Chủ tịch Descon: 'Cổ đông dám chơi thì dám chịu'

Theo VnExpress

Giãi bày việc thua lỗ của công ty, Chủ tịch Descon cho rằng, trong đầu tư, các cổ đông phải có tâm lý lợi nhuận đi cùng rủi ro, "đã dám chơi thì dám chịu".

Tại phiên họp thường niên mới đây, một số nhà đầu tư bày tỏ "rất thất vọng" về hoạt động của Công ty cổ phần Công nghiệp xây dựng (Descon) từ khi nhóm cổ đông của ông Trịnh Thanh Huy nắm quyền kiểm soát cách đây 10 năm.

Tình hình kinh doanh lao dốc, lỗ luỹ kế đến cuối năm ngoái gần 380 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu chỉ còn 70 tỷ đồng. Nợ phải trả xấp xỉ 1.570 tỷ đồng, trong đó phần lớn là các khoản phải trả người bán và vay ngắn hạn.

Báo cáo tài chính cũng bị phía kiểm toán từ chối nêu ý kiến vì không thu thập được bằng chứng thích hợp, đồng thời không thể giám sát quá trình kiểm kê tài sản cố định và hàng tồn kho.

Chủ tịch Descon: 'Cổ đông dám chơi thì dám chịu' - Ảnh 1

"Nhà đầu tư không được chia cổ tức, viễn cảnh kinh doanh kém khả quan nên giá cổ phiếu giảm mạnh. Quá trình điều hành không kiểm soát tốt chi phí, thu hồi công nợ kém cũng là những điểm đáng thất vọng", cổ đông Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Châu Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng quản trị Descon cho rằng để mổ xẻ hết vấn đề thì phải rất lâu và dài. Những cổ đông lớn là người thiệt hại nhiều nhất khi công ty xuống dốc và họ cũng đang cố vực dậy hoạt động kinh doanh.

"Trong đầu tư, các cổ đông phải có tâm lý là lợi nhuận đi cùng rủi ro, đã dám chơi thì dám chịu", ông Tuấn nói và khẳng định thêm rất hiểu tâm trạng của cổ đông vì bản thân cũng có tư cách tương tự, thậm chí còn là một người lao động mà công ty nợ rất nhiều lương.

Ông Tuấn kêu gọi cổ đông tiếp tục đồng hành với Hội đồng quản trị, đồng thời cam kết sẽ ngồi lại với ban điều hành để làm việc kỹ lưỡng về việc xử lý nợ, thu hồi công nợ và quản lý tài sản.

Người đứng đầu công ty cho biết, ban lãnh đạo đã có kế hoạch để hồi sinh Descon, đưa công ty trở lại thời kỳ huy hoàng như 10 năm trước khi cạnh tranh ngang hàng, thậm chí vượt trội so với CotecconsHoà Bình trong mảng thầu xây dựng.

Trước mắt, công ty đã miễn nhiệm toàn bộ thành viên Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát đương nhiệm để "tìm kiếm nhân sự phù hợp, từng bước tái cấu trúc lại toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh".

Công ty cũng đang hoàn thành thủ tục pháp lý và tiếp tục triển khai một số dự án bất động sản. Sau khi làm việc với các ngân hàng về hạn mức tín dụng, công ty tiếp tục phát triển lại mảng thầu xây dựng. Tuy nhiên, việc này chưa thể có kết quả trong ngắn hạn mà cần 1-1,5 năm.

Dự kiến trong ba tháng cuối năm, công ty này sẽ tập trung tái cấu trúc lại khoản nợ với nhà cung cấp. Kế hoạch tăng vốn từ 356 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng trong thời gian tới cũng đã sẵn sàng.

Công ty sẽ ưu tiên cho các chủ nợ và quỹ đầu tư tài chính khi phát hành để giải quyết được các khoản nợ, đảm bảo đủ vốn đối ứng triển khai những dự án lớn trong thời gian tới.

Descon đặt mục tiêu doanh thu năm nay 15 tỷ đồng và lỗ sau thuế 60 tỷ đồng, nối dài chuỗi thua lỗ ba năm liên tiếp. Ban lãnh đạo công ty cho hay sẽ đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM để chuẩn bị cho việc trở lại sàn chứng khoán TP HCM sau gần 10 năm bị huỷ niêm yết bắt buộc vì vi phạm nghiêm trọng quy định công bố thông tin.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục