Là một trong những hãng xe chậm trong việc tung ra những mẫu ô tô điện, Mazda đang thay đổi kế hoạch phát triển do sức nóng của thị trường ô tô điện ngày một tăng cao. Dự kiến ban đầu của hãng chỉ là tung ra 3 mẫu xe điện tới năm 2025, tuy nhiên kế hoạch này sẽ phải thay đổi.
Thông báo mới đây, Mazda cho hay sẽ đẩy tỷ trọng sales của xe điện lên mức 40% trong năm 2030 cũng như nghiên cứu thêm về các mẫu xe điện khác. Trong khi các đối thủ như Toyota, Honda hay các công ty sản xuất ô tô phương Tây đặt mục tiêu điện hóa hoàn toàn vào năm 2030, Mazda vẫn chưa định hướng được tương lai của chính mình.
Mẫu xe điện đầu tiên của Mazda mang mã hiệu MX-30 được ra mắt vào năm 2020 tuy nhiên, không nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng do mức giá chưa đủ cạnh tranh cũng như lộ trình của xe quá ngắn.
Trong 8 tháng đầu năm, Mazda chỉ bán được 505 chiếc MX-30, toàn bộ ở thị trường California, Mỹ. Khi được hỏi về các dự định tương lai hay một chiếc MX-30 phiên bản 2023, sự im lặng của Mazda khiến không ít người dùng hoài nghi về thương hiệu Nhật Bản.
Mọi chuyện sẽ sớm thay đổi với khoản đầu tư 11 tỷ USD cùng nhiều dự định để thay đổi cuộc chơi xe điện ở Mazda. Khoản đầu tư này sẽ được trải đều tới năm 2030 và phần lớn trong số này được cho là sẽ đầu tư vào các đối tác để giúp đỡ Mazda xây dựng hạ tầng, phát triển thêm nền tảng cho những mẫu xe trong tương lai.
Ngoài công bố về khoản đầu tư, Mazda cũng tập trung vào một số trong điểm như tạm thay đổi mốc sản xuất không khí thải về năm 2035 thay vì 2050 như dự kiến ban đầu. Kế hoạch phát triển xe điện bước đầu sẽ tận dụng những công nghệ có sẵn để phát triển những mẫu xe hấp dẫn, ra mắt tại thị trường Trung Quốc và sau đó sẽ dần chuyển sang điện hóa hoàn toàn cũng như cân nhắc về xây dựng dây chuyền sản xuất pin riêng.
Với khoản đầu tư lớn cùng kế hoạch mới, Mazda mong muốn tỷ trọng doanh thu xe điện sẽ đạt từ 25 tới 40% trong doanh thu tổng của hãng vào năm 2030.