ChatGPT sập trên toàn cầu ảnh hưởng tới hàng trăm triệu người dùng: Chuyện gì đã xảy ra?

Đức Huy

Sau nhiều giờ ngừng hoạt động trên diện rộng, ChatGPT đã có thể sử dụng bình thường.

ChatGPT đã khắc phục được sự cố “dừng hoạt động trên diện rộng" xảy ra vào chiều hôm nay, ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Theo OpenAI, sự cố được báo cáo lần đầu tiên vào khoảng 13h30 chiều theo giờ Việt Nam, ngày 4/6. Trong vài giờ, trang trạng thái của OpenAI hiển thị thông báo "ChatGPT không khả dụng với một số người dùng”.

Thông báo lỗi trên ChatGPT. (Ảnh chụp màn hình).  
Thông báo lỗi trên ChatGPT. (Ảnh chụp màn hình).  

Nếu người dùng đã đăng nhập vào ChatGPT, họ có thể gặp lỗi "Internal Server Error" (Lỗi máy chủ nội bộ) khi thực hiện tìm kiếm hoặc đặt câu hỏi. Ngay cả người dùng trả phí cũng đang gặp phải sự cố kết nối. 

May mắn là ChatGPT không hoàn toàn ngừng hoạt động đối với tất cả người dùng. Trong một số trường hợp, người dùng vẫn có thể sử dụng dịch vụ bình thường. Trang công nghệ 9to5Google thử nghiệm cho thấy việc đăng nhập bằng dịch vụ đăng nhập Google vẫn hoạt động. Tuy nhiên, sau khi đăng nhập, người dùng có thể thấy một số truy vấn phản hồi chậm và nội dung trả về không chính xác.

OpenAI đã khắc phục sự cố vào khoảng 16h30 cùng ngày và trạng thái dịch vụ hiện đã hoạt động bình thường trở lại. Sự cố ảnh hưởng đến nhiều người dùng trên toàn thế giới và trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm phiên bản web, ứng dụng di động và ứng dụng trên Macbook.

Hiện OpenAI chưa bình luận về nguyên nhân chính xác gây ra sự cố dừng hoạt động lớn nhất của ChatGPT trong năm nay.

ChatGPT không hoàn toàn miễn nhiễm khỏi các sự cố gián đoạn dịch vụ, nhưng đây có vẻ là sự cố lớn nhất và kéo dài nhất trong năm nay. Sự cố nghiêm trọng gần đây nhất xảy ra vào tháng 5 năm ngoái, khi dịch vụ ngừng hoạt động khoảng 8 tiếng đồng hồ.

Ngoài ra, gần đây người dùng cũng báo cáo rằng ChatGPT trả về các câu trả lời khó hiểu và thậm chí là đe dọa. Có vẻ như ngay cả chatbot cũng có những ngày hoạt động không ổn định…

Sự cố của ChatGPT hôm nay chủ yếu ảnh hưởng đến người dùng đã đăng nhập, trong khi tính năng sử dụng dịch vụ ngay lập tức mà không cần đăng nhập, được OpenAI thông báo vào tháng 4, vẫn chưa triển khai rộng rãi.

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Reuters và Đại học Oxford, ChatGPT có thể không được người dùng phổ thông sử dụng thường xuyên, nhưng hàng triệu người vẫn dựa vào nó để lập trình, lên ý tưởng, viết báo cáo và làm nhiều việc khác.

Dịch vụ này có khoảng 180 triệu người dùng hoạt động trên toàn thế giới và đã đạt được cột mốc 100 triệu người dùng chỉ trong năm đầu tiên bùng nổ vào cuối năm 2022. Đối với những người sử dụng ChatGPT thường xuyên, công cụ này đã trở thành một phần thiết yếu trong quy trình làm việc của họ, đó là lý do tại sao sự cố ngừng hoạt động ngày càng kéo dài này gây ra nhiều khó khăn.

Hiện, OpenAI đang cung cấp đầy đủ các dịch vụ của ChatGPT tại Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục