Cảnh báo: Hơn 30 tỷ USD đã bị mất do lừa đảo tiền ảo trong 10 năm bằng nhiều hình thức

Hải Ngọc

Số tiền lừa đảo bằng tiền ảo ngày càng tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Lừa đảo tiền điện tử là các kế hoạch lừa đảo sử dụng tiền điện tử hoặc công nghệ blockchain để đánh lừa các nhà đầu tư hoặc người dùng. Những trò gian lận này có thể có nhiều hình thức, chẳng hạn như cung cấp tiền ảo lần đầu (ICO), dùng mô hình Ponzi lừa đảo bằng cách lấy tiền của người đến sau trả cho người đến trước hoặc tấn công bằng mã độc tống tiền. Những kẻ lừa đảo thường sử dụng các kỹ thuật như tạo các trang web hoặc tài khoản mạng xã hội giả mạo, để lấy lòng tin của nạn nhân và dụ họ đầu tư hoặc chia sẻ thông tin cá nhân của họ.

Tiền ảo đã bùng nổ trong vài năm qua, nên ngày càng có nhiều người dễ bị tổn thương trước những trò gian lận này, đặc biệt là khi nạn nhân của hầu hết các trò gian lận này chỉ cần một vài cú nhấp chuột để bị lừa. Dưới đây là một số số liệu thống kê số tiền mà mọi người đã mất trong tiền điện tử trong vài năm qua và xu hướng trong những năm tới.

Cảnh báo: Hơn 30 tỷ USD đã bị mất do lừa đảo tiền ảo trong 10 năm bằng nhiều hình thức - Ảnh 1

Một nghiên cứu của Chainplay.gg tuyên bố rằng hơn 30 tỷ USD đã bị mất trong các vụ lừa đảo tiền điện tử trong mười năm qua. Đó là một con số khổng lồ, vì 12 tỷ USD trong số đó thuộc về năm ngoái. Hơn 673 vụ lừa đảo đã góp phần vào số tiền khổng lồ này đã bị đánh cắp khỏi ví tiền điện tử trên toàn thế giới. Trong số tất cả các cuộc tấn công toàn cầu vào ví tiền điện tử, số vụ tấn công cao nhất được ghi nhận ở Mỹ. Còn số tiền lớn nhất đã bị lừa đảo ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn nữa, các chuyên gia dự đoán rằng giai đoạn 2023-2025 sẽ còn thảm khốc hơn về mặt tài chính, với 16 tỷ USD có thể bị mất trong các vụ lừa đảo tiền điện tử chỉ riêng trong năm 2023. Con số này được ước tính sẽ tăng lên 20 tỷ USD vào năm 2025. Và nên nhớ, số tiền này mới chỉ thống kê dựa vào những vụ được ghi nhận chính thức.

Cảnh báo: Hơn 30 tỷ USD đã bị mất do lừa đảo tiền ảo trong 10 năm bằng nhiều hình thức - Ảnh 2

Lừa đảo tiền ảo là phổ biến vì một số lý do. Thứ nhất, tiền ảo và blockchain là công nghệ tương đối mới và phức tạp, người bình thường khá khó hiểu và đánh giá rủi ro của nó. Sự thiếu hiểu biết này có thể khiến mọi người dễ bị lừa đảo hơn. Thứ hai, bản chất phi tập trung và ẩn danh của tiền điện tử và công nghệ blockchain có thể giúp những kẻ lừa đảo hoạt động dễ dàng hơn mà không bị phát hiện. Các giao dịch có thể khó theo dõi và phục hồi, khiến việc xác định và truy tố những kẻ lừa đảo trở nên khó khăn. Cuối cùng, sự cường điệu và đầu cơ xung quanh tiền điện tử đã thu hút rất nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư đang tìm cách làm giàu nhanh chóng, tạo ra một môi trường mà các vụ lừa đảo có thể phát triển. Những kẻ lừa đảo thường lợi dụng lòng tham và hiệu ứng FOMO của mọi người để thuyết phục họ đầu tư vào các kế hoạch lừa đảo.

Mọi người hãy luôn cảnh giác và thận trọng khi giao dịch với tiền điện tử và thực hiện nghiên cứu của bạn trước khi thực hiện bất kỳ khoản đầu tư nào hoặc chia sẻ thông tin cá nhân.

 

Tin Cùng Chuyên Mục