Ngày pháp luật

Coco Chanel: Người đàn bà quyền lực và những câu chuyện "chưa từng được kể"

Thu Hằng

Đã 50 năm kể từ khi Coco Chanel qua đời nhưng những câu chuyện về bà vẫn là đề tài được nhiều người hâm mộ săn đón.

Coco Chanel là một trong những thương hiệu danh giá bậc nhất trong làng thời trang thế giới. Nhắc đến Chanel người ta nghĩ ngay đến phong cách lộng lẫy, quyến rũ nhưng vẫn muôn phần tinh tế.

Đứng đằng sau cái tên huyền thoại này là người phụ nữ quyền lực nhất nhì làng thời trang, Coco Chanel. Bà đươc xem là biểu tượng sống của thời trang Pháp của thế kỷ 20. "Tôi không tạo ra thời trang. Tôi chính là thời trang" là câu nói bất hủ gắn liền với Coco Chanel.

"Tôi không tạo ra thời trang. Tôi chính là thời trang" - Coco Chanel
"Tôi không tạo ra thời trang. Tôi chính là thời trang" - Coco Chanel

South China Morning Post vừa tổng hợp ba cuốn sách nổi tiếng viết về người phụ nữ quyền lực này gồm: Gabrielle Chanel: Tuyên ngôn thời trang, Chanel’s Riviera và The Chanel Sisters. Trong đó những góc nhìn mới xoay quanh người phụ nữ thú vị này đã được hé lộ.

Gabrielle Chanel: Tuyên ngôn thời trang

Đã 50 năm kể từ khi Gabrielle “Coco” Chanel qua đời, vào năm 1971, ở tuổi 87 nhưng những câu chuyện của bà vẫn là đề tài được nhiều người hâm mộ săn đón. Gabrielle Chanel: Tuyên ngôn thời trang là một cuốn sách ảnh được xuất bản để đồng hành với buổi triển lãm về Coco Chanel được tổ chức vào năm 2020 tại bảo tàng thời trang ở Paris.

Gabrielle Chanel: Tuyên ngôn thời trang
Gabrielle Chanel: Tuyên ngôn thời trang

Cuốn sách được đích thân giám đốc và người phụ trách của bảo tàng Palais Galliera biên tập. Trong đó tiết lộ: “Đối với Coco Chanel, sự thật và dối trá có ranh giới rất mong manh”. Ngoài ra cũng nói thêm, kinh doanh thời trang là công việc thực sự duy nhất của bà. Người phụ nữ quyền lực thích chọn những người mẫu tương tự mình và huấn luyện họ cách di chuyển và tạo dáng giống với phong cách của bà.

Cuốn sách cũng nói về tình yêu của quý bà Chanel đối với hoa và việc bà sử dụng chúng để tạo cảm hứng sáng tạo trong công việc. Chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ với biểu tượng bất hủ của thương hiệu Coco Chanel, hoa trà. Đây là một trong những loài hoa ưa thích nhất của Chanel. Vào những năm 1930, bà đã trang trí quần áo, đồ phụ kiện, trang sức và mái tóc của mình bằng những bông hoa. Ngoài ra, bà cũng sử dụng hương thơm từ hoa trà, hoa nhài và hoa hồng để khiến cơ thể có mùi thơm quyến rũ.

Trong cuốn sách cũng xuất hiện những sản phẩm đình đám làm nên thương hiệu Coco Chanel. Tất cả đại diện cho cuộc sống và tình yêu bất diệt đối với thời trang của Gabrielle “Coco” Chanel. 

Chanel’s Riviera

Rất nhiều tài liệu về cuộc đời của Chanel đã được ghi lại trong cuốn sách Chanel’s Riviera. Tuy nhiên, theo tác giả Anne de Courcy, cuốn sách không phải là tiểu sử của biểu tượng thời trang người Pháp, cũng không phải nói về lịch sử của dải bờ biển quyến rũ Riviera.

Chanel’s Riviera của tác giả Anne de Courcy
Chanel’s Riviera của tác giả Anne de Courcy

Riviera là vùng đất ven biển Địa Trung Hải giữa Cannes (Pháp) và La Spezia (Ý). Trong đó, phần thuộc Pháp bao gồm một phần của Côte d'Azur. Đây cũng chính là nơi Chanel xây dựng cung điện mùa hè mang tên La Pausa, nơi được cho là “ngôi nhà thực sự" của bà. Khu biệt thự này có diện tích 929m2 với tầm view tuyệt đẹp nhìn ra Địa Trung Hải.

Chanel sống ở La Pausa với Hans Gunther von Dincklage, một nhà ngoại giao người Đức cũng là người tình của bà vào năm 1942. Mối quan hệ này sau đó mang đến cho bà nhiều rắc rối. Nhiều thông tin cho rằng Hans Gunther là điệp viên chuyên nghiệp của Abwehr, cơ quan tình báo quân sự bí mật của trùm phát xít Adolf Hitler.

Theo nghiên cứu của tác giả, từ năm 1930 đến năm 1944, là thời đại suy tàn hoặc tồn tại khi chủ nghĩa Quốc xã và chủ nghĩa phát xít Ý tiến vào miền nam nước Pháp. Quay trở lại Chanel, Anne de Courcy chỉ ra chủ nghĩa bài Do Thái của nhà thiết kế, điều này “một phần được coi là biểu hiện của thái độ quốc gia”, cô viết.

Chị em nhà Chanel - The Chanel Sisters

Chúng ta sẽ không bao giờ biết điều gì đã thực sự truyền cảm hứng cho biểu tượng chữ C lồng vào nhau trong logo nổi tiếng của Chanel. 

Một giả thuyết cho rằng Coco Chanel đã thiết kế biểu tượng này như một sự tôn kính đối với tu viện ở Pháp, nơi bà đã trải qua phần lớn thời thơ ấu của mình. Nó được lấy ý tưởng từ các ô cửa sổ kính màu trong nhà nguyện của tu viện. 

Giả thuyết khác cho rằng, chữ C chỉ đơn giản là tên viết tắt của Chanel. Hoặc có thể nó liên quan đến Boy Capel, cầu thủ polo người Anh, một người khiến bà đau khổ khi kết hôn với người con gái khác. Boy Capel sau đó tử nạn trong một tai nạn xe hơi.

The Chanel Sisters của tác giả Judithe Little
The Chanel Sisters của tác giả Judithe Little

Tất cả những chi tiết này được thêu dệt trong The Chanel Sisters, một cuốn tiểu thuyết được viết theo lời kể của Antoinette, em gái của Coco Chanel. Có nhiều thông tin về Antoinette cho rằng bà "xinh đẹp nhưng không thông minh". Nhưng tác giả Judithe Little nhìn nhận quan điểm của mình theo một cách khác, nghiên cứu của cô cho thấy Antoinette có tài kinh doanh không kém người chị thành đạt của cô.

Trong cuốn sách, Antoinette cũng kể về cảm giác lạc lõng của bà và các anh chị em khi phải lớn lên trong trại trẻ mồ côi sau khi mẹ qua đời, bố bỏ đi biệt tích. Bà nhắc lại những kỷ niệm của hai chị em và thêu dệt một giả thuyết tuyệt vời về hai người phụ nữ mở cửa hàng Chanel Modes ở Paris.

Tin Cùng Chuyên Mục