Ngày pháp luật

Cuộc chiến giao hàng nhanh của các ông lớn TMĐT đến hồi gay cấn nhất mùa mua sắm cuối năm

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ngay trước thềm lễ độc thân 11/11, các website TMĐT lớn như Shopee, Tiki, Lazada… đã đưa ra nhiều chính sách giao hàng hấp dẫn, khiến đường đua trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Theo báo cáo của Google-Temasek năm 2018, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kép 35% trong giai đoạn 2015 - 2018. Quy mô thị trường năm nay đạt 5 tỷ USD và dự kiến tăng lên 23 tỷ vào năm 2025. Như vậy, thị trường được dự báo tiếp tục bùng nổ trong giai đoạn từ nay - 2025 nhờ sự phổ biến của Internet và smartphone cùng với thế hệ người tiêu dùng am hiểu công nghệ hơn.

Ngoài ra, Google còn cho biết 3 đặc điểm của người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam. Thứ nhất, họ rất tò mò - luôn muốn có cảm hứng, ý tưởng sáng tạo để kích thích mua hàng. Thứ hai, họ yêu cầu rất cao đối việc việc bán hàng - muốn có chính sách khách hàng trung thành. Thứ ba, họ thiếu kiên nhẫn - muốn được phản hồi sớm nhất và có hàng ngay lập tức. 

Cuộc chiến giao hàng nhanh của các ông lớn TMĐT đến hồi gay cấn nhất mùa mua sắm cuối năm - Ảnh 1

 Người tiêu dùng có quá nhiều sự lựa chọn, ai giao hàng nhanh hơn thì thắng được ví tiền của họ hôm nay

Chính đặc điểm thứ ba của người mua hàng trực tuyến Việt Nam là lý do thúc đẩy cuộc chiến về tốc độ giao hàng giữa các sàn TMĐT. Khởi đầu là Tiki với Tiki Now, cam kết giao trong 2 giờ với hơn 100.000 sản phẩm. Sau đó lần lượt kéo theo những dịch vụ cạnh tranh như Shopee "nhận hàng 4 giờ", Sendo "giao hàng 3 giờ" hay Lotte.vn với "Giao nhanh chớp mắt" trong 1 giờ, 3 giờ và 24 giờ. Có thể thấy, các đối thủ nói trên đã có động thái nhanh nhẹn để tăng tốc giao hàng, bắt kịp mùa lễ hội và cũng là dịp mua sắm lớn nhất năm.

Shopee: Bắt tay Grab cam kết giao hàng trong 1 giờ

Cuộc chiến giao hàng nhanh của các ông lớn TMĐT đến hồi gay cấn nhất mùa mua sắm cuối năm - Ảnh 2

 

Đầu tháng 11, Shopee bất ngờ ra thông báo ưu đãi khi sử dụng đơn vị giao hàng mới là Grab. Theo đó, khách hàng khi mua sản phẩm bất kỳ trên Shopee và chọn đơn vị vận chuyển là Grab sẽ được: Miễn phí vận chuyển theo chính sách của Shopee và 1 gói ưu đãi Grab có giá trị lên đến 200.000 đồng. Tuy nhiên chương trình này chỉ áp dụng cho người mua và bán thuộc cùng một số quận huyện tại TP HCM hoặc Hà Nội. Thời gian giao hàng được Shopee giới thiệu trong 1 giờ (với điều kiện cụ thể).

Cuộc chơi của Grab và Shopee lần này mạnh tay hơn khi triển khai tại 2 thị trường lớn là TP.HCM và Hà Nội, đồng thời đang là cam kết giao hàng nhanh nhất trong ngành. Động thái mới của Grab cho càng khẳng định hướng đi tham vọng B2B bên cạnh nhóm đối tượng khách hàng nhỏ lẻ là các cửa hàng cá nhân như trước đây.

Lazada tung dịch vụ giao hoa tươi trong 4 giờ và các dịch vụ giao nhanh khác

Giữa tháng 10 vừa qua, Lazada hợp tác với Dalat Hasfarm, tung ra dịch vụ giao hoa tươi trong 4 giờ - một nước cờ cạnh tranh với dịch vụ giao trong 2 giờ vốn là đặc sản của Tiki.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Trưởng bộ phận Giao hàng Hoả tốc của Lazada E-logistics Việt Nam gọi đây là "bước tiến mới" của lĩnh vực giao hàng TMĐT bởi hoa là sản phẩm rất đặc thù, dễ bị hư hỏng nên cần được giao trong thời gian ngắn.

Ngay trước đó đầu tháng 10, Lazada còn công bố loạt giải pháp để lấy lại phong độ của một "cựu vương" từng dẫn đầu thị trường về lượng khách truy cập. Trong đó, phát triển năng lực logistics là một hướng quan trọng.

Cuộc chiến giao hàng nhanh của các ông lớn TMĐT đến hồi gay cấn nhất mùa mua sắm cuối năm - Ảnh 3

 Lazada cũng hăng sức trên đường đua giao hàng nhanh

Họ đang phát triển dịch vụ chuyển phát P2P (Point-to-Point) trong 2 giờ với các đối tác chọn lọc tại TP HCM và Hà Nội. Cùng với đó là dịch vụ giao hàng trong 4 giờ, áp dụng cho các sản phẩm dưới 15 kg, tức là mua các sản phẩm cồng kềnh vẫn được nhận trong ngày. Hiện có gần 200 gian hàng đủ điều kiện tham gia chương trình giao hàng hoả tốc này, đa phần là các mặt hàng tiêu dùng như đồ uống, thời trang, bỉm sữa. 

Cuộc chiến giao hàng nhanh của các ông lớn TMĐT đến hồi gay cấn nhất mùa mua sắm cuối năm - Ảnh 4

 Ông James Dong, CEO Lazada Việt Nam đi giao iPhone lúc hơn 1h sáng ngày 1/11. Khách hàng nhận iPhone 11 chỉ sau 1 giờ đặt hàng. Đây là hoạt động mở màn của Lazada khi chính thức mở bán iPhone 11, đồng thời cũng "khơi hội" cho ngày mua sắm 11.11 – Lễ hội mua sắm lớn nhất năm trên trang Lazada.

Không chỉ muốn nhanh hơn, Lazada cũng muốn có khác biệt hơn trong việc giao nhận. Việc vận hành dịch vụ "Điểm Nhận Hàng" lần đầu tiên xuất hiện tại TP HCM, Hà Nội và dự kiến mở rộng ở các thành phố khác là một ví dụ. Người mua có thể chọn nơi để tự chủ động đến nhận hàng, bao gồm nhiều cửa hàng mở 24/7. 

Tiki với "át chủ bài" giao hàng nhanh, chịu lỗ để phát triển hạ tầng logistics

Sau khi Shopee giành ngôi vương về lượng người truy cập qua website lẫn ứng dụng di động tại thị trường Việt Nam, cuộc so kè thu hút người dùng kịch tính nhất vẫn nổ ra giữa Lazada và Tiki. 

Cuộc chiến giao hàng nhanh của các ông lớn TMĐT đến hồi gay cấn nhất mùa mua sắm cuối năm - Ảnh 5

 Tiki và Lazada nằm trong top 3 sàn TMĐT được truy cập nhiều nhất quý I/2019. (Nguồn: iPrice, đồ họa: VNE)

Với hơn 100.000 sản phẩm có thể giao trong 2 giờ và gấp vài lần như thế có thể giao trong 3 giờ, có thể nói Tiki vẫn dẫn đầu về số sản phẩm có thể giao nhanh. 

Tiki, ngoài chuyện liên tục ghi nhận lỗ thì thành tích khá nổi. Số liệu do Tiki tiết lộ về chiến dịch khuyến mãi hôm 10/10 cho biết, so với chiến dịch 10/10/2018, số khách hàng của hãng tăng 3 lần, số đơn hàng tăng 2,5 lần.

Đến nay, đang có hơn 6 triệu sản phẩm, trải dài trên 26 ngành hàng đang được bày bán trên Tiki. Không chỉ giao nhanh, với mục tiêu "bán mọi thứ", nền tảng này bây giờ thậm chí còn bán cả ôtô hay xe môtô Harley Davidson.

Cuộc chiến giao hàng nhanh của các ông lớn TMĐT đến hồi gay cấn nhất mùa mua sắm cuối năm - Ảnh 6

 

Dĩ nhiên, để chạy đua giao nhanh, cả Tiki và Lazada đều phải tốn không ít tài lực để phát triển hạ tầng logistics. Trong đó, Tiki giao nhanh được là nhờ mô hình "managed marketplace", tức tất cả hàng phải về kho Tiki rồi mới giao, nên chủ động được thời gian. Điều này đòi hỏi công ty phải liên tục mở rộng kho, một trong những lý do mà ông Trần Ngọc Thái Sơn - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị Tiki giải thích vì sao công ty vẫn lỗ.

"Riêng thời gian giao hàng trung bình trên toàn quốc của Tiki là ít hơn 2 ngày, trong khi con số này trên toàn thị trường là từ 4-5 ngày" - ông Sơn nói. 

Tạm kết

Bên cạnh đặc trưng của người mua sắm trực tuyến Việt thiếu kiên nhẫn, muốn được phản hồi nhanh và giao hàng ngay lập tức, nhất là ở các thành phố lớn; thì câu chuyện về tốc độ giao hàng cũng đang là xu thế chung của khu vực Đông Nam Á. Các nền tảng TMĐT đang “rồ hết ga” để thu hút khách hàng và tranh giành thị phần.

Tin Cùng Chuyên Mục