Theo kiến nghị của Cảng hàng không Vân Đồn, các chuyến bay thuê chuyến quốc tế (charter) hiện nay chỉ được phép đến một hành trình cố định và khách du lịch sẽ phải lựa chọn phương tiện khác để đi lại.
Trong khi đó, các đơn vị lữ hành về charter rất quan tâm đến chính sách cho phép quyền bay stop-over (một hành trình hai điểm đến). Đó là cho phép khách du lịch khi bay đến Vân Đồn ở lại 2-3 ngày, sau đó bay tiếp đến điểm thứ 2 như Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Phú Quốc, Liên Khương...
Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho rằng Bộ luôn khuyến khích Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trao đổi với các công ty du lịch lữ hành ưu tiên phối hợp với các hãng hàng không Việt Nam xây dựng sản phẩm du lịch đưa khách du lịch nước ngoài đến kết hợp nhiều điểm đến tại Việt Nam trong đó các hãng hàng không Việt là nhà chuyên chở. Việc áp dụng chính sách cho phép các hãng hàng không nước ngoài khai thác quyền vận chuyển khách tạm dừng giữa các điểm tại Việt Nam tại thời điểm này là chưa phù hợp.
Trường hợp các hãng hàng không Việt không thể tham gia chuyển chở, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam xem xét cấp phép cho các hãng hàng không thực hiện hoạt động khai thác kết hợp nhiều điểm đến tại Việt Nam, phù hợp với các quy định hiện hành.
Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đánh giá thị trường để xây dựng kế hoạch mở các đường bay mới đi/đến sân bay Vân Đồn. Hiện cảng hàng không Vân Đồn đang khai thác duy nhất tuyến TP. HCM-Vân Đồn. Để phát triển các đường bay quốc tế, cảng hàng không này dự kiến trong giai đoạn đầu sẽ tập trung vào các chuyến bay thuê chuyến quốc tế (charter).