Chủ tịch HAGL (HAG) bầu Đức: "Vì danh dự cá nhân, tôi đã xây dựng thương hiệu HAGL nên tôi sẽ làm đến cùng"

Quỳnh Chi

Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức thừa nhận sai khi từ bỏ bất động sản sang làm nông nghiệp, vạch rõ đường hướng xóa lỗ lũy kế trước năm 2023.

Ngày 26/11, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã CK: HAG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 thông qua kế hoạch doanh thu 2.055 tỷ đồng, giảm 35% so với năm trước và lãi sau thuế là 104 tỷ đồng, khả quan hơn nhiều so với số lỗ 2.383 tỷ đồng.

Chủ tịch HAGL (HAG) bầu Đức: "Vì danh dự cá nhân, tôi đã xây dựng thương hiệu HAGL nên tôi sẽ làm đến cùng" - Ảnh 1

Về kế hoạch đầu tư năm 2021, HAG cho biết sẽ tập trung hai ngành chủ lực chăn nuôi và cây ăn trái, đồng thời duy trì một số ngành nghề phụ trợ khác để tận dụng lợi thế về nguyên vật liệu sản xuất.

Đối với ngành chăn nuôi, HAG đặt kế hoạch đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thiện toàn bộ hệ thống chuồng trại để sẵn sàng cho năm 2022 triển khai nuôi 15.000 heo nái sinh sản và 300.000 heo thịt xuất chuồng mỗi năm.

Còn ngành cây ăn trái, HAG sẽ đầu tư duy trì khoảng 10.000 ha trồng các loại cây, gồm chuối và các loại cây ăn trái khác. Riêng cây chuối, tại thời điểm này Công ty đã cơ bản đầu tư trồng hoàn thiện được 5.000 hecta tại Việt Nam, Lào và Campuchia. Phấn đấu năng suất thu hoạch chuối bình quân từ năm 2022 sẽ đạt 50 tấn/hecta.

Ngoài ra, HĐQT HAG cũng dự kiến trình ĐHĐCĐ thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Văn Minh vì lý do sức khỏe và thông qua số lượng Thành viên HĐQT của Công ty là 5 người. Thêm nữa, HAG cũng dự kiến sẽ sửa đổi, cập nhật ngành nghề kinh doanh của Công ty để phù hợp với tình hình hoạt động thực tế.

Với bối cảnh Tập đoàn tái cấu trúc mạnh mẽ nhiều năm qua nhưng vẫn trong tình trạng lỗ lũy kế hàng ngàn tỷ đồng, cổ đông đặt ra nhiều câu hỏi chất vấn lãnh đạo HAGL xoay quanh các mảng hoạt động, kế hoạch xử lý tình trạng lỗ, rủi ro bị hủy niêm yết…

Xóa lỗ lũy kế trước năm 2023

Ông Võ Trường Sơn, Tổng giám đốc HAGL cho biết, Công ty có giá trị tài sản rất lớn, nếu có thể thu hồi nợ cộng với hoạt động kinh doanh có lãi thì HAGL có thể có đòn bẩy rất lớn. Chúng tôi rất cố gắng hoàn nhập các khoản dự phòng, HAG sẽ không bỏ quyền đòi nợ với các khoản này.

“Cuối năm 2022, chúng tôi có thể giải quyết các khoản hoàn nhập, đang cho định giá các khoản nợ ở Lê Me, Gia súc Lơ Pang. Tôi cũng có thể dùng cổ phiếu cá nhân để bảm bảo cho khoản nợ. Bên cạnh đó là kỳ vọng xóa lỗ từ dòng tiền hoạt động kinh doanh. Tôi cam kết trước năm 2023 sẽ giải quyết khoản lỗ lũy kế” ông Đoàn Nguyên Đức nhấn mạnh.

Giải trình về khoản hồi tố lỗ và tin đồn sắp bị hủy niêm yết, ông Võ Trường Sơn cho biết, các khoản trích lập mang tính thời điểm, phụ thuộc vào giá trị của khoản phải thu ở thời điểm đó. Có thể ở thời điểm này là con số này, thời điểm này là con số khác. Các khoản phải thu về pháp lý vẫn còn quyền thu nợ nên Công ty không từ bỏ. Các khoản này không tính vào chi phí hợp lý hợp lệ để tính thuế, trong tương lai cũng không tính vào thu nhập chịu thuế khi hoàn nhập.

Theo vị lãnh đạo Công ty, trải qua nhiều năm thực hiện tái cấu trúc, tình hình kinh doanh của HAGL có nhiều cải thiện so với trước đây.

Thứ nhất, HAG đã thanh toán được phần lớn các khoản nợ vay và trái phiếu tồn đọng. Thể hiện qua số dư nợ vay ngân hàng và trái phiếu. Đồng thời cũng xử lý được phần lớn các khoản đầu tư không hiệu quả như thanh lý các công ty con thuộc ngành nông nghiệp, thủy điện và khoáng sản; xử lý các khoản phải thu tồn đọng nhiều năm như công nợ phải thu của CTCP Đầu tư bất động sản An Phú. Các chỉ tiêu tài chính cũng được cải thiện. Hệ số thanh toán hiện hành đã lớn hơn 1, theo BCTC hợp nhất soát xét 6 tháng 2021.

Thứ hai, HAG cũng đã có kế hoạch thanh lý một số tài sản không tạo ra lợi nhuận và đang trong quá trình đàm phán với các đối tác, tập trung thu hồi nợ từ các bên liên quan và sử dụng dòng tiền thu được từ hoạt động sản xuất kinh doanh để trả nợ, cải thiện tình hình tài chính.

Thứ ba, trong năm 2021 doanh thu từ bán trái cây tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu. Trong đó doanh thu từ bán chuối đem lại nguồn tiền chính trong ngắn hạn do thời gian kiến thiết cơ bản ngắn, sản lượng thu hoạch cao, giá bán ổn định. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo tập đoàn đã và đang chủ trương mở rộng hoạt động chăn nuôi heo và bò sinh sản. Trong tương lai hoạt động chăn nuôi hứa hẹn sẽ mang lại doanh thu lớn và tạo ra dòng tiền cho HAG.

Thứ tư, kết quả hoạt động kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2021 gồm chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế và lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ có lãi. Kết quả kinh doanh cả năm 2021 sẽ có lãi và tình hình kinh doanh 2022 sẽ tích cực hơn năm nay.

“Chúng tôi ý thức được trách nhiệm với cổ đông, chúng tôi đã và đang nỗ lực giải trình với cơ quan chức năng và kiến nghị xem xét miễn hủy niêm yết bắt buộc căn cứ vào các biễn biến tích cực về tình hình sản xuất kinh doanh và tái cấu trúc Tập đoàn”, ông Võ Trường Sơn chia sẻ.

Ông Trần Bá Dương đã cứu HAGL

Cổ đông hỏi HAGL Agrico (mã HNG) trước là công ty con phụ trách mảng nông nghiệp của Tập đoàn, hiện không còn là công ty con thì với mảng hoạt động sản xuất kinh doanh đã tách ra như thế nào và việc sản xuất kinh doanh của công ty nông nghiệp này còn ảnh hưởng đến HAGL không?

Bầu Đức và chủ tịch Thaco Trần Bá Dương. Nguồn: Internet
Bầu Đức và chủ tịch Thaco Trần Bá Dương. Nguồn: Internet

Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, sau khi thống nhất thì HAGL Agrico về với THACO. HAGL hiện chỉ còn nắm 178 triệu cổ phiếu HNG. Công ty và HAGL Agrico hoạt động tách bạch 100% từ kinh doanh, kế toán, nhân sự… hoàn toàn độc lập với nhau.

Về giá trị đất đai, theo đánh giá của lãnh đạo Tập đoàn thì điều quan trọng là doanh nghiệp sở hữu bao nhiêu diện tích đất để đủ khả năng quản lý, sinh lời chứ không cần sở hữu quá nhiều, chỉ cần đất tốt tỷ lệ sinh lợi cao.

“Sau 5 năm tái cơ cấu, đến nay tôi khẳng định là tôi rất tự tin! Đến nay tôi xin nói chính thức là HAGL cảm ơn anh Trần Bá Dương, chính vì anh Dương vào giúp mà HAGL có thể trả nợ và trở lại, HAGL giờ đã rất minh bạch so với ngày xưa và chỉ còn 4-5 công ty con. Đó là danh dự của tôi, nhiều cổ đông trước đây thất bại với HAGL là sự đau lòng của tôi, tôi sẽ cày không mệt mỏi vì sự tồn tại và phát triển của HAGL, vì danh dự cá nhân tôi, tôi đã xây dựng thương hiệu HAGL nên tôi sẽ làm đến cùng”, ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ.

Trước đây HAGL rất mạnh mảng bất động sản nhưng hiện đã bán nhưng HAGL Myanmar bán xong thì hạch toán lời lỗ thế nào và Công ty còn hoạt động gì liên quan đến dự náy này không và còn liên quan gì đến mảng bất động sản không?

Về bất động sản ở Myanmar, ông Võ Trường Sơn cho biết Tập đoàn đã chuyển nhượng cho Công ty Đại Quang Minh thuộc tập đoàn THACO, là một phần trong chương trình tái cơ cấu HAGL tại thời điểm đó và đã giúp giải quyết thanh khoản cho tập đoàn, HAG vẫn còn khoản phải thu 2.100 tỷ tại HNG. Việc lời lỗ không phải là điều hai bên quá quan tâm mà quan trọng là giải quyết được thanh khoản của HAGL tại thời điểm đó.

“Năm 2008, HAGL làm bất động sản số một. Tới năm 2012, HAG từ bỏ bất động sản sang làm nông nghiệp là một cái sai ở thời điểm đó. Tôi chọn nông nghiệp là có lý do, giá cao su lúc đó cao. Nhưng giờ đã chọn nông nghiệp rồi thì sẽ tập trung, tính tôi làm cái này sẽ không làm cái kia. Tôi khẳng định là không làm bất động sản nữa và khó có khả năng cạnh tranh trong điều kiện hiện tại. Nếu có quỹ đất đẹp thì cũng chỉ liên kết công ty khác để làm.” ông Đoàn Nguyên Đức khẳng định.

Tin Cùng Chuyên Mục