Các diễn biến phiên toà sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại, tranh chấp về quyền sử hữu trí tuệ giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội (TCHN) và bị đơn - Công ty cổ phần Đầu tư Tổng hợp Truyền thông DS do đạo diễn Việt Tú đại diện đã thu hút nhiều sự quan tâm từ cộng đồng xã hội.
Sau luồng ý kiến của luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh – Giám đốc Công ty Luật TNHH InvestPro Hà Nội, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Để các thông tin được đa chiều chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với chính đạo diễn Việt Tú về các ý kiến nêu trên.
- Thưa đạo diễn Việt Tú, anh có đọc bài phỏng vấn mới đây nhất của luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh trên một số các báo, ý kiến của anh như nào về quan điểm của các luật sư trong các bài phỏng vấn này?
Cần làm rõ để độc giả hiểu rằng, luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh là người có quan hệ với các thành viên trong gia đình chủ đầu tư của tôi nên các quan điểm của bà trong bài phỏng vấn này nặng tính thiên vị cũng định hướng dư luận có lợi cho TCHN, chính vì vậy với tư cách là người trong cuộc cũng như người đã trực tiếp tranh luận với phía TCHN trong phiên toà vừa qua tôi lên tiếng để dư luận hiểu rõ bản chất của sự việc.
- Bà Quỳnh Anh cho rằng “Diễn biến vụ án thể hiện, đạo diễn Việt Tú trình bày trước tòa rằng, do liên lạc một số lần với Cty Tuần Châu để đăng ký quyền tác giả, không thấy phía Cty Tuần Châu trả lời nên đã tự ý đi đăng ký quyền chủ sở hữu, quyền tác giả Kịch bản vở diễn thực cảnh Ngày xưa lên Cục Bản quyền Tác giả cho Cty DS của mình”, anh có ý kiến gì về điều này?
Quan điểm này của bà Quỳnh Anh là quan điểm lặp lại của luật sư phía TCHN đã bị cả toà và viện kiểm sát bác tại toà hôm trước do không đưa ra được những bằng chứng thuyết phục.
- Bà Quỳnh Anh cũng cho rằng: “Tài liệu trong hồ sơ vụ án thể hiện: Cty Tuần Châu đã thanh toán đầy đủ các khoản theo hợp đồng ký kết với đạo diễn Việt Tú nhưng đạo diễn này vẫn không chịu bàn giao các kịch bản nghệ thuật”. Anh có thể cho biết ý kiến về chi tiết này?
Tôi thực sự khó hiểu trước cách “nghiên cứu hồ sơ” của bà Quỳnh Anh và cách hành xử của Tuần Châu Hà Nội. Vì đầy đủ giá trị hợp đồng là: 7,3 tỷ đồng + phụ lục + 10% của một khán đài 2000 chỗ trong suốt vòng đời sản phẩm (đây là một con số khổng lồ mà bà Quỳnh Anh đã lờ đi cho phía TCHN).
Số tiền phụ lục hợp đồng tôi cho rằng không lớn, hơn 600 triệu nhưng họ nhất quyết không trả. Tại toà, Viện kiểm sát đã ghi nhận có khoản nợ này.
- Cũng trong bài trả lời phỏng vấn, luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh cũng cho rằng: “Nói kỹ hơn, việc Hội nghệ sĩ sân khấu mới chỉ dựa trên một số các yếu tố về sân khấu, về diễn viên, về khai thác chất liệu dân gian của Bắc Bộ và vùng đất Sài Sơn để kết luận Tinh hoa Bắc Bộ là vở diễn phái sinh từ Ngày xưa thì có lẽ là hơi vội vàng”. Ý kiến của anh về điều này?
Cần làm rõ đây là quan điểm cá nhân của một luật sư yêu nghệ thuật chứ không phải là người làm chuyên môn. Dưới góc độ bằng chứng, theo tôi được biết thì toà đã cung cấp cho hội đầy đủ video so sánh hai vở diễn, kịch bản hai vở diễn, hình ảnh hai vở diễn.
Trên hết nếu hai vở không giống nhau đến thế tại sao họ lại dùng hình ảnh, trailer của vở diễn Thuở ấy xứ Đoài để quảng cáo và bán vé choTinh hoa Bắc Bộ.
Ở góc độ nghề nghiệp, không ai có thể phủ nhận kết luận chuyên môn không chỉ của một hiệp hội nghề nghiệp mà còn của 5 chuyên gia uy tín nhất của lĩnh vực nghề nghiệp đó.
- Bà Quỳnh Anh cũng cho rằng vì quyền chủ sở hữu thuộc về nhà đầu tư nên làm vở diễn phái sinh là quyền hợp pháp của chủ đầu tư. Anh có ý kiến gì về việc này?
Kể cả trong trường hợp này thì không có nghĩa bạn đạo diễn được thuê dựng vở kia lại có thể nhận Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm độc lập. Đây là một vụ việc tranh chấp sở hữu trí tuệ nên các kết luận của hội là một nguồn tham khảo để toà án ra phán quyết cuối cùng.
Nhưng dưới góc độ nghề nghiệp thì những gì nêu trên chắc chắn đã là một bản án có hiệu lực rồi. Và đây mới là điều quan trọng nhất với tôi. Sau đây thông tin này sẽ được gửi tới toàn bộ các cơ quan truyền thông, các công ty tổ chức sự kiện, và các tour du lịch trong nước quốc tế để họ nắm được và đính chính thông tin không chính xác.
Một cảnh trong vở "Thuở ấy xứ Đoài" của đạo diễn Việt Tú.
- Ý kiến cuối cùng của anh về bài phỏng vấn của luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh?
Nếu đây là một dạng bài ý kiến cá nhân không có yếu tố quan hệ thì tôi tôn trọng, nhưng đây lại là bài phỏng vấn một phó chủ tịch hiệp hội luật sư với mục đích định hướng dư luận chỉ chưa đầy hai ngày trước khi toà đưa ra phán quyết thì tôi cho rằng các phát ngôn này hoàn toàn không phù hợp đồng thời sẽ làm dư luận nhìn nhận khác đi về vai trò người luật sư trong bối cảnh bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh có mối quan hệ với chủ đầu tư của tôi.
- Anh có chắc về mối quan hệ giữa bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh và các thành viên trong gia đình chủ đầu tư của anh hay chỉ là các thông tin cảm tính?
Tôi sẵn sàng mời vài người có thể làm chứng về điều này.
Cám ơn anh về cuộc trò chuyện !