Công ty Liên doanh SSIT là liên doanh giữa ba thành viên góp vốn gồm Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam – Công ty cổ phần (nắm 11.7% vốn điều lệ), Cảng Sài Gòn (nắm 38.93% vốn) và Công ty TNHH SSA Holding International Việt Nam (nắm 50% vốn). Địa chỉ trụ sở tại khu phố Phước Lộc, phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Dự án cảng SSIT được xây từ năm 2006 nhưng bị dừng triển khai đến năm 2016 do tình hình khủng hoảng tài chính năm 2008. Công ty Liên doanh SSIT được đưa vào khai thác container trở lại từ năm 2018 cho đến nay.
Cảng Sài Gòn cho biết, hiện Công ty Liên doanh SSIT đang có khoản nợ đáo hạn chưa thu xếp đủ vốn để thanh toán. Tính đến ngày 31/08/2022, SSIT còn nợ 5 tổ chức tín dụng với tổng nợ gốc vay là 47.7 triệu USD (trong đó nợ quá hạn 43.2 triệu USD). Theo lịch trả nợ, trước ngày 15/12/2022, SSIT phải trả nợ dứt điểm tổng số tiền 47.7 triệu USD cho các tổ chức tín dụng.
Do đó, trước thời điểm 15/12, các thành viên góp vốn vào Liên doanh SSIT và các tổ chức tín dụng cần thống nhất được phương án tái cơ cấu nợ vay (giãn nợ gốc vay hoặc dứt điểm nợ 1 lần) của Công ty liên doanh SSIT. Nếu sau ngày này, các thành viên góp vốn và tổ chức tín dụng không thống nhất được phương án tái cơ cấu nợ vay của SSIT sẽ dẫn đến nhiều hậu quả pháp lý, rủi ro không lường trước được.
Từ năm 2019 đến nay, Công ty liên doanh SSIT đang hoạt động ổn định và bắt đầu có lợi nhuận sau thuế. Mỗi năm SSIT đều tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, phía Cảng Sài Gòn cho biết. Tuy nhiên, dòng tiền thu xếp để trả nợ vay cho các tổ chức tín dụng vẫn không thể kịp đáp ứng thời hạn theo lịch trả nợ.
Với vai trò là thành viên góp vốn của SSIT, lãnh đạo Cảng Sài Gòn cho rằng việc hỗ trợ tài chính cho SSIT vay vốn để trả nợ vay dứt điểm cho các tổ chức tín dụng là cần thiết, vô cùng quan trọng, cấp bách và là phương án phù hợp, tốt nhất hiện nay.
Qua đó, SSIT sẽ thoát khỏi tình trạng vi phạm nghĩa vụ trả nợ và không còn đối diện với nhiều hậu quả pháp lý, rủi ro với các tổ chức tín dụng, đảm bảo SSIT tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh ổn định, tồn tại và mang lại lợi ích cho các thành viên góp vốn.
Tổng số tiền Công ty Liên doanh SSIT cần hỗ trợ tài chính từ các thành viên góp vốn là 48 triệu USD, chia đều 24 triệu USD cho mỗi bên gồm Công ty SSA Holding International Việt Nam và Cảng Sài Gòn.
Phía Cảng Sài Gòn cho biết thêm, sau khi Liên doanh SSIT trả dứt điểm nợ vay cho các tổ chức tín dụng và không còn bị kiểm soát dòng tiền, Liên doanh sẽ thanh toán các khoản nợ tiền thuê cơ sở hạ tầng đất còn tồn đọng, trì hoãn cho Cảng Sài Gòn nhiều năm qua là 10.6 triệu USD (các năm 2012, 2019, 2020, 2021) và tiền thuê đất năm 2022 là 3.5 triệu USD dự kiến sẽ trả trong quý 1/2023. Đồng thời, Cảng Sài Gòn được hoàn nhập trích lập dự phòng nợ phải trả khó thu hồi.
Cảng Sài Gòn sẽ sử dụng vốn nhàn rỗi của doanh nghiệp để hỗ trợ tái cấu trúc tài chính Công ty Liên doanh SSIT. Thời hạn SSIT trả tiền hỗ trợ tài chính cho các thành viên góp vốn dự kiến thực hiện trong 3 năm nhưng có thể gia hạn thêm 1 năm.