Doanh thu đứng thứ 2, tỷ suất lợi nhuận vượt Highlands Coffee, Trung Nguyên
Trong báo cáo kết quả kinh doanh chi tiết năm 2022 vừa được công bố, Masan cho biết, năm vừa qua Phúc Long Heritage đạt 1.579 tỷ đồng doanh thu và 195 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA).
2022 là năm đầu tiên kết quả kinh doanh của Phúc Long được hợp nhất vào Masan sau khi tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang hoàn tất việc đầu tư để tăng tỷ lệ sở hữu tại thương hiệu ẩm thực (F&B) này lên 51%.
"Với vị trí số 2 về doanh thu và số 1 về tỷ suất lợi nhuận trong ngành, Phúc Long kỳ vọng sẽ trở thành công ty số 2 về số lượng cửa hàng vào Quý 2/2023.
Hiệu quả vượt trội trên mỗi đơn vị cửa hàng đi kèm với đà tăng tốc mở mới điểm bán củng cố tiềm năng Phúc Long sẽ trở thành công ty trà & cà phê số 1 tại Việt Nam trong vòng vài năm tới ", báo cáo cho hay.
Phúc Long dự kiến doanh thu thuần năm nay dao động 2.500-3.000 tỷ đồng, tăng trưởng 58-90% so với năm ngoái nhờ mở khoảng 90 cửa hàng và duy trì hiệu quả doanh thu ở những cửa hàng mới như cửa hàng hiện hữu.
Masan lần đầu mua cổ phần Phúc Long vào tháng 5/2021. Khi đó, doanh nghiệp này chi 15 triệu USD (tương đương 340 tỷ đồng) để nắm 20% cổ phần, đồng nghĩa định giá 75 triệu USD.
Tháng 1/2022, thông qua công ty con là Sherpa, Masan mua thêm 31% cổ phần với số tiền 2.490 tỷ đồng. Đến tháng 8/2022, công ty này chi tiếp 3.600 tỷ đồng để mua 34% cổ phần, nâng tỷ lệ sở hữu mới nhất lên 85%. Tổng số tiền cho hai đợt mua cổ phần trong năm ngoái khoảng 6.100 tỷ đồng, trong đó định giá lần gần nhất khoảng 450 triệu USD.
Một số nhân tố khác được Masan nhận định có thể thúc đẩy doanh thu là bắt đầu tích hợp chương trình khách hàng thân thiết vào chương trình hội viên Masan và xem xét đổi mới thực đơn trong nửa cuối năm nay. Chuỗi dự tính mở rộng ra thị trường nước ngoài từ 2024 hoặc 2025.
Bước đi đúng đắn
Tập đoàn Masan cho biết, trong năm 2022, Phúc Long Heritage (Phúc Long) đã khai trương 44 cửa hàng flagship, tạo đà tăng tốc mở rộng quy mô vào năm 2023. Dù là năm đầu tiên mở hàng loạt cửa hàng, 44 cửa hàng flagship mới của Phúc Long đã mang lại biên lợi nhuận EBITDA cấp cửa hàng là 26% vào năm 2022.
Năm 2022, Phúc Long đạt 1.579 tỷ đồng doanh thu và 195 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA). Trong đó, phần lớn kết quả đến từ các cửa hàng flagship hoạt động hiệu quả, với doanh thu 1.153 tỷ đồng và 332 tỷ đồng EBITDA.
Tính đến cuối năm 2022, Phúc Long có 132 cửa hàng flagship, tăng gấp đôi số lượng của mô hình này kể từ khi được Masan mua lại và thu hẹp khoảng cách đáng kể so với các thương hiệu F&B khác. Chỉ riêng Quý 4/2022, thương hiệu này mở 23 cửa hàng flagship mới và 2 cửa hàng mini, nâng tổng số cửa hàng flagship lên 111 và tổng số cửa hàng mini lên 21.
Masan cho biết, trên cơ sở hiệu quả tính theo đơn vị cửa hàng, ước tính các cửa hàng flagship sẽ mang lại doanh thu trên mỗi cửa hàng gấp đôi so với doanh thu của cửa hàng tương tự trong ngành, biên EBITDA của cửa hàng là trên 35% - cao hơn hẳn so với các chuỗi F&B thuộc top đầu thế giới.
Tuy nhiên, Phúc Long cũng đã đóng các kiosk hoạt động kém hiệu quả. Việc đóng cửa các ki ốt khiến Phúc Long tốn 42 tỷ đồng chi phí. Ban Điều Hành đang tiến hành đánh giá toàn diện trong Quý 1/2023 nhằm xác định mô hình hoạt động tối ưu trước khi tiếp tục nhân rộng.
Phúc Long là một trong những thương hiệu trà, cà phê lâu đời trên thị trường khi ra đời vào năm 1968 dưới bàn tay của nhà sáng lập Lâm Bội Minh. Đầu những năm 2010, thương hiệu này mở cửa hàng cà phê đầu tiên tại TPHCM, đánh dấu bước chuyển dịch từ vai trò nhà sản xuất sang bán lẻ trong ngành đồ uống.
Tháng 5/2021, Masan chi 15 triệu USD mua 20% cổ phần Phúc Long. Đến tháng 1/2022, tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang tiếp tục bỏ ra thêm 110 triệu USD để có thêm 31% cổ phần, tương ứng định giá chuỗi trà cà phê này khoảng 355 triệu USD (hơn 8.000 tỷ đồng).