Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Âu Châu (ACFC) vừa công bố việc trở thành cổ đông lớn của CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Nội Bài (Nasco). Cụ thể, ACFC đã mua hơn 900.000 cổ phiếu NAS vào ngày 18/7 để sở hữu 10,38% vốn của Nasco.
Rất có thể ACFC đã nhận chuyển nhượng số cổ phần trên từ ông Đỗ Hữu Nghĩa, cổ đông lớn thứ hai của Nasco. Cụ thể, trong ngày 18/7 ông Đỗ Hữu Nghĩa cũng đã hoàn tất bán hơn 900.000 cổ phiếu, hạ sở hữu từ 10,38% về còn 0%.
Tuy nhiên, ACFC sẽ không phải là cổ đông lớn duy nhất của Nasco. Hiện Nasco đang là công ty con của Vietnam Airlines khi hãng hàng hàng không này đang sở hữu 51% vốn của Nasco. Ngoài ra, Nasco còn một cổ đông lớn khác là Taseco Group khi doanh nghiệp nghiệp này sở hữu 6% vốn.
ACFC là thành viên của tập đoàn IPPG Việt Nam, một trong những tập đoàn kinh doanh bán lẻ lớn nhất Việt Nam với quy mô 25.000 nhân viên, sở hữu 35 công ty thành viên và liên doanh. IPPG được thành lập năm 1986 bởi "ông vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn.
Trong hệ sinh thái của "vua hàng hiệu", ACFC là nhà phân phối những thương hiệu tầm trung - cao cấp như Tommy Hilfiger, GAP, Levi's, Diesel, Mango, và Nike. Ngoài Nasco, công ty đang là cổ đông lớn của Công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SAS) với tỷ lệ sở hữu 15,29%.
Nasco, tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước có tên Công ty Dịch vụ Cụm Cảng Hàng không Sân bay Miền Bắc, được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/7/1993. Doanh nghiệp này chuyên cung cấp các dịch vụ phòng khách hạng thương gia và các dịch vụ liên quan đến phục vụ hành khách tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Năm ngoái, Nasco đạt doanh thu 497 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất gần 13 tỷ đồng, lần lượt đạt 78,6% và 14% kế hoạch đặt ra đầu năm. Năm nay, công ty đặt mục tiêu doanh thu 543,4 tỷ đồng và lợi nhuận gần 16 tỷ đồng, tăng lần lượt 9% và 22% so với cùng kỳ năm ngoái.