Ngày pháp luật

Chủ tịch FRT nói gì về tham vọng mở mới ít nhất 400 nhà thuốc Long Châu trong năm 2023?

Ngọc Diệp

Chiều ngày 14/4/2023, tại Tp. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2023.

Kế hoạch kinh doanh năm 2023 thận trọng

Nhìn lại năm 2022, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ chia rõ thành hai nửa sáng, tối. Nếu như trong sáu tháng đầu năm, sức mua bật tăng mạnh sau giai đoạn Covid-19 thì đến nửa cuối năm, áp lực lạm phát leo thang đã khiến chi tiêu cho các sản phẩm tiêu dùng không thiết yếu phần nào bị ảnh hưởng.

Sức mua giảm sút do lạm phát gia tăng đã khiến doanh thu của các chuỗi bán lẻ chậm lại kể từ nửa cuối năm 2022. Tình hình này được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn cho nhóm ngành bán lẻ trong nửa đầu năm 2023.

Chủ tịch FRT nói gì về tham vọng mở mới ít nhất 400 nhà thuốc Long Châu trong năm 2023? - Ảnh 1

Trong bối cảnh vô vàn khó khăn, bất ổn của thị trường hiện tại và dựa trên kỳ vọng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi dần trong 2 quý cuối năm, đại hội cổ đông của FRT đã thống nhất thông qua kế hoạch doanh thu 34.000 tỷ đồng - tăng 13% và lợi nhuận trước thuế là 240 tỷ đồng - giảm 51% so với kết quả năm 2022.

Năm 2023, hoạt động kinh doanh của FRT được dự báo sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các yếu tố bất lợi trong quý IV/2022 như: sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh, chi phí tài chính liên tục tăng cao, lạm phát cao, thị trường mua trả góp tiếp tục suy giảm,…

Tình hình này sẽ tiếp tục đặt ra thách thức lớn cho FRT, đặc biệt là chuỗi FPT Shop khi sức mua giảm mạnh và khó dự báo được thời gian hồi phục. Trong khi đó, dược phẩm là nhóm mặt hàng thiết yếu nhưng được dự báo vẫn bị ảnh hưởng do khách hàng có xu hướng sẽ thắt chặt chi tiêu hơn.

Tuy nhiên, với việc thành công trong việc vận hành chuỗi FPT Long Châu suốt những năm qua, công ty vẫn đặt ra mục tiêu tăng trưởng 2 con số về doanh thu cho mảng này.

FPT Retail và những kế hoạch “vượt khó” của năm 2023

Với thị trường vốn, FRT sẽ tập trung tối ưu hoá dòng tiền, đảm bảo thanh khoản cho toàn công ty cũng như đáp ứng nguồn vốn cho việc mở rộng chuỗi FPT Long Châu.

Chủ tịch FRT nói gì về tham vọng mở mới ít nhất 400 nhà thuốc Long Châu trong năm 2023? - Ảnh 2

Bên cạnh đó, FRT tiếp tục đầu tư cho tầm nhìn dài hạn bao gồm: Triển khai xây dựng kho tổng thứ 2 tại Long An sau khi hoàn tất xây dựng kho tổng thứ nhất tại Mê Linh (Hà Nội) vào quý 2/2022, tiếp tục đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số tại các chuỗi. Trong điều kiện khó khăn như hiện nay, bên cạnh việc giải quyết vấn đề về kết quả kinh doanh, công ty xác định sẽ tập trung vào việc chuẩn bị những điều kiện vận hành tốt nhất nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời, đặc biệt khi nhu cầu mua sắm tăng cao trở lại.

Với chuỗi FPT Shop, công ty sẽ đưa ra nhiều chính sách bán hàng, chương trình khuyến mãi, trợ giá để tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với khách hàng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, thu nhập bị ảnh hưởng, do đó biên lợi nhuận gộp của chuỗi dự kiến thấp hơn các năm trước. Mặt khác, FRT sẽ tập trung vào việc từng bước cải thiện lãi gộp bằng cách bán thêm nhóm hàng gia dụng trong các cửa hàng FPT Shop hiện hữu.

Đến nay đã có hơn 300 cửa hàng FPT Shop bán hàng gia dụng, dự kiến sẽ tăng lên con số 600 cửa hàng vào cuối năm 2023.

Sau hơn 5 năm vận hành, FPT Long Châu đã đạt được những thành công bước đầu khi trở thành chuỗi nhà thuốc có số lượng cửa hàng lớn nhất Việt Nam tính đến hiện tại, được đông đảo khách hàng biết đến và tin tưởng.

Với mục tiêu tiếp tục mở rộng mạng lưới, tăng nhận diện về vùng phủ, FPT Long Châu sẽ tiếp tục mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, dự kiến nâng tổng số nhà thuốc tại cuối năm 2023 đạt 1.400 - 1.500. Đồng thời, hệ thống tiếp tục tập trung củng cố vị thế nhà thuốc số 1 về thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn nhằm mang đến cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất với mức giá phù hợp nhất thị trường.

Chủ tịch FRT nói gì về tham vọng mở mới ít nhất 400 nhà thuốc Long Châu trong năm 2023? - Ảnh 3

Bên cạnh đó, FPT Long Châu sẽ đưa vào dịch vụ cộng thêm, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số vào vận hành, làm sao cho khách hàng có được những trải nghiệm tốt nhất về tư vấn, mua sắm, giao hàng,… và chăm sóc sức khoẻ.

Song song với việc phát triển hệ thống và tối ưu vận hành, FPT Long Châu sẽ liên tục tuyển dụng, đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn lẫn kỹ năng phục vụ của đội ngũ Dược sĩ để có thể mang đến lòng tin và sự phục vụ tận tình nhất cho khách hàng.

Về phương án chia cổ tức, FRT sẽ chi trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% (tương ứng 01 cổ phiếu nhận được 500 đồng) và chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15% (tại ngày chốt danh sách cổ đông để thực hiện quyền, cổ đông sở hữu 01 cổ phần sẽ được hưởng 01 quyền nhận cổ phiếu và cứ mỗi 20 quyền nhận sẽ được nhận 03 cổ phiếu mới).

Bên cạnh đó, FRT đưa ra chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt tối đa 10% (1.000 đồng/cổ phiếu) cho năm 2023, mức chia cổ tức bằng tiền mặt của cả năm 2023 cụ thể sẽ do ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 quyết định.

FRT và những kế hoạch với Long Châu

Thành viên hội đồng quản trị, ông Hoàng Trung Kiên, đã có một số giải đáp thắc mắc cho câu hỏi của cổ đông về chuỗi nhà thuốc Long Châu. Theo ông Kiên, trong năm 2023, Long Châu sẽ vẫn duy trì tỷ trọng 60% doanh thu đến từ thuốc, tỷ trọng này được đánh giá lành mạnh. Để có thể đạt được doanh thu tổng thể tốt như năm 2022 thì năm 2023 nguồn doanh thu của các cửa hàng Long Châu cũ cần phải tăng trưởng từ 10 đến 15% và vẫn tập trung vào thuốc.

Chủ tịch hội đồng quản trị FRT, bà Nguyễn Bạch Điệp, trong khi đó khẳng định FRT tự tin với kế hoạch mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc trong năm 2023 dù rằng người dân thắt chặt chi tiêu, mục tiêu này sẽ không ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuân. Bà Điệp chia sẻ mới chỉ hết quý 1/2023, công ty đã mở thêm được hơn 100 cửa hàng, phần lớn tập trung tại tuyến huyện và thị trấn. Với thói quen của người dân thích mua thuốc ở các địa điểm gần nhà, FRT tự tin về khả năng kinh doanh tại các điểm bán này. Hơn nữa dù người dân đang thắt chặt chi tiêu nhưng thuốc là sản phẩm thiết yếu, dù tất nhiên có thể ảnh hưởng phần nào với mảng thực phẩm chức năng hoặc trang thiết bị y tế.

Bà Điệp cũng khẳng định dựa trên phần mềm mà công ty đang có, việc mở rộng các chuỗi nhà thuốc vào khu dân cư sẽ giúp công ty có thêm khách hàng mới, đồng thời có thể lấy được khách hàng từ các chuỗi nhà thuốc khác, đồng thời Long Châu sẽ không chỉ dừng lại ở nhà thuốc và bán thuốc.

Bà Điệp chia sẻ ở thời điểm hiện tại, các cửa hàng mở mới của Long Châu  đang đặt ra mục tiêu sau 6 tháng phải có lãi, hiện tại mục tiêu đã được hiện thực hóa đến 99%, tuy nhiên có vài cửa hàng chưa có lãi vì một số lý do. Long Châu hiện đang lãi ở mức khoảng 500 đến 600 triệu cửa hàng/tháng và vẫn kiên địch với chiến lược giá rẻ dành cho người tiêu dùng.

Thành viên hội đồng quản trị, ông Hoàng Trung Kiên, khẳng định Long Châu vẫn là động lực chính tăng trưởng của FRT.

Tin Cùng Chuyên Mục