Ngày pháp luật

Đạt giá trị hơn trăm tỷ USD, ngành công nghiệp livestream tại Trung Quốc đang khẳng định vị thế "bá chủ"

Duy Đỗ

Trong vòng 10 năm trở lại đây, các hệ thống bán hàng trực tuyến đã có sự chuyển dịch đáng kể, từ mua sắm trên kênh truyền hình sang các sàn thương mại điện tử. Hiện nay, mảng livestream đang thống lĩnh trên mọi mặt trận và ngày càng được nâng lên một tầm cao mới bởi sự đa dạng, sáng tạo của đội ngũ streamer xuất thân từ mọi ngành nghề, lĩnh vực.

Để trở thành một người có thể trực tiếp bán sản phẩm và tương tác với hàng vạn con người trên nền tảng Tiktok. Không quá khó khăn khi bạn chỉ cần tham gia vào một khóa đào tạo ngắn ngày để " training ", học tập một số "chiêu trò" mà chủ khóa học cam kết: " Đây là điều kiện cần để các học viên trở thành một streamer thực thụ".

Trong khi ở bất kỳ ngành nghề hay lĩnh vực nào cũng đều đòi hỏi bằng cấp hay chứng chỉ thì công nghiệp livesteam không như thế. Nơi đây là sân chơi cho tất cả mọi người từ nông dân, công nhân, cụ già cho đến những người trí thức cao có chuyên môn sâu rộng… Miễn là nhân tố này có nét đặc trưng, lối tương tác hấp dẫn và tràn đầy năng lượng. Họ sẽ dùng chất liệu tự thân ấy để tạo sự thu hút, gây cười hay đơn giản là chia sẻ những trải nghiệm bản thân để đưa hàng vạn người đang xem trực tuyến đến gần mình.

Đạt giá trị hơn trăm tỷ USD, ngành công nghiệp livestream tại Trung Quốc đang khẳng định vị thế "bá chủ" - Ảnh 1

Với một thao tác đơn giản là mở ứng dụng trực tuyến, dễ dàng để chúng ta có thể bắt gặp một chương trình live bán hàng với những lời mời gọi vô cùng hấp dẫn: "Đặc biệt, đối với những người đã đặt hàng và theo dõi kênh hôm nay, tôi sẽ có một phần quà bất ngờ nữa dành tặng cho cả nhà".

Chỉ trong một thời gian ngắn, mua hàng giảm giá trên nền tảng Tiktok đã trở thành xu hướng của hàng triệu người dùng tại Trung Quốc Đại Lục. Những nền tảng như là Taobao Live hay Douyin là nơi để các streamer bán tất cả những mặt hàng của các nhà sản xuất và thu hút hàng triệu người tò mò vào giải khuây ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Không những thế họ còn là người tạo ra "Trend" kéo theo hàng loạt những hiệu ứng về tiêu dùng. Điều này khiến cho các doanh nhân, nhà sản xuất bị thuyết phục và họ đã dự báo nền tảng mua sắm này sẽ lan ra khắp phần còn lại của thế giới chỉ còn là vấn đề thời gian.

"Không thể có một cửa hàng ngoại tuyến nào chốt đơn hàng triệu sản phẩm và mang về doanh thu cả trăm triệu chỉ trong 1 ngày" chia sẻ của một học viên tại Quảng Châu. Có được điều này là do nền tảng trực tuyến đã vươn ra khỏi biên giới và thậm chí đến các châu lục khác, kết hợp với cả chức năng mua hàng ngay cả khi người dùng bỏ qua buổi phát sóng trực tiếp. Yan Guanghua, một giáo viên tiếng Anh đã chuyển sang là streamer bán hàng chuyên nghiệp đã thừa nhận việc kiếm 11.000 USD ( tương đương 260 triệu đồng) trong 1 buổi live là chuyện bình thường và cam kết sẽ chia sẻ toàn bộ kỹ năng trong khóa học với mức học phí gần 1000 USD. Họ sẽ được học không chỉ kỹ năng bán hàng mà còn phải tạo cho người hâm mộ lòng tin và cảm giác được phục vụ, hứa hẹn như thể những khách hàng của ngày hôm nay đã cực kỳ may mắn khi có được deal hời. Họ còn bầu bạn, trả lời các câu hỏi để tương tác một cách gần gũi. Một khi đã xây dựng được thương hiệu bản thân, họ sẽ trở thành cộng sự chiến lược của các nhà hàng, thương hiệu mỹ phẩm, đại lý ô tô, bất động sản… tất cả các ngành.

Theo thống kê, nền tảng Tiktok với 1 tỷ người dùng hoạt động cùng lượng hàng bán ra đạt 1 tỷ USD. Trong khi đó, Douyin với 600 triệu người dùng đã đạt lượng hàng hóa trị giá hơn 3 tỷ USD trong nửa đầu 2022. Với sự phát triển chóng mặt như thế, ngành công nghiệp này cũng tạo nên sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Thứ nhất, sự đào thải từ bên trong khi ngày càng nhiều nhân tố mới xuất hiện trên thị trường. Thứ hai, chính phủ cũng sẽ đặt thêm nhiều quy định trước khi sự bành trướng này vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Tin Cùng Chuyên Mục