Tập đoàn Eternal Hospitality của Nhật Bản dự kiến sẽ mang chuỗi nhà hàng gà nướng Yakitori đến Hà Nội vào năm 2026, đánh dấu bước tiến đầu tiên tại Đông Nam Á.
Eternal dự định mở một nhà hàng Yakitori Daikichi do chính mình điều hành tại Hà Nội vào tháng 1 tới, tiếp theo là một chi nhánh của chuỗi nhà hàng chủ lực Torikizoku tại thành phố này vào tháng 2.
Nhà hàng Yakitori Daikichi sẽ tọa lạc tại khu vực Kim Mã, nơi tập trung nhiều nhà hàng Nhật Bản. Công ty kỳ vọng mức chi tiêu trung bình của khách hàng tại đây vào khoảng 3.000 yên, tương đương 20 USD một người.
"Chúng tôi muốn mở ít nhất 100 địa điểm trên toàn quốc, bao gồm cả nhượng quyền thương mại," Giám đốc điều hành Toshiyuki Kiyomiya cho biết. Eternal đặt mục tiêu mở từ 50 cửa hàng trực tiếp quản lý trở lên trên khắp Việt Nam.
Tại Nhật Bản, Torikizoku nổi tiếng với thực đơn xiên gà đa dạng đồng giá 390 yên/xiên. Tại Việt Nam, họ đang cân nhắc mức đồng giá 28.000 đồng hoặc 39.000 đồng (khoảng 1,1 - 1,5 USD), hoặc có thể áp dụng hai mức giá. Hãng dự kiến mỗi khách hàng sẽ chi tiêu khoảng 10 - 13 USD.
"Hà Nội trải rộng từ Đông sang Tây và thị trường khá phân tán, khiến việc thâm nhập trở nên khó khăn", ông Nikichi Nagatsuyu, người đứng đầu công ty con mới của Eternal tại Việt Nam, nhận định.
Mặt khác, tại TP.HCM, các nhà hàng, cửa hàng bán lẻ và khách sạn tập trung ở Quận 1 cũ, trung tâm thành phố. “Thị trường rất dễ nhận thấy,” Nagatsuyu nói.
Rào cản gia nhập thị trường cao hơn ở Hà Nội đồng nghĩa với việc cạnh tranh ít hơn, vì vậy các chuỗi nhà hàng yakitori Nhật Bản có khả năng thu hút nhiều sự chú ý hơn. Vì không có một trung tâm thành phố tập trung như TP.HCM, “Hà Nội thuận lợi cho việc mở nhiều địa điểm,” Nagatsuyu nói. “Chúng tôi có thể thêm khoảng 30 địa điểm Torikizoku nữa.”
Ông Nagatsuyu cho biết Eternal sẽ đưa ra mức lương cơ bản 15 triệu đồng/tháng cho các ứng viên từng làm việc tại Torikizoku ở Nhật Bản ít nhất hai năm - mức này cao gần gấp đôi thu nhập trung bình tại Việt Nam. Ông cũng định hướng để nhân viên sau này có thể tự mở cửa hàng riêng của họ.
"Tôi muốn tạo ra một môi trường nơi họ có thể sống tốt hơn cả khi còn ở Nhật Bản", ông chia sẻ.
Ông Nagatsuyu nổi tiếng trong giới kinh doanh Việt Nam, điều hành các nhà hàng sushi, tonkatsu, ramen và yakitori. Ông đang cân nhắc mở các cửa hàng kết hợp thương hiệu Eternal với các nhà hàng độc lập của riêng mình.
Mở rộng ra nước ngoài là một phần trong kế hoạch trung hạn của Eternal. Công ty đặt mục tiêu mở rộng từ 1.139 nhà hàng trên toàn thế giới - bao gồm cả các địa điểm tại Nhật Bản cũng như các cửa hàng nhượng quyền và liên doanh - tính đến cuối tháng 7 năm 2024 lên khoảng 1.400 đến 1.500 nhà hàng vào tháng 7/2027. Họ đặt mục tiêu đạt hơn 2.000 nhà hàng vào tháng 7 năm 2030, với 25% đến 30% trong số đó nằm ngoài Nhật Bản.
Các chuỗi phong cách quán nhậu như Torikizoku có thể gặp khó khăn khi mở rộng ra nước ngoài do sự khác biệt về văn hóa uống rượu giữa các quốc gia. Món yakitori cũng có những thách thức riêng, đòi hỏi sự tinh tế trong quá trình chế biến và cần điều chỉnh để hợp khẩu vị địa phương.
Tuy nhiên, thịt gà lại được ưa chuộng trên toàn cầu nhờ giá rẻ, ít béo và không vướng phải các kiêng kỵ tôn giáo như thịt heo hay thịt bò.
Theo Asia Nikkei