Cứ 2 điện thoại cũ bán ra lại có 1 chiếc là iPhone

Anh Vũ

Thống kê từ tổ chức Counterpoint cho thấy iPhone chiếm 49% thị trường máy cũ, trả bảo hành và đang ngày một thịnh hành hơn ở thị trường Ấn Độ.

Có rất nhiều điện thoại cũ được bán ra dưới dạng hàng trả bảo hành (refurbished), việc làm này không những giúp người dùng dễ dàng sở hữu những chiếc smartphone đời mới hơn mà còn giúp cho các sản phẩm công nghệ cũ này không trở thành rác thải công nghệ, gây ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường. Và trong tổng lượng thiết bị cũ được tái xuất thị trường, có tới 1/2 là iPhone.

Thống kê từ tổ chức Counterpoint cho thấy tỷ lệ iPhone trong tổng các sản phẩm cũ, trả bảo hành năm 2022 tăng 16% so với năm trước. Toàn thị trường smartphone cũ trong năm 2022 cũng tăng 5% so với năm 2021. Giới chuyên gia cho rằng số liệu sẽ còn cao hơn nếu thị trường Trung Quốc không gặp phải những ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 khiến doanh thu điện thoại cũ giảm 17% so với cùng kì.

Cứ 2 điện thoại cũ bán ra lại có 1 chiếc là iPhone - Ảnh 1

Chiếm vị trí dẫn đầu là thị trường đầy tiềm năng Ấn Độ với mức tăng trưởng 19% so với năm ngoái. Không những chiếm tỷ trọng tiêu thụ thiết bị mới cao, thị trường Ấn Độ cũng dần trở thành mảnh đất màu mỡ cho các sản phẩm cũ, trả bảo hành. Nối tiếp sau Ấn Độ là khu vực Mỹ La Tinh với mức tăng 18% so với năm 2021.

Khi xét về tỷ trọng của các hãng trên toàn thị trường, Apple dẫn đầu với 49%, trở thành thương hiệu chiếm tỷ trọng cao nhất ở cả máy cũ lẫn máy mới bán ra. Tỷ trọng này tăng 4% so với 44% của năm 2021 trong khi lượng sản phẩm cũ của Apple bán ra trong năm 2022 tăng 16%.

Cứ 2 điện thoại cũ bán ra lại có 1 chiếc là iPhone - Ảnh 2

Nhu cầu cao từ những chiếc iPhone cũ ảnh hưởng phần nào tới doanh số bán iPhone đời mới của Apple. Tuy nhiên, công ty công nghệ Mỹ đang có những thành công nhất định trong việc xác định tệp người dùng để tối ưu hóa lượng sản phẩm bán ra. Apple từ lâu đã phân phối các sản phẩm trả bảo hành trên các kênh bán hàng nên hãng kiểm soát được tốt hơn lượng thiết bị muốn chú trọng.

Trái với Apple, tỷ trọng trên thị trường thiết bị cũ của Samsung giảm 2% so với năm 2021. Tổ chức thống kê cho rằng việc nhiều người dùng chuyển từ hệ điều hành Android sang iOS đã gián tiếp làm giảm doanh số cả máy mới lẫn cũ của hệ điều hành Android.

Kết thúc khảo sát, Counterpoint cho rằng xu hướng mua sắm thiết bị cũ của người dùng đã chuyển sang chú trọng vào dòng smartphone cao cấp thay vì tầm trung hay bình dân như những năm trước đây. Điều đó khiến giá bán trung bình mỗi thiết bị cũ tăng lên so với năm 2021.

Ảnh hưởng từ nền kinh tế kèm theo việc nhiều hãng sản xuất có động thái tăng giá sản phẩm sẽ khiến thị trường smartphone cũ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2023 cũng như tương lai. 

Tin Cùng Chuyên Mục