Vấp ngã và đứng dậy!
Với tình yêu đặc biệt dành cho ẩm thực, cuối năm 2006, Hoàng Tùng bắt đầu kêu gọi cổ đông và đầu năm 2007 mở nhà hàng đầu tiên ở Hà Nội là Viet Kitchen, chuyên bán đồ ăn truyền thống Việt Nam. Sau 1 năm hoạt động, nhà hàng có data lên tới 200 công ty du lịch. Tuy nhiên, đúng vào lúc nhà hàng phát triển, doanh thu tốt thì các cổ đông nảy sinh mâu thuẫn.
Năm 2008, Hoàng Tùng cùng một người đồng sáng lập dự án VietKitchen rút vốn, mở công ty du lịch. Tuy nhiên, do vẫn đam mê ngành ẩm thực và dịch vụ ăn uống, anh tiếp tục thử nghiệm các mô hình cà phê khác nhau và sau đó là thương hiệu Pizza Home.
Pizza Home là công ty vừa đầu tư vừa nghiên cứu về ẩm thực với thương hiệu chính là Pizza Home - pizza giao tại nhà, thương hiệu Maxi Burger, thương hiệu Taco Zone chuyên về đồ ăn nhanh Mexico và nhóm chuyên nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.
Hoàng Tùng - CEO PIZZA HOME
Pizza Home ra đời vào thời điểm mô hình đồ ăn nhanh khá phát triển. Qua quan sát thị trường, HoàngTùng nhận thấy trong lĩnh vực ẩm thực, một số ông lớn trên thế giới như McDonald’s, Pizza Hut, Pepperonis… có doanh số rất tốt và liên tục tăng trưởng. Tuy nhiên, bởi không có kinh nghiệm, khi mới đặt chân vào thị trường đồ ăn nhanh, Hoàng Tùng đã gặp thất bại. 5 tháng đầu tiên, sản phẩm không bán được, nhà hàng rơi vào thua lỗ, nợ nần.
Sau nhiều đêm suy nghĩ, Hoàng Tùng nhận ra rằng mình chưa tạo được một mô hình kinh doanh đủ mạnh. Từ đó, anh hướng đến việc chủ động tối đa nguyên liệu thực phẩm và mua thêm máy móc để có thể sản xuất ở quy mô lớn hơn mà không phải phụ thuộc nhiều vào nhân sự bếp và vốn. Điều này giúp chất lượng của sản phẩm luôn ổn định và giá thành tối ưu hơn rất nhiều.
Kết hợp cùng với những chiến dịch marketing sáng tạo như: mua 1 tặng 1, thách thức Pizza khổng lồ,... và chỉ sau một thời gian ngắn, doanh thu khôi phục và Pizza Home cũng từ đó mở rộng, phát triển thêm điểm ở Hà Nội và vươn vào TP.Hồ Chí Minh.
Đi chậm, nhưng chắc!
Khi Pizza Home đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường và làm ăn có lãi, Hoàng Tùng tiếp tục tìm kiếm sản phẩm mới và đầu tư vào các thị trường ngách trong lĩnh vực ẩm thực. Năm 2014, McDonald’s bắt đầu vào Việt Nam. Qua nghiên cứu sản phẩm của hãng này, Hoàng Tùng nhận thấy món Burger (bánh kẹp thịt) khá ngon, có nhiều hương vị khác nhau và rất phù hợp với giới trẻ Việt Nam. Anh quyết định làm loại bánh Maxi Burger (to gấp rưỡi Burger) nhưng giá bán chỉ bằng bánhBurger của McDonald’s. Maxi Burger của Pizza Home là loại bánh to nhất, có đường kính 28cm và các hãng khác không làm được, đủ cho 6 - 8 người ăn cùng một lúc.
Ngoài ra, anh còn mở thêm Mr.Lẩu, một mô hình nhà hàng – bếp trung tâm chuyên phục vụ món lẩu nhưng tập trung vào phân khúc khách hàng gọi về nhà. Bằng việc tập trung đầu tư toàn bộ tất cả các vật dụng đầy đủ dành cho một bữa tiệc lẩu thịnh soạn, thùng hộp vận chuyển chuyên nghiệp, Mr.Lẩu hiện đang dẫn đầu phân khúc lẩu giao đi.
Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường đồ ăn nhanh luôn đi kèm với những thách thức cạnh tranh khốc liệt. Sự khốc liệt của mặt trận fastfood Việt Nam mấy năm nay trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết khi thị trường hội tụ gần như đầy đủ các đại gia lớn nhất thế giới như McDonald, Burger King, PizzaHut...
Đứng trước những đối thủ lớn mạnh cả về vốn và kinh nghiệm, CEO Pizza Home nhận ra không thể cạnh tranh, đối đầu trực tiếp. Để có thể tồn tại và phát triển, Pizza Home phải có một mô hình kinh doanh thông minh hơn. Anh bắt đầu đầu tư vào máy móc, dây chuyền để có thể chủ động được khâu sản xuất và nguyên liệu. Những gì có lợi cho khách hàng thì làm, những gì không phục vụ trực tiếp cho lợi ích của khách hàng thì cắt giảm.
CEO Pizza Home nhận định, trong kinh doanh ẩm thực, điều mấu chốt nhất là sản phẩm. Sản phẩm phải có mức giá phù hợp, có biên lợi nhuận tốt và khả năng tăng trưởng nhanh, bởi vậy, các sản phẩm tại Pizza Home được cải tiến và đổi mới liên tục. Thương hiệu Pizza Home định vị trong tâm trí khách hàng là hãng pizza bình dân dành cho người Việt. Sản phẩm cải tiến và biến hóa nhanh, hòa mình với xu hướng của thời đại.
“Đứng trước những đối thủ lớn mạnh cả về vốn và kinh nghiệm, CEO Pizza Home nhận ra không thể cạnh tranh, đối đầu trực tiếp. Để có thể tồn tại và phát triển, Pizza Home phải có một mô hình kinh doanh thông minh hơn”.
Pizza Home có phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm luôn sáng tạo ra những concept sản phẩm mới, tập trung tìm sản phẩm lạ, có sức hút lớn. Sản phẩm sẽ được bán thử nghiệm trên chuỗi cửa hàng Pizza Home trước, nếu đủ tốt mới mở cửa hàng riêng. Đó là cách đi khá chắc chắn và hiệu quả, tạo nên thành công cho thương hiệu Pizza Home.
CEO Hoàng Tùng nhận định: Thị trường ẩm thực còn rất nhiều tiềm năng và nếu khai thác tốt, phát triển được thành chuỗi thì sẽ còn rất nhiều cơ hội để mọi người có thể khởi nghiệp trong ngành này. Như Giáo sư Phillip Kotler, cha đẻ của Marketing hiện đại nhận định: “Việt Nam nên định vị mình trở thành bếp ăn của thế giới”. Ngành ẩm thực nước ta còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. Với cá nhân mình, vị CEO trẻ mong muốn sẽ ngày càng mở rộng, phát triển các thương hiệu của mình lớn mạnh hơn để có thể đáp ứng nhu cầu của mọi người và đem những xu hướng ẩm thực thế giới về Việt Nam.