Tạp chí Asian Banking and Finance (ABF), đặt trụ sở tại Singapore, là đơn vị tổ chức chuỗi giải thưởng Ngân hàng Bán lẻ thường niên. Hệ thống giải thưởng của ABF đã được đón nhận tại nhiều quốc gia châu Á như Singapore, Trung Quốc, Ấn Độ, UAE, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Kazakhstan, Pakistan… Tại Việt Nam, F88 tham dự chuỗi giải thưởng của ABF với tư cách là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho vay thay thế có tài sản đảm bảo (title lending).
Thông báo của F88 về việc Ước mơ xanh nhận cùng lúc hai giải thưởng từ ABF
Chương trình Ước mơ xanh được F88 triển khai từ đầu năm 2024 với mục tiêu mỗi tháng hỗ trợ một trường hợp phụ nữ yếu thế trên toàn quốc khởi nghiệp. Chương trình xuất phát từ việc nhiều nhân viên của F88 trên toàn quốc thấy và đồng cảm với những khó khăn của khách hàng, đặc biệt là khách hàng nữ, thậm chí nhiều người còn không đủ điều kiện để vay vốn khởi nghiệp.
Từ đó, các F88ers (những con người F88 - một cách gọi thân mật và đậm chất gắn kết của chính doanh nghiệp này) đã đề cử nhiều trường hợp khó khăn để công ty có giải pháp hỗ trợ. Đáp lại, F88 đã lập ra dự án mang tên Ước mơ xanh. Sau khi ra đời, Ước mơ xanh tiếp tục nhận được một số để cử từ chính quyền xã/phường hoặc của các tổ chức như Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, Hội Chữ thập đỏ... Từ những thông tin đó, Ước mơ xanh sẽ phân loại dựa trên 3 tiêu chí là hoàn cảnh thực tế, kỹ năng nghề nghiệp và điều kiện liên quan.
Nhưng điều khiến Ước mơ xanh trở nên khác biệt hơn hẳn là nguyên tắc "trao cần câu, không trao con cá". Theo đó, khi hỗ trợ, F88 sẽ trao tặng toàn bộ vật dụng cần thiết để họ có thể bắt tay vào sản xuất, kinh doanh ngay lập tức. Song hành với đó, Ước mơ xanh cũng hướng dẫn các nhân vật cách quản lý chi tiêu, quản lý tai chính cá nhân sao cho hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của họ. Ước mơ xanh tin rằng cách hỗ trợ "trao cần câu" như vậy mới thực sự giúp nhân vật có cơ hội khởi nghiệp bền vững. Đến nay, chương trình đã hỗ trợ hơn 10 trường hợp phụ nữ khởi nghiệp, giúp cuộc sống của họ được cải thiện đáng kể.
Cũng theo đại diện doanh nghiệp, một số trường hợp tiêu biểu có thể kể đến như hoàn cảnh cô Nguyễn Thị Thuý ở khu phố Phước Trạch, phường Phú Tân, tỉnh Vĩnh Long, 67 tuổi nhưng nặng có 27kg, là trụ cột của gia đình 7 miệng ăn, trong đó có con gái là mẹ đơn thân, không việc làm, nuôi 4 đứa con mà lớn nhất mới học lớp 4. Cô Thuý nấu hủ tíu khá ngon nhưng không có điều kiện mở quán, dù là mở trước hiên nhà. Hàng ngày, cô đi lặt tép thuê, cắt cỏ mướn, thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng. Sau khi chính quyền xã xác nhận, Ước mơ xanh mới gặp gỡ, tìm hiểu sâu hơn rồi quyết định hỗ trợ toàn bộ vật dụng cần thiết để cô mở quán hủ tíu. Đó là vào tháng 10/2024.
Đến nay, mỗi ngày cô bán được khoảng 30 - 35 tô, cuộc sống đã ổn định. Hoặc như chị Tư ở xóm Đầm Thị, xã Bình Thành, tỉnh Thái Nguyên có chồng mất sức lao động, bản thân thường xuyên đau ốm, lại nuôi hai con nhỏ, cơm bữa đói bữa no, cũng đã được hỗ trợ lợn giống 20 con và 1 máy khâu công nghiệp để chị có thể may sửa quần áo cho người dân quanh vùng. Đó là vào tháng 12/2024 và đến nay, con lợn giống đầu tiên đã xuất chuồng, đem lại cho gia đình chị 7.500.000đ.
Chị Nguyễn Thị Tư (Thái Nguyên) và đàn lợn giống do Ước mơ xanh trao tặng tháng 12/2024
"Từ năm 2019, F88 thường niên tổ chức các chương trình tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước như Hạt gạo yêu thương, Trạm sẻ chia... nhưng Ước mơ xanh là chương trình chúng tôi tâm đắc nhất và sẽ duy trì trong nhiều năm tới. Tôi tin rằng, Ban Giám khảo giải thưởng ABF cũng đã nhìn thấy điểm độc đáo của Ước mơ xanh và đó chính là chìa khoá giúp F88 nhận được 2 giải thưởng từ họ", đại diện F88 chia sẻ.
Ngoài hai giải thưởng Sáng kiến bền vững của năm (Sustainability Initiative of the Year - Vietnam) và Sáng kiến xã hội của năm (External Social Initiative of the Year - Vietnam), năm nay F88 còn nhận được giải thưởng Mobile App of the Year (Ứng dụng di động của năm) với sản phẩm ứng dụng cho vay My F88. Trước đó, năm 2024, ABF cũng đã vinh danh F88 với giải thưởng Customer Experience Initiative of the Year (Sáng kiến nâng cao trải nghiệm khách hàng của năm).