CÔNG TY XI MĂNG VICEM HOÀNG THẠCH: An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ: Nhiệm vụ số 1

Quốc Anh

Hiện nay, công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ – PCCN) được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu, Công ty Xi măng VICEM Hoàng Thạch cũng không nằm ngoài dòng chảy đó.

Nâng cao công tác tự kiểm tra

Vicem Hoàng Thạch có 3 dây chuyền sản xuất, trong đó dây chuyền 1 được đưa vào hoạt động năm 1980, dây chuyền 2 năm 1996, dây chuyền 3 năm 2010. Các dây chuyền được đầu tư xây dựng vào các thời kỳ khác nhau, công nghệ không đồng bộ nên sự hỗ trợ về thiết bị thay thế gặp nhiều hạn chế, gây khó khăn trong công tác quản lý vận hành và tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố. 

CÔNG TY XI MĂNG VICEM HOÀNG THẠCH: An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ: Nhiệm vụ số 1 - Ảnh 1

Với số lao động lớn làm việc trong nhiều ngành nghề, trong đó phần lớn là nghề nặng nhọc, độc hại, việc bảo đảm công tác ATVSLĐ - PCCN cần sự nỗ lực rất lớn. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện kiến thức ATVSLĐ - PCCN cho người lao động luôn được công ty đặt lên hàng đầu để người lao động hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc chấp hành các nội quy, quy định về ATVSLĐ - PCCN, thực hiện công tác ATLĐ không những là quy định bắt buộc mà còn là quyền lợi bảo vệ chính mình.

Trong quá trình hoạt động sản xuất, công ty thường xuyên phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật về ATLĐ, định kỳ tổ chức tập huấn, huấn luyện ATLĐ cho 100% người lao động theo đúng quy định; Chủ động phòng ngừa và kiểm soát yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc để hạn chế tối đa tai nạn lao động cũng như bệnh nghề nghiệp; Định kỳ rà soát, đánh giá mối nguy và phân tích rủi ro đối với tất cả chức danh công việc, đặc biệt lưu ý các công việc liên quan tới thiết bị mới, thiết bị có nguy cơ xảy ra sự cố, đồng thời phổ biến, hướng dẫn người lao động tự đánh giá các nguy cơ mất an toàn trước và trong khi làm việc; Xây dựng quy định gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong công tác ATVSLĐ – PCCN, mỗi đơn vị đều thành lập đội tự kiểm tra do Thủ trưởng đơn vị trực tiếp phụ trách, do vậy, công tác tự kiểm tra được đặc biệt quan tâm. Ban Chấp hành Công đoàn công ty đề xuất khen thưởng trực tiếp, kịp thời cho cá nhân người lao động phát hiện và ngăn chặn sự cố thiết bị, tai nạn lao động.

CÔNG TY XI MĂNG VICEM HOÀNG THẠCH: An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ: Nhiệm vụ số 1 - Ảnh 2

Công ty vận hành hiệu quả Hệ thống quản lý An toàn và sức khỏe nghề nghiệp theo ISO 45001:2018; Tất cả công việc phải được đánh giá rủi ro, nhận diện mối nguy và thực hiện đúng quy trình làm việc theo phiếu đánh giá JSA; Định kỳ soát xét, sửa đổi bổ sung hoàn thiện các quy định ATLĐ phù hợp với yêu cầu pháp luật, phân tích, đánh giá rủi ro cho 100% công việc đồng thời hướng dẫn người lao động tự nhận diện mối nguy trước và trong khi làm việc; Kiểm định 100% thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ trong công ty. Thực hiện nghiêm kỷ luật lao động; Tuân thủ đầy đủ quy định về an toàn khi sửa chữa thiết bị trong công ty. Nâng cao hiệu quả của công tác tự kiểm tra nhất là việc kiểm tra ở những vị trí có nhiều nguy mất an toàn để có biện pháp ngăn ngừa, xử lý kịp thời.

Tuân thủ quy định về quyền của người lao động

Đối với công tác bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị, công ty nâng cao tỷ lệ tự làm thay vì thuê ngoài như: Mái che P3, máng xuất ô tô số 10, phễu than CT22, phễu đổ clinker lò nung HT1, sửa chữa mặt cảng xuất clinker CT483, tự gia cố bảo dưỡng kết cấu thép, lan can, sàn thao tác… vừa tiết giảm chi phí sản xuất, vừa chủ động và bảo đảm về công tác an toàn. 100% thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ được kiểm định và bảo dưỡng, bảo trì đúng quy định.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt, công ty tăng cường kiểm tra an toàn thiết bị, kiểm tra công tác an toàn công trình, nhà xưởng, mương thoát nước. Lập tổ đội ứng trực phòng chống bão tại các đơn vị bảo đảm an toàn trước mùa mưa bão theo kế hoạch phòng, chống thiên tai hàng năm của công ty và của VICEM. Công ty cũng đã kiện toàn mạng lưới An toàn vệ sinh viên theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả, mỗi tổ sản xuất có ít nhất 1 an toàn vệ sinh viên.

Về công tác PCCN, công ty luôn thực hiện công tác kiểm tra, nhất là việc đôn đốc sửa chữa, bảo trì, các công trình báo cháy, chữa cháy tự động. Định kỳ 6 tháng một lần Ban An toàn môi trường phối hợp với Văn phòng tổ chức kiểm tra toàn diện hệ thống PCCC của công ty, đề xuất kiến nghị khắc phục những rủi ro nếu có, bảo đảm các thiết bị luôn trong tình trạng sẵn sàng hoạt động; Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, theo dõi hồ sơ sổ sách quản lý vật liệu nổ công nghiệp, giám sát các đơn vị diễn tập phương án PCCC, góp ý hoàn thiện các bước diễn tập, nâng cao hiệu quả diễn tập.

CÔNG TY XI MĂNG VICEM HOÀNG THẠCH: An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ: Nhiệm vụ số 1 - Ảnh 3

Trong những năm qua, Vicem Hoàng Thạch luôn được ghi nhận tuân thủ các quy định của pháp luật về quyền của người lao động như: Chăm sóc sức khỏe người lao động thông qua việc khám sức khoẻ định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp; Thực hiện đầy đủ, kịp thời, bảo đảm chất lượng việc cấp phát, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động. Với phương châm “Con người là chủ thể, là yếu tố quyết định trong doanh nghiệp”, công ty luôn chú trọng, phát huy nhân tố con người trong lao động sản xuất, chăm lo đến công tác ATVSLĐ - PCCN để không xảy ra tai nạn lao động, người lao động bị mắc bệnh nghề nghiệp.

Tin Cùng Chuyên Mục