Với mục tiêu tiếp tục chinh phục bầu trời, hiện đại hóa đội bay, phục vụ kế hoạch mạng bay quốc tế tầm bay tới 8.700km trong thời gian tới, ngày hôm qua (31/10), tại Toulouse (Pháp), Vietjet đã ký kết hợp đồng với tập đoàn chế tạo máy bay Airbus đặt mua 20 máy bay thế hệ mới A321XLR.
Cũng trong dịp này, 2 bên ký kết triển khai đầu tư thêm 2 buồng lái mô phỏng đào tạo phi công, kỹ sư... cho dòng máy bay A320/A321, nâng tổng số lên 3 buồng lái mô phỏng do Airbus đầu tư cho Học viện của Vietjet và giúp hãng tăng năng suất đào tạo tại chỗ cũng như đào tạo cho bên thứ ba trong thời gian tới.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Vietjet và ông Guillaume Faury - Chủ tịch và Tổng giám đốc của Tập đoàn Airbus cùng ký kết hợp đồng quan trọng này trong khuôn khổ chuyến thăm châu Âu của Tổng giám đốc và đoàn lãnh đạo cấp cao của Vietjet.
Ông Guillaume Faury, Chủ tịch và Tổng giám đốc của Tập đoàn Airbus cho biết: "Đơn đặt hàng lần này một lần nữa là minh chứng mạnh mẽ cho quyết định của Airbus khi đưa dòng máy bay tầm xa A321XLR gia nhập phân khúc máy bay một lối đi, cho phép các hãng hàng không mở rộng mạng bay với chi phí thấp nhất. Ngoài ra, chúng tôi cũng rất hân hạnh tăng cường hợp tác cùng Vietjet trong lĩnh vực đào tạo."
Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết, hãng đi đầu trong việc sử dụng những dòng máy bay mới, hiện đại, tiện nghi, tiết kiệm nhiên liệu. Đội tàu bay Airbus của Vietjet đều là các dòng tàu mới nhất trên thế giới, tuổi bình quân 2,7 năm.
Tàu bay A321XLR được bà Phương Thảo khẳng định: "đó là sự bổ sung chiến lược nhằm hiện đại hóa toàn diện đội bay của Vietjet trong kế hoạch tăng cường phát triển mạng đường bay quốc tế của hãng".
CEO Vietjet nhấn mạnh: "Tôi tin rằng hành khách của chúng tôi sẽ sớm được hưởng lợi khi bay trên những đường bay tầm trung đầy đủ tiện nghi, hiện đại với chi phí tiết kiệm trong thời gian tới".
Đơn đặt hàng mới của Vietjet sẽ nâng tổng đặt hàng của hãng với Airbus lên 186 máy bay và những chiếc A321XLR đầu tiên sẽ bàn giao cho Vietjet từ năm 2023.
A321XLR sẽ đem đến tầm bay siêu xa chưa từng có lên tới 4.700 nm (8.704 km), xa hơn 15% so với A321LR với cùng hiệu quả nhiên liệu vượt trội và giảm 30% tiêu thụ nhiên liệu trên mỗi ghế so với máy bay thế hệ trước, giúp giảm chi phí khai thác và giảm khí thải.