Charlie Munger chỉ trích bitcoin là "kinh tởm và đi ngược lại với lợi ích của nền văn minh"

Như Quỳnh

Warren Buffett cũng bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của người đồng nghiệp tại Berkshire Hathaway.

Charlie Munger tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway ở Los Angeles vào ngày 1 tháng 5. Ảnh: CNBC.
Charlie Munger tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway ở Los Angeles vào ngày 1 tháng 5. Ảnh: CNBC.

Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway, Charlie Munger cho biết ông chỉ mới bắt đầu quan tâm tới bitcoin sau khi đồng tiền kỹ thuật số này gia tăng giá trị nhanh chóng và chạm mức giá kỷ lục trong năm nay. 

“Tất nhiên là tôi ghét sự thành công của bitcoin. Tôi không hoan nghênh một loại tiền mà có vẻ là rất hữu ích cho các tên tội phạm như bọn bắt cóc và tống tiền. Tôi cũng không thích việc trao hàng tỷ USD cho một ai đó phát minh một sản phẩm tài chính mới mà không có giá trị cơ bản nào", nhà đầu tư 97 tuổi trả lời phỏng vấn về bitcoin trong cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire mới đây. 

Ông Munger thậm chí còn dùng những từ ngữ gay gắt để miêu tả bitcoin, như: "Toàn bộ quá trình sự phát triển của bitcoin là kinh tởm và đi ngược lại với lợi ích của nền văn minh". 

Chủ tịch Berkshire Hathaway, Warren Buffett cũng bày tỏ sự đồng tình trước câu trả lời của Charlie Munger: "Tôi thấy câu trả lời của anh ấy ổn".

"Nhà tiên tri của Omaha" cho biết ông không muốn bình luận trực tiếp về bitcoin vì không muốn những người đầu tư vào loại tiền ảo này phải "đau khổ". 

Đây không phải là lần đầu tiên ông Munger công khai chỉ trích bitcoin. Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Daily Journal vào tháng 2, Munger nhận định bitcoin rất dễ mất giá trị và không thích hợp để đóng vai trò như một phương tiện trao đổi.  

"Bitcoin chẳng qua là một loại chất nhân tạo thay thế cho vàng. Và vì tôi không bao giờ mua vàng nên tôi cũng chẳng bao giờ mua bất kỳ bitcoin nào đâu", ông Charlie Munger nói. 

Bitcoin đã đạt được rất nhiều thành tựu đáng nể trong năm nay. Đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới chạm mốc giá cao kỷ lục hơn 60.000 USD vào tháng 4, không lâu sau khi Tesla và nhiều ngân hàng lớn ở Phố Wall công khai mua vào bitcoin. 

Tesla hiện sở hữu số bitcoin có giá trị khoảng 2,5 tỷ USD. Tập đoàn ô tô điện lớn nhất thế giới cũng bắt đầu chấp nhận đồng tiền ảo này làm phương thức thanh toán cho ô tô của hãng. Trong khi đó thì các ngân hàng như Goldman Sachs và Morgan Stanley đang tìm cách giới thiệu bitcoin tới các khách hàng giàu có của mình. 

Tin Cùng Chuyên Mục