Các phi hành gia sắp được dùng 4G ngay trên mặt trăng nhờ Nokia

Hải Ngọc

Nokia chuẩn bị phát sóng mạng 4G trên Mặt Trăng vào cuối năm nay, một phần để giúp các cơ quan vũ trụ thực hiện những khám phá mới, đồng thời tạo tiền đề cho sự hiện diện của con người.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, công ty vũ trụ tư nhân Intuitive Machines có trụ sở tại Hoa Kỳ sẽ phóng tàu đổ bộ mặt trăng Nova-C của mình trên một tên lửa SpaceX. Đi kèm là trạm cơ sở được trang bị ăng-ten của Nokia. Bên cạnh đó, một xe tự hành chạy bằng năng lượng mặt trời cũng đi cùng với thiết bị, CNBC dẫn lời kỹ sư trưởng của Nokia, Luis Maestro Ruiz De Temino.

Các phi hành gia sắp được dùng 4G ngay trên mặt trăng nhờ Nokia - Ảnh 1

Khi thiết bị đến miệng núi lửa Shackleton, kết nối LTE sẽ được thiết lập giữa xe tự hành và tàu đổ bộ. Tuy vậy, hệ thống 4G này không dùng để lướt web hay lướt Tik Tok mà nó dùng để hỗ trợ sứ mệnh mặt trăng tiếp theo của phi hành đoàn, Artemis 1. Mạng 4G sẽ cho phép các phi hành gia liên lạc với nhau và điều khiển thiết bị khác, điều khiển xe tự hành từ xa và truyền dữ liệu về Trái đất, tất cả đều trong thời gian thực. Nokia tin rằng công nghệ của họ có khả năng tồn tại lâu dài trong các điều kiện khắc nghiệt ngoài không gian.

Các phi hành gia sắp được dùng 4G ngay trên mặt trăng nhờ Nokia - Ảnh 2

Sử dụng mạng của mình, Nokia hy vọng sẽ giúp các cơ quan vũ trụ tìm kiếm băng trên bề mặt mặt trăng. Phần lớn bề mặt của Mặt trăng hiện không có nước nhưng gần đây đã phát hiện ra tàn tích băng bị mắc kẹt trong các miệng núi lửa xung quanh các cực của Mặt trăng. Nếu phát hiện ra băng, nó có thể chia thành hydro và oxy và được sử dụng làm nhiên liệu tên lửa. Hơn nữa, nước được chiết xuất có thể được sử dụng để uống và cũng có thể cung cấp oxy để thở cho các phi hành gia ở trên bề mặt mặt trăng trong thời gian dài. Internet không phải là thứ duy nhất chúng ta cần để sống trên Mặt trăng nhưng nó là bước nhảy vọt trong tham vọng lên Mặt trăng của loài người.

Tin Cùng Chuyên Mục