Ngày pháp luật

Cắt liên lạc với thuê bao thực hiện cuộc gọi rác từ 1/7

Thành Trung

(Doanhnhan.vn) – Các thuê bao cáo có số lượng cuộc gọi bất thường, tần suất, khoảng cách bị nghi ngờ là cuộc gọi rác sẽ bị khoá 2 chiều.

Cục Viễn thông vừa ra văn bản yêu cầu các nhà mạng về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong đó, cơ quan này thống nhất với các nhà mạng về cách hiểu thế nào là cuộc gọi rác đồng thời chỉ rõ trách nhiệm của nhà mạng đối với việc ngăn chặn hành vi phát tán cuộc gọi rác, bảo vệ người tiêu dùng.

Theo đó, từ ngày 1/7, tất cả các thuê bao bị xác định là nguồn phát tán cuộc gọi rác sẽ bị khóa chiều gọi đi (nội mạng) và chiều gọi đến (liên mạng). Việc chặn lọc cuộc gọi rác sẽ dựa trên 5 tiêu chí: số lượng bất thường, tần suất, độ dài và khoảng cách giữa các cuộc gọi, phản hồi của người dùng. Cục Viễn thông cho biết sẽ công bố định kỳ kết quả ngăn chặn cuộc gọi rác của các nhà mạng.

Trong trường hợp không ngăn chặn cuộc gọi rác, nhà mạng có thể bị xem xét xử lý và bị xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Điều 66 Nghị định số 185.

Cắt liên lạc với thuê bao thực hiện cuộc gọi rác từ 1/7 - Ảnh 1
Chỉ trong tháng 3, 49 triệu cuộc gọi rác đã phát sinh từ 26.700 số điện thoại, gây ảnh hưởng đến khoảng 18 triệu khách hàng.

Theo thống kê của Cục Viễn thông, tính riêng trong tháng 3, hệ thống phát hiện cuộc gọi rác đã tìm ra khoảng 49 triệu cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác. Các cuộc gọi này phát sinh từ hơn 26.700 số điện thoại, gây ảnh hưởng đến khoảng 18 triệu khách hàng.

Mục đích của các cuộc gọi rác chủ yếu là để quảng cáo, rao bán sản phẩm, dịch vụ như nhà đất, căn hộ, bảo hiểm, tài chính... mà người nhận không mong muốn. Đặc biệt, hiện nay đã xuất hiện hình thức gọi quảng cáo tự động được ghi âm sẵn (Robocall). Bên cạnh đó, một số cuộc gọi rác lại có mục đích lừa đảo, quấy rối, vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định của pháp luật.

Theo đại diện Cục Viễn thông, để việc chặn cuộc gọi rác có hiệu quả, nhà mạng rất cần đến sự phối hợp của người dùng. Điều này được thực hiện thông qua việc trả lời câu hỏi nhằm xác định đâu là cuộc gọi rác. Cụ thể, sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi 1 câu hỏi dưới dạng tin nhắn. Câu hỏi có nội dung nhờ người dùng xác định cuộc gọi vừa đến liệu có chứa nội dung quảng cáo hoặc làm phiền tới họ. 

Tuy nhiên những phản hồi này hiện còn đang ở mức thấp. Do vậy, để việc chặn cuộc gọi rác có hiệu quả, người dùng nên hỗ trợ nhà mạng thông qua việc phản hồi ý kiến của mình sau mỗi cuộc gọi từ "số lạ".

Tin Cùng Chuyên Mục