Ngày pháp luật

Chủ tịch Masan (MSN): Thuế quan Mỹ tác động 'rất hạn chế', thị trường Mỹ dưới 1% doanh thu Masan Consumer

Khánh Ly

Trước những lo ngại về khả năng Mỹ áp thuế đối ứng lên hàng hóa Việt Nam, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Masan, đã có những đánh giá và chia sẻ về mức độ ảnh hưởng đến hoạt động của tập đoàn. Theo ông Quang, tác động từ chính sách thuế này được dự báo là "rất hạn chế".

Trong một thông điệp gửi tới toàn thể nhân viên Masan (Masaner) mới đây, Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang đã trực tiếp giải đáp những băn khoăn về việc liệu hoạt động kinh doanh của Masan có bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan mà Mỹ công bố đối với các sản phẩm từ Việt Nam hay không, đặc biệt trong bối cảnh bất ổn thương mại toàn cầu và nếu Việt Nam không đạt được thỏa thuận với Mỹ.

Chủ tịch Masan (MSN): Thuế quan Mỹ tác động 'rất hạn chế', thị trường Mỹ dưới 1% doanh thu Masan Consumer - Ảnh 1

Ông Quang khẳng định, mức thuế quan được đề xuất của Mỹ sẽ có tác động rất hạn chế đến hoạt động kinh doanh và triển vọng của Masan. Đánh giá này dựa trên các cơ sở cụ thể:

Thứ nhất, thị trường Mỹ hiện chỉ đóng góp chưa đến 1% vào tổng doanh thu của Masan Consumer – mảng kinh doanh hàng tiêu dùng cốt lõi của tập đoàn. Tỷ trọng này cho thấy sự phụ thuộc không đáng kể vào thị trường Mỹ đối với mảng hàng tiêu dùng.

Thứ hai, các sản phẩm chủ lực của Masan High-Tech Materials (mảng vật liệu công nghệ cao) hiện đang được miễn trừ khỏi các biện pháp thuế quan mà Mỹ đã công bố.

Thứ ba, về mặt cạnh tranh nội địa, giá các mặt hàng thiết yếu tại hệ thống bán lẻ WinCommerce (bao gồm WinMart/WinMart+/WIN) vẫn duy trì được tính cạnh tranh so với các kênh bán lẻ khác trên thị trường.

Thứ tư, ở chiều ngược lại, việc Việt Nam đề nghị mức thuế 0% đối với hàng hóa từ Mỹ có thể mang lại lợi ích gián tiếp. Ông Quang cho rằng điều này sẽ giúp giảm chi phí nguyên vật liệu đầu vào cho ngành thực phẩm tiện lợi và thịt của Masan, qua đó góp phần giảm chi phí sản xuất chung.

Chủ tịch Masan nhấn mạnh, mô hình kinh doanh của tập đoàn chủ yếu tập trung vào thị trường nội địa với nền tảng Tiêu dùng – Bán lẻ, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu cho hàng triệu gia đình Việt Nam mỗi ngày. Điều này giúp Masan giảm thiểu đáng kể ảnh hưởng trực tiếp từ các biến động chính sách thuế quan bên ngoài.

Tuy nhiên, ông Quang cũng khẳng định Masan "sẽ không chủ quan". Ban lãnh đạo tập đoàn đang tích cực theo dõi sát sao tình hình triển khai các mức thuế và những ảnh hưởng tiềm tàng đến tâm lý, hành vi tiêu dùng tại Việt Nam. Đồng thời, Masan đang chủ động chuẩn bị các chiến lược kinh doanh linh hoạt để thích ứng với mọi kịch bản thuế quan có thể xảy ra.

"Điều mấu chốt là triển khai chiến lược giá một cách linh hoạt bám sát tình hình thực tế và cấu trúc danh mục sản phẩm phù hợp để giảm thiểu bất kỳ tác động nào đến tâm lý tiêu dùng," ông Quang nêu rõ chiến lược ứng phó. Ông cũng khẳng định tinh thần vượt khó: "Đây chắc chắn không phải một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng ngại khó không phải là DNA của người Masan."

Nhìn lại lịch sử, Chủ tịch Masan nhắc lại khả năng phục hồi và vượt qua khó khăn của tập đoàn trong các giai đoạn biến động vĩ mô trước đây, từ khủng hoảng tài chính toàn cầu đến những gián đoạn do đại dịch Covid-19, Masan vẫn duy trì được sự tăng trưởng ổn định về doanh thu và lợi nhuận.

Cuối cùng, ông Nguyễn Đăng Quang tái khẳng định cam kết kiên định với tầm nhìn dài hạn, tập trung vào nền tảng Tiêu dùng – Bán lẻ, phụng sự người tiêu dùng và thích ứng linh hoạt trước mọi điều kiện kinh tế, giữ vững vị thế là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục