Đó là góc nhìn được các đại biểu chia sẻ tại Hội nghị Phát triển Du lịch miền Trung và Tây Nguyên diễn ra vào 16/2 tại Huế.
Khu vực miền Trung - Tây Nguyên là nơi tập trung nhiều điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước của Việt Nam. Nơi đây hội tụ nguồn tài nguyên và tiềm năng du lịch lớn, đặc biệt là du lịch biển, du lịch sinh thái đồi núi, thác hồ nổi tiếng…
Trong năm 2018, Việt Nam đón hơn 15,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 80 triệu lượt khách du lịch nội địa. Trong đó, khu vực miền Trung và Tây Nguyên đón khoảng 56 triệu lượt khách, đón hơn 9,5 triệu lượt khách quốc tế, tương đương khoảng 28% khách quốc tế cả nước. Tổng thu từ du lịch là hơn 110.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 18,75% tổng thu du lịch của cả nước.
Hàng không được xem là động lực quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng du lịch vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên và góp phần tạo nên những con số ấn tượng kể trên. Theo ông Don Lam, nhà sáng lập quỹ đầu tư Vina Capital, điều quan trọng nhất để phát triển kinh tế du lịch là phải đầu tư sân bay và mở cửa bầu trời.
Đại diện Vina Capital cho biết hạ tầng trong đó có hạ tầng sân bay là yếu tố quan trọng trong các quyết định đầu tư của doanh nghiệp. Chia sẻ quan điểm với lãnh đạo Vina Capital, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho rằng hàng không phát triển thì du lịch chắc chắn sẽ phát triển theo. Ông Kỳ đánh giá những thành công mà Đà Nẵng có được là do hàng không, đề xuất nhiều chính sách cởi mở hơn về hàng không, thị thực - visa cho du khách quốc tế để tạo bước phát triển đột phá cho miền Trung - Tây Nguyên.
Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet - bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng có bài phát biểu tại hội nghị và chia sẻ những con số ấn tượng về hoạt động của hãng tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
|
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet phát biểu tại Hội nghị. |
Theo đó, Vietjet là hãng hàng không tiên phong mở đường bay tới các sân bay địa phương thuộc 19 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên, góp phần phát triển du lịch và kinh tế khu vực này.
Hãng Hàng không Vietjet ra đời, mang giai điệu Hello Vietnam trên khắp các đường bay trong nước và quốc tế. Hãng đầu tư đội máy bay mới, hiện đại, tiện nghi, an toàn với những dịch vụ mới mẻ, món ăn trên máy bay tươi ngon, đội bay thân thiện, chu đáo.
Vietjet tiên phong sơn biểu tượng du lịch Việt Nam lên thân tàu bay. Máy bay Vietjet khoác lên mình màu cờ Tổ quốc, khai thác gần 70 đường bay quốc tế tới Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Myanmar…
|
Bà Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch HĐQT Vietjet và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo tham gia hội nghị. |
Lãnh đạo Vietjet cho biết đơn vị sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên để tiếp tục tăng cường tần suất các chuyến bay, xúc tiến mở nhiều hơn đường bay quốc tế, cũng như tổ chức các hoạt động thu hút quảng bá du lịch khu vực này.
Tập đoàn Sovico cũng sẵn sàng tham gia nhiều dự án kêu gọi đầu tư, tham gia phát triển kinh tế, cung cấp nguồn vốn cho các dự án, doanh nghiệp và người dân... Tổng giám đốc Vietjet cho biết miền Trung là nơi có ý nghĩa đặc biệt với Tập đoàn Sovico khi từ Furama, bà và các cộng sự của mình đã trở về Việt Nam đầu tư trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, bất động sản, tài chính ngân hàng, hàng không, năng lượng… đóng góp xây dựng kinh tế nước nhà.
Khu vực miền Trung - Tây Nguyên là nơi hội tụ tài nguyên du lịch của Việt Nam, đầy đủ điều kiện để hình thành nên các cụm ngành du lịch văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái, đồi núi, hang động… Việc phát triển kinh tế du lịch, cụm ngành tại khu vực này đòi hỏi sự tham gia của nhiều ngành liên quan, trong đó có hạ tầng, hàng không, lưu trú, ngân hàng, bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe, an ninh, an toàn…