Tupperware là công ty chuyên sản xuất các đồ dùng nhà bếp, vốn thống trị thị trường lưu trữ thực phẩm toàn cầu trong nhiều thập kỷ.
Theo Bloomberg đưa tin, hãng chuẩn bị nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau nhiều lần bị cảnh báo về khả năng duy trì hoạt động kinh doanh kể từ năm 2020.
Việc nộp đơn xin phá sản diễn ra sau nhiều tháng đàm phán giữa Tupperware và các chủ nợ về cách giải quyết các khoản vay hơn 700 triệu USD. Các chủ nợ đã đồng ý cho công ty thêm thời gian để giải quyết khoản nợ, nhưng hoạt động kinh doanh vẫn tiếp tục xấu đi.
Trong vài năm qua, tình hình tài chính của công ty đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức", bà Laurie Goldman, giám đốc điều hành của Tupperware, cho biết trong một thông cáo báo chí.
Vào thập niên 1950, ông Earl Tupper, người sáng lập Tupperware đã giới thiệu các sản phẩm nhựa của mình đến công chúng. Thời điểm này, người dân tăng cường nấu ăn tại nhà và cần các loại hộp nhựa kín để bảo quản thực phẩm.
Tuy nhiên, việc chi phí nguyên liệu thô như nhựa tổng hợp, cũng như nhân công và vận chuyển tăng sau đại dịch đã làm giảm lợi nhuận của Tupperware.
Các chuyên gia cho rằng Tupperware đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với đối thủ khi số lượng đại lý bán hàng giảm mạnh, khách hàng giảm mua sắm sản phẩm gia dụng, và thương hiệu này chưa có sự kết nối mạnh mẽ với người tiêu dùng trẻ tuổi.
Sau đợt bùng nổ mua sắm hậu đại dịch, các hãng bán lẻ gần đây đang phải chật vật vì lạm phát tăng cao. Những sản phẩm giá trị lớn, không thiết yếu, nhanh chóng bị loại khỏi danh sách mua sắm của nhiều hộ gia đình tại Mỹ.
Tháng 4/2023, trong một báo cáo nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), hãng cho biết "nghi ngờ khả năng tiếp tục hoạt động trong thời gian tới" và đang làm việc với các cố vấn tài chính để tìm cách giải quyết.
Đến đầu tháng 8, Tupperware thông báo đạt được thỏa thuận với các chủ nợ để giảm 150 triệu USD lãi phải trả. Họ cũng được gia hạn khoản nợ 348 triệu USD, giảm 55 triệu USD nợ hiện tại. Trong nỗ lực tái cấu trúc, hãng cũng huy động được thêm 21 triệu USD vốn mới. Ngân hàng đầu tư Moelis & Co cũng cam kết hỗ trợ công ty này tìm ra lựa chọn chiến lược.
Giới phân tích khi đó đánh giá triển vọng của Tupperware không quá sáng sủa. Công ty cạn tiền mặt và có nhiều đối thủ lớn. Người trẻ không biết nhiều đến thương hiệu 78 năm tuổi từng rất nổi tiếng này.