Báo cáo tài chính quý II/2024 của Công ty cổ phần Rượu và nước giải khát Hà Nội (Halico - mã ck: HNR) mới đây cho thấy, doanh thu thuần của Halico đạt 22,5 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, có tới hơn 91% đến từ thành phẩm rượu.
Giá vốn tăng mạnh hơn khiến biên lợi nhuận gộp giảm nhẹ. Doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ cũng sụt khoảng 1/3 về còn 1,4 tỷ đồng do giảm lãi tiền gửi.
Doanh nghiệp không phát sinh chi phí tài chính do không sử dụng vốn vay, tuy nhiên gánh nặng từ chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 8% và 33% khiến Halico lỗ ròng 3 tỷ đồng trong quý này, tăng so với mức lỗ hơn 2 tỷ đồng cùng kỳ năm 2023.
Đáng chú ý, doanh nghiệp báo lỗ trở lại khi Halico vừa có lần đầu báo lãi dù chỉ hơn 465 triệu đồng trong quý I/2024, sau chuỗi thua lỗ kéo dài 8 năm liên tiếp từ 2016-2023.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Halico lỗ ròng hơn 2,5 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế tại thời điểm 30/06/2024 lên hơn 460 tỷ đồng, cao hơn 30% vốn chủ sở hữu.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, cổ đông Halico thông qua mục tiêu doanh thu thuần cả năm nay đạt hơn 113 tỷ đồng và lỗ trước thuế 8,5 tỷ đồng. Như vậy, sau nửa năm kinh doanh, Halico đã hoàn thành 51% chỉ tiêu doanh thu.
Lãnh đạo HNR thừa nhận đang đối mặt nhiều khó khăn như giá cả nguyên vật liệu đầu vào và thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm và lợi nhuận Công ty. Bên cạnh đó, sức tiêu thụ trong nước chịu ảnh hưởng khi thu nhập sụt giảm và chủ trương hạn chế đồ uống có cồn của Nhà nước.
Tại ngày 30/06/2024, tổng tài sản của Halico ghi nhận tại 371,7 tỷ đồng, giảm nhẹ 4 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Phần lớn trong đó là khoản tiền gửi kỳ hạn hơn 130 tỷ đồng và hàng tồn kho 108 tỷ đồng.
Ở phía bên kia bảng cân đối, nợ phải trả giảm gần 2 tỷ đồng so với đầu năm, ghi nhận tại 18.467 tỷ đồng. Đáng chú ý, doanh nghiệp không ghi nhận bất cứ khoản vay nợ nào.
Vốn chủ sở hữu tính đến cuối quý II/2024 ghi nhận 353,2 tỷ đồng, giảm nhẹ so với hồi đầu năm. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối ghi nhận âm 460,2 tỷ đồng.
Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội do người Pháp xây dựng từ năm 1898. Doanh nghiệp này sở hữu nhiều thương hiệu như Lúa mới, Nếp mới, Vodka Hà Nội và giai đoạn dịch bệnh cũng cung cấp các loại dung dịch sát khuẩn tay, cồn 70%...
Vào thập niên 2000, thương hiệu này chiếm phần lớn thị phần rượu phía Bắc và là nhà sản xuất rượu vodka lớn nhất Việt Nam, lãi trăm tỷ mỗi năm.