Cổ phiếu SoftBank của tỷ phú "liều ăn nhiều" giảm mạnh sau khi giá trị Alibaba và Didi Chuxing đồng loạt tụt dốc

Giang Phạm

Gã khổng lồ Alibaba, Didi Chuxing - những công ty mà Softbank hậu thuẫn liên tục gặp sóng gió phần nào khiến giá cổ phiếu của tập đoàn sụt giảm mạnh.

Cổ phiếu SoftBank Group của tỷ phú Masayoshi Son đã có phiên giảm tới gần 9% khi giá trị các công ty trong danh mục đầu tư tiếp tục lao dốc, theo CNBC.

Theo đó, giá cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản đã giảm từ 5.201 yên (46 USD) xuống còn 5.103 yên (44,8 USD) trên thị trường chứng khoán Tokyo. Có thời điểm, giá cổ phiếu của Softbank còn tụt về mốc 5.062 yên, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020. Với "cú sụt mạnh" này, SoftBank bước vào phiên giảm giá thứ 7 liên tiếp. 

Tập đoàn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son đang liên tiếp gặp sóng gió
Tập đoàn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son đang liên tiếp gặp sóng gió

Đà lao dốc của cổ phiếu Softbank bắt nguồn từ sự không chắc chắn xung quanh các khoản đầu tư hàng đầu của công ty cũng như đợt bán tháo mạnh trong lĩnh vực công nghệ trên khắp châu Á.

Đáng chú ý, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba - công ty giá trị nhất của SoftBank - đã chứng kiến mức vốn hóa "bị thổi bay" vài tỷ USD sau khi công ty tuyên bố tái cơ cấu nhân sự.  

Cụ thể, cổ phiếu Alibaba đã giảm hơn 8% tại Hong Kong sau khi công ty này tiết lộ kế hoạch thành lập 2 đơn vị mới phụ trách mảng thương mại điện tử chính: mảng thương mại số quốc tế và thương mại số Trung Quốc nhằm đẩy mạnh hơn nữa tốc độ tăng trưởng.

Những thay đổi này được đưa ra khi Alibaba đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn: sự cạnh tranh, nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và việc chính quyền Bắc Kinh đưa ra loạt quy định siết chặt nhằm vào các gã khổng lồ công nghệ của nước này.

Không chỉ Alibaba, Didi Chuxing - công ty gọi xe mà SoftBank hậu thuẫn - đã thông báo kế hoạch hủy niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán New York chưa đầy 6 tháng sau khi IPO.

Công ty Trung Quốc này tiết lộ, họ đang có kế hoạch quay trở lại niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán Hong Kong. Cổ phiếu Didi đã giảm 57% kể từ khi IPO vào ngày 30/6 và đóng cửa ở mức 7,8 USD/đơn vị vào ngày 3/12.

Thêm một "đòn giáng" khác vào Softbank đó là thương vụ Nvidia mua lại nhà sản xuất chip của Mỹ Arm gặp khó khăn. Sự giám sát ngày càng gia tăng của cơ quan quản lý trên toàn thế giới với vụ mua bán này đang tăng lên. Điều này khiến nhiều chuyên gia lo ngại thương vụ này có nguy cơ đổ bể.

SoftBank ban đầu đồng ý bán công ty với giá 40 tỷ USD, nhưng giá của thương vụ này đã tăng vọt lên khoảng 74 tỷ USD sau khi giá cổ phiếu của Nvidia tăng vọt, theo Bloomberg.

Tuy nhiên, đây chưa phải là những sóng gió duy nhất mà Softbank phải đối mặt. Tháng trước, SoftBank đã báo cáo về khoản lỗ ròng khi các khoản đầu tư của Quỹ Tầm nhìn giảm tới 10 tỷ USD. 

Bên cạnh đó, cổ phiếu của Softbank cũng đang bị định giá thấp. Mặc dù, vị tỷ phú CEO Masayoshi Son đã ví SoftBank như một con ngỗng "đẻ trứng vàng", vậy nhưng những kết quả gần đây cho thấy, doanh nghiệp đang thực sự gặp khó trong hoạt động đầu tư.

"Chúng ta đang ở giữa một trận bão tuyết", ông Son chia sẻ trong một cuộc họp báo khi nhận được thông tin về kết quả hoạt động không như mong đợi của quỹ Vision. Dẫu vậy, Masayoshi Son khẳng định công ty đang có những bước đi vững chắc để tăng gấp đôi số lượng "gà đẻ trứng vàng" so với năm ngoái.

Tin Cùng Chuyên Mục