Ngày pháp luật

Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ điều tra hệ thống tự lái của Tesla

Hải Anh

Đơn vị này cho biết họ đang xem xét liệu phần mềm mà Tesla gọi là xe tự lái hoàn toàn có thể giám sát, hay có biện pháp bảo vệ để yêu cầu tài xế giành lại quyền kiểm soát xe trong trường hợp mà công nghệ tự động không thể tự xử lý hay không.

Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ điều tra hệ thống tự lái của Tesla

Ngày 18/10 vừa qua, cơ quan quản lý an toàn ô tô liên bang Mỹ chính cho biết họ đang điều tra xem liệu công nghệ tự lái của Tesla có phải là nguyên nhân gây ra bốn vụ va chạm, trong đó có một vụ khiến một người đi bộ tử vong. Kế hoạch xây dựng hệ thống xe tự lái của Tesla đã gặp phải trở ngại bởi cuộc điều tra này.

Cơ quan quản lý, Cục Quản lý An toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ, cho biết họ đang xem xét liệu phần mềm mà Tesla gọi là xe tự lái hoàn toàn có thể giám sát, hay có biện pháp bảo vệ để yêu cầu tài xế giành lại quyền kiểm soát xe trong trường hợp mà công nghệ tự động không thể tự xử lý hay không.

Khi doanh số bán xe điện của Tesla chậm lại, Elon Musk, Giám đốc điều hành của công ty, đã đặt cược tương lai của công ty vào phần mềm cho phép xe điều hướng, lái và phanh mà không cần sự giám sát của con người.

Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ điều tra hệ thống tự lái của Tesla - Ảnh 1

Tuần trước, công ty đã tổ chức một sự kiện tại hãng phim Warner Bros để ra mắt thứ họ gọi là xe taxi tự lái - sản phẩm mà ông Musk hứa sẽ có thể chở hành khách mà không cần tài xế là con người.

Nhưng phần mềm tự lái như vậy đã phải đối mặt với sự chỉ trích liên tục từ các cơ quan quản lý và chuyên gia an toàn, những người cho rằng nó không đủ để đảm bảo tài xế luôn cảnh giác và sẵn sàng tiếp quản nếu hệ thống mắc lỗi. Tesla phải đối mặt với nhiều vụ kiện từ những người cho rằng, phần mềm tạo ra thương tích hoặc gây tử vong cho những người thân của họ

Tuần trước, ông Musk cho biết taxi tự lái, không có vô lăng hoặc bàn đạp phanh, sẽ có mặt vào năm 2027 và có giá dưới 30.000 USD. Nhưng cuộc điều tra của cơ quan an toàn của Mỹ là dấu hiệu cho thấy, ngay cả khi Tesla thành công trong việc hoàn thiện công nghệ, công ty vẫn sẽ phải đối mặt với những rào cản pháp lý đáng kể.

Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận về việc này. Trong khi đó, ông Musk thường nói rằng, xe Tesla hoạt động ở chế độ tự lái an toàn hơn so với người lái.

Cơ quan an toàn liên bang cho biết các vụ tai nạn xảy ra khi tầm nhìn trên đường có thể bị hạn chế do ánh nắng, sương mù hoặc bụi. Phần mềm tự lái của Tesla phụ thuộc vào camera để hoạt động, không giống như các nhà sản xuất khác sử dụng công nghệ radar hoặc laser thường phát hiện vật thể và con người tốt hơn khi tầm nhìn bị che khuất bởi thời tiết xấu hoặc ánh nắng chói chang.

Cơ quan này cho biết họ sẽ "xem xét khả năng hệ thống không phát hiện và ngắt kết nối trong những tình huống cụ thể mà hệ thống không thể hoạt động đầy đủ”.

Tại sự kiện tuần trước, ông Musk cho biết công nghệ tự lái sẽ cho phép người lái "ngủ thiếp đi và thức dậy tại điểm đến". Theo Michael Lenox, giáo sư tại trường Kinh doanh Darden thuộc Đại học Virginia, những lời hứa như vậy có thể khiến chủ sở hữu xe Tesla lầm tưởng rằng công nghệ hiện nay có khả năng hơn thực tế.

Cuộc điều tra của cơ quan an toàn liên bang bao gồm 2,4 triệu xe Tesla, trong đó có cả những chiếc xe được sản xuất từ ​​năm 2016. Cơ quan này cho hay tất cả các mẫu xe chở khách của Tesla đều có liên quan, bao gồm cả xe ô tô Model 3 và Model S, xe thể thao đa dụng Model X và Model Y và xe bán tải Cybertruck.

Các quan chức liên bang cũng đã điều tra một hệ thống Autopilot - chế độ tự lái tự động của Tesla trong nhiều năm. 

Ông Musk thường phàn nàn về quy định của chính phủ, mặc dù Tesla cũng được hưởng lợi từ các chương trình của liên bang và tiểu bang, bao gồm hàng tỷ USD tín dụng không khí sạch. Chỉ riêng trong sáu tháng đầu năm, các khoản tín dụng đã tăng thêm 1,3 tỷ USD vào doanh thu của Tesla.

Ông Lenox của Đại học Virginia cho biết, sẽ luôn có áp lực từ công chúng để đảm bảo công nghệ này an toàn.

Tesla là một trong số nhiều công ty đang cạnh tranh để tạo ra các dịch vụ taxi tự hành mà các nhà phân tích cho rằng một ngày nào đó có thể trị giá hàng nghìn tỷ USD trên toàn cầu. Nhưng vẫn chưa rõ liệu công nghệ này có thể hoạt động ở mọi nơi, trong mọi điều kiện thời tiết và giao thông hay không.

Tại Trung Quốc, gã khổng lồ công nghệ Baidu đang thử nghiệm taxi tự hành trên đường phố công cộng. Waymo, một công ty con của công ty mẹ Google, đã vận hành dịch vụ taxi không người lái tại San Francisco, Phoenix và Los Angeles. Zoox, thuộc sở hữu của Amazon, đang thử nghiệm một chiếc xe tải không người lái không có vô lăng với kế hoạch bắt đầu dịch vụ taxi thương mại.

Theo NYTimes

Tin Cùng Chuyên Mục