Sinh ra trong một gia đình nghèo với bố là thương bệnh binh, mẹ là giáo viên mẫu giáo với đồng lương ít ỏi, Mạnh - cậu trai út trong gia đình bốn con sớm nhận thức mình không như bao bạn bè đồng trang lứa. 12 tuổi anh đã làm được công việc đồng án, 15 tuổi cậu bé đã thành thạo tất cả công việc của một người nông dân thực thụ.
Nếu “con nhà người ta” đi học về là lao ra đồng chơi, thì Mạnh cùng anh chị lại quần quật gia tăng thu nhập để có thể chắt chiu đủ tiền đến trường. Những ngày mùa hè nắng đổ lửa của miền Bắc Trung Bộ, 5h sáng anh đã tranh thủ đi làm, buổi trưa và chiều ăn cơm độn với sắn và bao giờ cái dạ dày cũng không thể no với bữa ăn đạm bạc thiếu thịt cá.
Tuy nhiên, khó khăn và vất vả không làm Mạnh tủi thân, so bì hay co rút trước cuộc sống, tất cả nuôi dưỡng trong cậu bé nghèo một giấc mơ đổi đời, quyết tâm vượt qua nghịch cảnh.
Sau hai năm hoàn thành chương trình trung cấp, Mạnh tiếp tục học Đại học Công nghiệp Hà Nội. Tuy nhiên, anh cho rằng có thể bản thân không có duyên với những việc học tập nhàm chán như bạn cùng trang lứa nên anh quyết định nghỉ giữa chừng trước sự phản đối của bố mẹ bởi bấy giờ tấm bằng rất quan trọng trong văn hóa miền Bắc nơi anh sinh ra.
“Điều quan trọng là khi niềm tin, khát vọng, sự quyết tâm lớn thì chẳng ai thay đổi được mình”, năm 2004 Mạnh lần đầu vào Sài Gòn với suy nghĩ ấy, trước bao hoài nghi của gia đình và mọi người xung quanh. Nhưng bản thân anh hiểu rất rõ mình đang làm gì. Trên chuyến tàu hai ngày trời từ Thanh Hóa vào miền Nam, tất cả những viễn cảnh tươi sáng choáng ngợp suy nghĩ. Anh biết mình không muốn đi làm chỉ để kiếm sống mà là tích lũy tài chính và kinh nghiệm tạo bước đà xây dựng sự nghiệp kinh doanh sau này.
Mọi thứ không hoàn toàn như mong đợi khi công việc tại phòng kỹ thuật ở một công ty không giúp anh tích lũy được nhiều về kinh nghiệm và thu nhập. Mạnh chuyển sang nhiều công việc khác như tiếp thị các sản phẩm điện máy, gia dụng, làm nhân viên kinh doanh thị trường, phục vụ nhà hàng, kể cả chạy xe ôm để trang trải cuộc sống trong lúc chờ đợi gây dựng giấc mơ lớn.
Năm 2009 anh quyết định bán đàn bò nuôi dưỡng 2 năm trời ở quê được 40 triệu để dùng một nửa đầu tư kinh doanh cùng anh trai với hy vọng trong vòng 6 tháng có thể tích lũy thêm tiền và thực hiện mô hình kinh doanh bấy lâu ấp ủ. Tuy nhiên, công ty nhanh chóng cạn tiền và lâm vào tình trạng được mô tả là “chết lâm sàng”, bắt buộc anh phải ra đi và tìm hướng phát triển khác.
Còn trong tay vỏn vẹn chưa đầy 10 triệu đồng, Mạnh bắt đầu xây dựng lại mô hình kinh doanh phân phối sỉ lẻ các sản phẩm gia dụng, thiết bị thông minh.
Nhờ vào tính ham học hỏi, tích lũy kinh nghiệm cũng như tố chất kinh doanh và kỹ năng tài chính sẵn có đã giúp mình nhanh chóng đạt doanh thu 400 triệu trong vòng 3 tháng. Thành công bước đầu này đã đưa anh đến gần với giấc mơ thuở thiếu thời vào những ngày hè năm 2009.
Hai sản phẩm chủ lực của Mạnh thời điểm đó là quạt tích điện và cây lau nhà thông minh. Sản phẩm đánh trúng vào nhu cầu của thị trường nên hàng nhập về là hết ngay.
Anh bỏ hàng sỉ cho chợ, các cửa hàng ở Sài Gòn, tự đi kinh doanh, giao hàng, một mình làm tất cả mọi thứ. Khi khối lượng công việc ngày càng nhiều và doanh thu liên tục tăng trưởng, Mạnh mới mở rộng hoạt động kinh doanh. Anh bắt đầu nghĩ đến kế hoạch xây dựng nhà máy để tự mình sản xuất cây lau nhà thông minh nhưng thừa nhận số vốn và trải nghiệm chưa cho phép.
“Tôi biết rằng không thể nắm được thị trường và cơ hội các sản phẩm trong ngành này một ngày nào đó sẽ không mang lại lợi nhuận nữa, bản thân mình bắt buộc phải thay đổi”, bằng lập luận ấy Mạnh tìm hướng đi mới cho việc phát triển kinh doanh.
“Với mức đô thị hóa, ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng và sự lão hóa dân số trong những thập kỷ kế tiếp, các vấn đề về nhu cầu sức khỏe luôn được đặt lên hàng đầu”, anh giải thích bước ngoặt mới vào năm 2011 khi chuyển sang tập trung vào các dịch vụ và giải pháp chăm sóc sức khỏe.
Anh tạo ra chuỗi cung ứng khép kín tại cửa hàng đầu tiên với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, dụng cụ tập luyện, dịch vụ phòng tập cho khách hàng. Từ địa điểm ban đầu trên đường Âu Dương Lân, chỉ trong vài năm số chi nhánh đã mở rộng khắp 63 tỉnh thành.
Đến nay, không chỉ mở rộng showroom toàn quốc mà ông đã phát triển thêm một nhãn hàng mới đó chính là ABC Sport - thương hiệu dành cho giới trẻ tại Việt Nam.
ABC Sport hứa hẹn sẽ là nhãn hàng chủ lực thứ 2 sau Kingsport và luôn trung thành với triết lý kinh doanh không đơn thuần bán sản phẩm cho khách hàng mà là bán cam kết hậu mãi và trải nghiệm lâu dài.
Nhưng giấc mơ của CEO Lê Trường Mạnh không chỉ dừng lại ở đó. Tuổi thơ gian khó sớm hình thành trong anh những hoài bão lớn. "Tôi mong muốn hướng đến một doanh nghiệp hạnh phúc và vĩ đại", anh nói.
Mạnh cho rằng thành công đến không phải tự nhiên mà xuất phát từ kiến thức, trải nghiệm, sự am hiểu ngành hàng, nắm được quy mô thị trường và biết mình đang ở đâu. Bên cạnh đó, CEO 8x không ngừng nghiên cứu, phân tích xu hướng mới và dự đoán trong 10, 20 năm tới sẽ ra sao. Mức tăng trưởng 250% mỗi năm là minh chứng cho từng bước đi có hoạch định chi li của anh. Và IPO không nằm ngoài con đường ấy.