu cũng đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững vị thế nhà thuốc số 1 về thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn nhằm mang đến cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất, chất lượng nhất với mức giá phù hợp nhất thị trường. Hệ thống cũng tận lực để trở thành đơn vị tiên phong phát triển các dịch vụ LC 24/7, bảo hiểm, thuốc hiếm - thuốc khó nhằm đưa đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.
Theo bà Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ: "FRT kỳ vọng phát triển FPT Long Châu trở thành một hệ sinh thái sức khoẻ với Long Châu Healthcare Platform theo chu trình vòng đời sức khoẻ của một con người từ phòng bệnh đến chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh. Trong hệ sinh thái sức khoẻ FPT Long Châu, khách hàng là trung tâm và FRT sẽ nỗ lực từng bước để hoàn thiện hệ sinh thái theo mô hình chiến lược đã định. Cụ thể, đây là một mảng rộng, đi theo vòng đời sức khoẻ một con người: Y tế dự phòng, khi có dấu hiện bệnh thì đi khám, chuẩn đoán và điều trị, theo dõi tại nhà cho đến bảo hiểm sức khoẻ. Một vòng đời sức khoẻ thì FPT Long Châu sẽ có nhiều "điểm chạm": Nhà thuốc vật lý, mua online…".
Trong đó, Y tế dự phòng là bước quan trọng với quy mô hiện lên đến tỷ USD. Bởi, nếu bị viêm gan nếu không chuẩn đoán và điều trị sớm thì sẽ qua ung thư, giai đoạn tốn rất nhiều tiền và điều trị khó. Nên mảng Y tế dự phòng sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí, công sức cho người dân. Và FPT Long Châu đã có động thái cho khâu này như là Trung tâm vắc xin.
Theo đó chuỗi nhà thuốc, trung tâm tiêm chủng, hệ thống eCommerce sẽ tiếp tục phát triển và sẽ tiếp tục nghiên cứu để bổ sung các dịch vụ khác để hoàn thiện hệ sinh thái. Để đầu tư cho chiến lược Long Châu Healthcare Platform, FRT dự kiến sẽ huy động vốn thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư với giá trị chào bán tối đa 10%.
Long Châu còn có công nghệ khám chữa bệnh từ xa, gọi là dịch vụ 247 chăm sóc tại nhà sắp tới Long Châu sẽ làm. Dịch vụ này sẽ rất hữu ích cho các người lớn tuổi. Theo bà Điệp, "các bạn trẻ bây giờ thích ở riêng nhưng vẫn lo lắng cho cha mẹ có tuổi, điều này để Long Châu lo". Với dịch vụ 247, thì mỗi ngày cha mẹ chỉ cần chụp hình thì FPT Long Châu sẽ chuẩn đoán được tình trạng hôm nay có tốt không, có dấu hiệu gì đáng lưu ý không (nếu có thì FPT Long Châu sẽ tự động gửi cho người thân).
Về con người, FPT Long Châu luôn chú trọng đầu tư, kiện toàn bộ máy nhân sự. Công ty lên kế hoạch liên tục tuyển dụng và ứng dụng công nghệ trong đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực phục vụ của đội ngũ dược sĩ nhằm mang đến sự phục vụ tận tình nhất cho khách hàng.
Về phương án chia cổ tức, trên cơ sở dự báo tình hình năm 2024 tiếp tục là năm tương đối khó khăn đối với thị trường bán lẻ các mặt hàng điện tử, do đó, để đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh và nhu cầu vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng chuỗi FPT Long Châu và các dự án khác,... FPT Retail sẽ chưa chi trả cổ tức trong năm 2024.