Cơn sốt Labubu hạ nhiệt, tài sản của ông chủ Pop Mart 'sụt' hơn 11 tỷ USD

An Linh

Theo Forbes, "ông trùm" đồ chơi Trung Quốc Wang Ning đã chứng kiến 11,3 tỷ USD "bốc hơi" khỏi khối tài sản từng cán mốc 27,5 tỷ USD của mình cùng những lo ngại Labubu có thể chỉ là một trào lưu nhất thời.

Vào tháng 8, cơn sốt Labubu trên toàn cầu bùng nổ đã giúp "ông trùm" đồ chơi Trung Quốc Wang Ning giàu có hơn cả tỷ phú Jack Ma.

Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, vị tỷ phú 38 tuổi này đã chứng kiến 11,3 tỷ USD "bốc hơi" khỏi khối tài sản từng cán mốc 27,5 tỷ USD của mình cùng những lo ngại Labubu có thể chỉ là một trào lưu nhất thời, theo Forbes.

Hiện tại, theo danh sách tỷ phú của Forbes, CEO Pop Mart vẫn sở hữu khối tài sản ước tính khoảng 16,2 tỷ USD, chủ yếu đến từ cổ phần tại hãng đồ chơi. Cổ phiếu Pop Mart đã giảm khoảng 40% so với đỉnh tháng 8, xuống quanh 200 HKD (tương đương gần 26 USD).

Cơn sốt Labubu hạ nhiệt, tài sản của ông chủ Pop Mart 'sụt' hơn 11 tỷ USD - Ảnh 1

Ông Jeff Zhang, nhà phân tích cổ phiếu tại Morningstar có trụ sở ở Hong Kong cho biết, năm 2026 có thể mang đến nhiều thách thức đáng kể cho Pop Mart. Doanh thu của công ty có thể chỉ tăng khoảng 30%, so với mức ước tính 200% trong năm 2025.

Một trong các nguyên nhân là nền so sánh cao của năm 2025. Ông Zhang cũng chỉ ra nhu cầu suy yếu tại khu vực Trung Quốc và tốc độ tăng trưởng chậm lại ở các thị trường nước ngoài khi giá Labubu giảm trên thị trường thứ cấp khiến công ty gặp khó khăn.

Chẳng hạn, trên nền tảng Dewu của Trung Quốc, giá giao dịch của dòng Labubu mới nhất, series 4.0, gồm 28 mẫu thú bông cỡ nhỏ với nhiều màu sắc, đã giảm 30% xuống còn khoảng 115 nhân dân tệ (tương đương hơn 16 USD) kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 8. Dù giá bán lại vẫn cao hơn mức niêm yết chính thức là 79 nhân dân tệ, một số nhà sưu tập cũng đã rút lui vì họ từng kỳ vọng kiếm được lợi nhuận cao hơn từ việc bán lại các mẫu Labubu.

Đại diện Pop Mart từ chối bình luận về giá cổ phiếu, nhưng nhấn mạnh vào nền tảng cơ bản và tiềm năng tăng trưởng của công ty.

Trong nửa đầu năm, Pop Mart báo cáo doanh thu tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, đạt 13,9 tỷ nhân dân tệ tương đương gần 2 tỷ USD, trong khi lợi nhuận tăng gấp 5 lần lên 4,6 tỷ nhân dân tệ, tương đương 654 triệu USD.

CEO Wang từng dự đoán Pop Mart có thể đạt doanh thu 30 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025. Ông Mark Tanner, Giám đốc điều hành tại Thượng Hải của công ty nghiên cứu thị trường China Skinny, nhận định một phần nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng doanh thu dự kiến chậm lại trong năm tới đến từ chiến lược của Pop Mart.

Công ty đang gia tăng nguồn cung đồ chơi, bởi họ muốn trở thành một thương hiệu giải trí mang tầm Disney và có thể không muốn tiếp tục giữ chân người tiêu dùng chỉ bằng chiến lược "tạo khan hiếm".

Món đồ chơi "túi mù" Labubu đã từng khiến người hâm mộ trên thế giới xếp hàng dài, thậm chí tranh giành nhau để sở hữu bởi số lượng có hạn.

Bà Sammi Xu, nhà phân tích cổ phiếu tại Deutsche Bank ở Hong Kong, cũng đồng ý rằng Pop Mart đang tăng mạnh sản lượng. Theo một báo cáo nghiên cứu của Deutsche công bố vào tháng 12, công ty đồ chơi đang sản xuất khoảng 50 triệu sản phẩm mỗi tháng, tăng từ mức 10 triệu hồi đầu năm.

Trong khi đó, người tiêu dùng không còn vội vàng mua Labubu. "Điều này thể hiện qua lượng khách đến cửa hàng giảm và việc thiếu vắng cảnh xếp hàng tại các cửa hàng ở nước ngoài, ngoại trừ các cửa hàng mới khai trương hoặc một số thành phố lớn", bà Sammi Xu nói thêm.

Tin Cùng Chuyên Mục