Ngày pháp luật

Central Retail Corporation: 'Ông chủ' hàng loạt đại siêu thị Family Mart, GO!, Mini go!,... thu về gần 9.600 tỷ đồng tại Việt Nam trong quý 1/2023

An Nhiên

Phân tích cơ cấu doanh thu theo khu vực thị trường thì hiện nay đứng đầu bảng tỷ lệ đóng góp là Thái lan với 41.6 tỷ Bath, tương đương 28.400 tỷ đồng chiếm hơn 70,5% doanh số. Hiện tại doanh thu tại Việt Nam đang ghi nhận là 14 tỷ Bath, tương đương gần 9.600 tỷ đồng, đóng góp gần 24% trong tổng doanh thu.

Central Retail Corporation (CRC) mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2023.

Central Retail Corporation: 'Ông chủ' hàng loạt đại siêu thị Family Mart, GO!, Mini go!,... thu về gần 9.600 tỷ đồng tại Việt Nam trong quý 1/2023 - Ảnh 1

Cụ thể, tổng doanh thu của CRC đạt 63 tỷ Bath, tương ứng khoảng 43.000 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng đạt 2,3 tỷ Bath, tương ứng khoảng 1.570 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ.

Tập đoàn Central Retail (CRC) được biết tới là tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Thái Lan. Đây cũng chính là mảng kinh doanh quan trọng nhất của Central Group. Tập đoàn sở hữu mạng lưới các thương hiệu hàng đầu, cung cấp các sản phẩm đa lĩnh vực trên nhiều mô hình như cửa hàng bách hoá, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng đặc sản, siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại và mua sắm trực tuyến thông qua các nền tảng đa kênh ở Thái Lan, Việt Nam và Ý.

Phân tích cơ cấu doanh thu theo khu vực thị trường thì hiện nay đứng đầu bảng tỷ lệ đóng góp là Thái lan với 41.6 tỷ Bath, tương đương 28.400 tỷ đồng chiếm hơn 70,5% doanh số. Doanh thu tại Việt Nam đang ghi nhận là 14 tỷ Bath, tương đương gần 9.600 tỷ đồng, đóng góp gần 24% trong tổng doanh thu. Và cuối cùng là Italy với hơn 3,2 tỷ bath đóng góp 5,5% trong tổng doanh số.

Nguồn: Centralretail.com
Nguồn: Centralretail.com

Các hoạt động của Tập đoàn Central Retail tập trung vào 4 phân khúc chính là Thực phẩm, Thời trang, Điện tử – Gia dụng và Bất động sản.

Trong lĩnh vực thực phẩm phải kể đến sự góp mặt của những cái tên đình đám như Central Food Hall, Tops Market, Tops Daily, Tops Superstore, Tops Online, Family Mart, GO!, Mini go!, và siêu thị Lan Chi.

Trong lĩnh vực Thời trang CRC cũng gây dựng cho mình Trung tâm mua sắm Central, Trung tâm mua sắm Robinson, Supersports, Central Marketing Group (CMG) và Rinascente.

Về lĩnh vực Điện tử - Gia dụng với sự góp mặt của Power Buy, Thai Watsadu, Baan & Beyond, Auto1, vFIX, OfficeMate, B2S, meb e-book và Nguyễn Kim.

Cuối cùng là Bất động sản: Quản lý bất động sản là các đơn vị bán lẻ Robinson Lifestyle và Tops Plaza ở Thái, và Siêu thị GO! và đại siêu thị Big C ở Việt Nam.

Hiện tại, Central Retail đã mặt ở Việt Nam hơn 10 năm và nắm giữ hơn 340 cửa hàng và trung tâm thương mại trên 40 tỉnh thành, với 15.000 nhân viên và đón tiếp hơn 390.000 lượt khách mỗi ngày.

Central Retail Corporation: 'Ông chủ' hàng loạt đại siêu thị Family Mart, GO!, Mini go!,... thu về gần 9.600 tỷ đồng tại Việt Nam trong quý 1/2023 - Ảnh 2

Theo Bangkok Post, ông Yol Phokasub - Giám đốc điều hành của Central Retail cho biết, Central Retail coi Việt Nam là một thị trường tiềm năng với tốc độ tăng trưởng liên tục.

CRC đã đầu tư hơn 10 tỷ Bath để mở rộng hoạt động kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam trong giai đoạn 2012-2022. Và Công ty đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu bán hàng nhanh chóng trong nước, tăng từ 300 triệu Bath năm 2014 lên 38,6 tỷ Bath vào năm 2021.

Central Retail đã tiếp tục công bố chiến lược 5 năm (2023-2027) với kế hoạch đầu tư hơn 50 tỷ baht (tương đương 34.000 tỷ đồng) để tăng dự hiện diện của mình tại thị trường Việt Nam.

Theo Ông Olivier Langlet - Giám đốc điều hành của Central Retail Việt Nam cho biết “Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng bất chấp những bất ổn, Tôi kỳ vọng GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt là 6,7% và 7,2% vào năm 2023 và 2024, so với mức 3,5% một năm của Thái Lan trong hai năm tới. Điều này sẽ đưa Việt Nam trở thành thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á."

Thị trường Bán lẻ tại Việt Nam cũng rất tiềm năng khi ước tính đạt giá trị gần 50 tỷ USD mỗi năm, và tốc độ tăng trưởng từ 10-12% mỗi năm..

Bên cạnh đó, lượng khách du lịch quốc tế được dự báo sẽ tăng trở lại như năm 2019 với 19 triệu lượt khách trong năm nay và tăng lên 21 triệu lượt vào năm 2025.

Với những tín hiệu tích cực này, Central Retail Việt Nam muốn phát triển mảng kinh doanh thực phẩm trên toàn quốc để củng cố vị trí dẫn đầu trong phân khúc đại siêu thị tại Việt Nam.

Ông Langlet cho biết: “Central Retail Vietnam đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ thực phẩm đa kênh số 1 và số 2 về số lượng trung tâm mua sắm tại Việt Nam vào năm 2027.

"Central Retail vào Việt Nam năm 2012 với tư cách là một...nhà bán lẻ thời trang chỉ với một vài chi nhánh. Giờ đây, Tập đoàn đã trở thành nhà bán lẻ quốc tế lớn nhất tại Việt Nam, đại siêu thị số 1 và trung tâm mua sắm phong cách sống số 2."

Tin Cùng Chuyên Mục