Ông Võ Duy Nghĩa (bên phải) ký kết hợp tác với đối tác đến từ Trung Quốc.
Tư duy lớn, bước đi lớn…
Chia sẻ về hành trình đang theo đuổi trong lĩnh vực robot AI, ông Võ Duy Nghĩa - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Robot AI Việt Nam cho biết: “Mặc dù chỉ mới thành lập trong thời gian ngắn nhưng Robot AI Việt Nam đã quy tụ một đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm, cùng sự hợp tác và hỗ trợ của các đối tác hàng đầu trong lĩnh vực robot AI trong nước và quốc tế. Chúng tôi tự tin sẽ khẳng định được vị thế trong lĩnh vực AI tại Việt Nam và hướng tới chinh phục thị trường Đông Nam Á”.
Chiến lược của công ty là trở thành một trong những DN hàng đầu trong lĩnh vực Robot AI tại thị trường Việt Nam và xa hơn nữa là khu vực Đông Nam Á, từng bước đưa công nghệ robot AI vào phục vụ đời sống xã hội. Để hiện thực hoá tầm nhìn đó, Robot AI Việt Nam bước đầu đã giới thiệu hai dòng sản phẩm robot AI ứng dụng trong lĩnh vực F&B bao gồm: Robot pha cà phê KoNa và robot làm kem KoNa. Trong thời gian tới, Robot AI Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm với nhiều dòng sản phẩm robot ứng dụng trong ngành F&B. Tất cả đều được tích hợp trí tuệ nhân tạo để tối ưu hoá hiệu suất, kiểm soát chất lượng sản phẩm tuyệt đối, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, giảm thiểu chi phí quản lý và vận hành cho DN.
“Trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đang hiện diện trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống và sẽ ngày càng có tác động sâu rộng hơn trong tương lai. Trước xu thế tất yếu đó, chúng tôi lựa chọn đầu tư vào công nghệ robot tích hợp AI như một bước đi chiến lược, nhằm không chỉ bắt kịp mà còn chủ động dẫn đầu làn sóng chuyển đổi số. Đây là lĩnh vực giàu tiềm năng và sẽ mở ra không gian phát triển rộng lớn cho DN trong thời gian tới” - ông Võ Duy Nghĩa chia sẻ.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Vietnam Expo 2025 diễn ra vào đầu tháng 4 vừa qua đánh dấu cột mốc quan trọng cho Công ty Cổ phần Robot AI Việt Nam khi chính thức ra mắt hai dòng robot AI đầu tiên tới công chúng. Ngay trong ngày khai mạc, các sản phẩm cà phê và kem do robot KoNa pha chế và phục vụ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ khách tham quan, các DN, tổ chức trong nước và quốc tế. Đáng chú ý, Robot AI Việt Nam đã ký kết thành công một đơn hàng hợp tác với đối tác nước ngoài trị giá gần 200 tỷ đồng, trong đó bao gồm việc cung cấp 200 máy pha cà phê robot và 100 robot phục vụ bàn tại hệ thống nhà hàng.
Sản phẩm robot làm kem KoNa của Công ty Cổ phần Robot AI Việt Nam.
Chuẩn bị toàn diện, sẵn sàng bứt phá!
Với mục tiêu xây dựng Robot AI Việt Nam trở thành một trong những DN tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực Robot AI tại Việt Nam, không chỉ làm chủ về công nghệ mà còn kiến tạo các mô hình kinh doanh hoàn toàn mới, Robot AI Việt Nam đã và đang có sự chuẩn bị toàn diện để sẵn sàng bứt phá.
Về nhân sự, DN đang tích cực tuyển dụng và mời gọi các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực Robot AI, đồng thời mở rộng hợp tác chiến lược với các đối tác quốc tế như Trung Quốc - nơi có thế mạnh và kinh nghiệm phát triển robot trong nhiều lĩnh vực khác nhau.Về tài chính, DN đã chủ động huy động và bảo đảm nguồn lực tài chính ổn định, bền vững để phục vụ cho quá trình đầu tư dài hạn.
Ông Võ Duy Nghĩa nhấn mạnh: “Trở thành người tiên phong đồng nghĩa với việc chấp nhận thử thách. Nhưng với đội ngũ tốt, đối tác tốt và tiềm lực tài chính vững chắc, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào khả năng vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trở thành DN hàng đầu trong lĩnh vực Robot AI tại Việt Nam”.
Cơ hội luôn đi đôi với những khó khăn và thử thách, ông Duy Nghĩa cho biết, một trong những thách thức lớn mà DN đã dự đoán trước chính là việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Văn hoá thưởng thức cà phê của người Việt vốn gắn liền với sự tương tác giữa con người, từ việc trò chuyện với nhân viên phục vụ đến việc tìm kiếm không gian thư giãn, gặp gỡ bạn bè. Việc chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang trải nghiệm công nghệ hoàn toàn tự động, đặc biệt đối với những khách hàng lớn tuổi, chắc chắn không phải là điều dễ dàng. Chính vì vậy, DN đã lựa chọn tập trung vào nhóm khách hàng trẻ - Những người năng động, yêu công nghệ và sẵn sàng tiếp cận với xu hướng mới.
Để thúc đẩy sự chấp nhận của thị trường, Robot AI Việt Nam đã xây dựng một hệ thống quản lý và triển khai theo từng giai đoạn cụ thể: Khởi đầu bằng việc kết nối thực tế với thị trường, truyền thông marketing hiệu quả, đồng thời lắng nghe phản hồi từ người tiêu dùng để liên tục điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ. Không chỉ đầu tư vào công nghệ, CEO của Robot AI Việt Nam nhấn mạnh: “Chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt tạo nên sự khác biệt. Robot chỉ là phần cứng, là điều kiện cần để đổi mới mô hình kinh doanh. Điều kiện đủ để thành công nằm ở chất lượng nguyên liệu và sự tinh tế trong quy trình chế biến”.
Ông Nghĩa cho hay: Đối với nguồn nguyên liệu đầu vào cà phê, DN đã ký kết độc quyền với một tập đoàn cà phê có hơn 30 năm kinh nghiệm, dưới sự cố vấn của một nghệ nhân đến từ Hàn Quốc. Công ty cam kết sử dụng cà phê sạch, được chọn lọc kỹ lưỡng từ những vùng nguyên liệu nổi tiếng như Đắk Lắk, Tây Nguyên… Trong đó, kỹ thuật rang xay đóng vai trò quyết định nhằm tạo nên những mẻ cà phê chất lượng cao với hương vị đặc trưng, đa dạng, đáp ứng thị hiếu của từng nhóm khách hàng.
“Bên cạnh sự đồng hành của các chuyên gia quốc tế, công ty cũng phát triển đội ngũ nội bộ chuyên nghiên cứu và phát triển các dòng hương vị mới, phù hợp với khẩu vị vùng miền. Chúng tôi không ngừng lắng nghe phản hồi từ thị trường để hoàn thiện sản phẩm một cách linh hoạt và phù hợp nhất. Chính sự chủ động và sáng tạo là yếu tố giúp chúng tôi tự tin chinh phục thị trường, từng bước vượt qua khó khăn để khẳng định vị tế tiên phong trong ngành Robot AI tại Việt Nam trong thời gian tới”.
Ông Võ Duy Nghĩa - Tổng Giám đốc Công ty CP Robot AI Việt Nam