Cung cấp nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Việt Nam - Cơ hội để các nhà đầu tư Việt Nam chung tay cùng dự án nhà ở xã hội 

Phúc Vinh

Những bước đi đầu tiên trong cuộc chiến nhà ở xã hội tại Việt Nam.

Nhà ở là vấn đề cấp thiết mà 90% các quốc gia trên thế giới phải đối mặt. Theo ước tính của Bộ Xây dựng, nhu cầu về nhà ở năm 2020 là khoảng 4,2 triệu người; tương đương với khoảng 33,6 triệu m2 nhà ở. Tại Việt Nam, Chính phủ cũng tạo điều kiện cho những doanh nghiệp xã hội đầu tư vào dự án phát triển nhà ở xã hội cho người lao động, người có thu nhập thấp.

Bên cạnh việc đem lại lợi nhuận, sự phát triển nhà ở xã hội còn có ý nghĩa về mặt nhân văn. Theo thông tin chúng tôi có được, cơ hội đầu tư “Hạnh phúc là sẻ chia” đem đến sự hợp tác giữa đối tác xây dựng và kinh doanh nhà thuê để giúp những người lao động, người có thu nhập thấp có nơi ăn chốn ở an toàn. Đây là cái “bắt tay” giữa PLZ - công ty ra đời nhằm mục đích xã hội - và Plusland - công ty cổ phần có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng, cho thuê và quản lý cho thuê.

Hiện nay cũng có một vài dự án nhà ở xã hội đã được xây dựng và mở bán dành cho người lao động có thu nhập thấp ở Việt Nam
Hiện nay cũng có một vài dự án nhà ở xã hội đã được xây dựng và mở bán dành cho người lao động có thu nhập thấp ở Việt Nam

Theo đó, PLZ muốn chung tay cùng các doanh nghiệp, cơ quan chức năng để giải quyết bài toán nhà ở xã hội cho những người vô gia cư, người lao động và người có thu nhập thấp trong xã hội. Thay vì “tối đa hóa” lợi nhuận, cơ hội đầu tư “Hạnh phúc là sẻ chia” là “tối ưu hóa” lợi nhuận, mục tiêu xã hội sẽ được đặt lên hàng đầu. Còn cơ hội lợi nhuận thu được từ kinh doanh sẽ được tiếp tục đầu tư để phục vụ cộng đồng và chia sẻ đều cho các nhà đầu tư. 

Để phát triển dự án này tại Việt Nam, PLZ đã quyết định hợp tác cùng công ty cổ phần Plusland. Được thành lập vào năm 2015, Plusland có nhiều thành tựu trong lĩnh vực mình quản lý, bao gồm: phát triển mô hình nghỉ dưỡng Bungalow, hiện thực hóa một số dự án liên quan đến lĩnh vực lưu trú, nghỉ dưỡng và đang trên lộ trình đạt được mục tiêu tầm nhìn phát triển đang hướng tới. 

Cung cấp nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Việt Nam - Cơ hội để các nhà đầu tư Việt Nam chung tay cùng dự án nhà ở xã hội  - Ảnh 1

PLZ và Plusland sẽ tiến hành thành lập pháp nhân mới để cùng vận hành, phát triển cho khối Asean. Theo dự tính, PLZ sẽ mở văn phòng tại Việt Nam vào khoảng giữa năm 2021. Đồng thời, PLZ mang tới cơ hội đầu tư mang tên “Hạnh phúc là sẻ chia” cho những nhà đầu tư muốn dòng tiền sinh lời một cách có ý nghĩa; vừa được dùng để hỗ trợ các đối tác phát triển nhà thuê gia tăng số lượng, vừa phát triển ứng dụng quản trị nhà ở thông minh.

Cơ hội tham gia vào dự án nhà ở xã hội cùng PLZ

Dự tính trong quá trình hợp tác, PLZ và Plusland sẽ đầu tư một dự án xây phòng trọ cho người có thu nhập thấp ở Việt Nam. Bên cạnh đó, cả hai công ty sẽ cùng phát triển và vận hành ứng dụng quản trị người lưu trú được phát triển bởi PLZ. Phần khai thác kinh doanh được từ ứng dụng này được chia sẻ theo tỉ lệ giữa PLZ và đối tác. 

Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, PLZ sẽ mở văn phòng đại diện tại Việt Nam (dự kiến vào tháng 6/2021) và bắt đầu vận hành phát triển kinh doanh, quản trị, phân phối các dịch vụ ứng dụng quản trị lưu trú ngay khi Plusland cập nhật được 5.000 đến 10.000 users (người dùng).

Cung cấp nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Việt Nam - Cơ hội để các nhà đầu tư Việt Nam chung tay cùng dự án nhà ở xã hội  - Ảnh 2

Theo đó, mô hình áp dụng triển khai cho tất cả các tỉnh thành ở Việt Nam là mô hình nhượng quyền cấp tỉnh. Theo dự tính, mỗi tỉnh sẽ có một điểm nhượng quyền để thực hiện nhiệm vụ liên kết các chủ trọ, người ở trọ sử dụng ứng dụng quản trị lưu trú. Sau đó, PLZ sẽ cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho người ở trọ. Ước tính lợi nhuận cho bên nhượng quyền sẽ rơi vào 1% doanh số. 

So với nhiều dự án khác, “Hạnh phúc là sẻ chia” không chỉ mang đến nguồn lợi nhuận đều đặn cho nhà đầu tư mà còn là dự án xã hội, hướng đến cộng đồng người lao động, người có thu nhập thấp trong xã hội. Dự án này sẽ là bước tiến dài của PLZ và Plusland trong quá trình giải quyết vấn đề thiếu hụt nhà ở xã hội tại Việt Nam hiện nay. 

Tin Cùng Chuyên Mục