Các CLB bóng đá “sống” bằng gì nhìn từ mâu thuẫn giữa bầu Đức và VPF?

Quỳnh Chi

Mâu thuẫn của CLB HAGL và VPF dù đã hạ nhiệt bằng văn bản chấp thuận đề xuất từ phía HAGL, đó là cho phép khai thác hình ảnh của nhãn hàng Carabao để tránh CLB này bị phạt vì vi phạm hợp đồng tài trợ, có thể dẫn đến phải bỏ giải. Nhưng cũng từ sự việc này, nhiều fan bóng đá cũng tự hỏi các CLB đang “sống” bằng gì?

Qua tìm hiểu, nguồn doanh thu từ các CLB bóng đá thường đến từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm phí thành viên; doanh thu từ hoạt động sự kiện, giải đấu, bán hàng, dịch vụ của CLB; Hỗ trợ, tài trợ từ các công ty tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên không phải CLB bóng đá nào cũng có thể huy động tiền từ các nguồn nói trên, tùy thuộc mức độ nổi tiếng và giải đấu các CLB đó tham gia.

Với các CLB nổi tiếng thế giới như Manchester United, họ có thể kiếm được nửa tỷ bảng Anh chỉ sau mùa giải 2021 - 2022. Trong đó, 148 triệu bảng Anh đến từ hợp đồng tài trợ, 110 triệu bảng từ bán đồ lưu niệm, 215 triệu bảng thu về từ bản quyền truyền hình, và 111 triệu bảng doanh thu bán vé.

Với những CLB lớn, hợp đồng quảng cáo áo đấu chỉ là một trong những nguồn thu  
Với những CLB lớn, hợp đồng quảng cáo áo đấu chỉ là một trong những nguồn thu  

Tuy nhiên tại Việt Nam, những nguồn doanh thu nói trên lại vô cùng nhỏ mà chủ yếu đến từ tiền tài trợ áo đấu. Đội bóng thi đấu tốt, có thành tích cao thu hút nhiều fan hâm mộ và đem lại lợi ích cho nhà tài trợ là mục đích cuối cùng của loại nguồn thu này.

Nhìn lại câu chuyện của HAGL, mâu thuẫn của vụ việc bắt đầu từ khi VPF yêu cầu CLB này không được sử dụng hình ảnh của nhà tài trợ là Carabao trên áo bởi sản phẩm nước tăng lực này cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm Night Wolf của nhà tài trợ chính Sâm Ngọc Linh Kon Tum.

Carabao là công ty sản xuất đồ uống Thái Lan có giá trị thị trường khoảng 3,15 tỉ USD, tính đến thời điểm hiện tại. Công ty nổi tiếng với thương hiệu nước tăng lực và chiến lược tài trợ cho các giải đấu thể thao lớn.

Cụ thể, Carabao trở thành nhà tài trợ của EFL Cup của Anh trong 5 năm kể từ mùa giải 2017/18. Giải đấu đổi thành Carabao Cup với giá trị hợp đồng ở mức 6 triệu bảng/mùa. Năm 2021, Carabao tiếp tục gia hạn hợp đồng tài trợ thêm 2 năm. Tổng cộng 42 triệu bảng cho 7 năm.

Ở nước Anh, những tên tuổi lowns như Manchester United, Liverpool, Man City, Chelsea, Arsenal có lượng fan hùng hậu nhất thế giới. Bởi giải đấu của Anh được ví như sân chơi bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh. Tên tuổi của Carabao đã vang xa với Carabao Cup. Với CLB HAGL, bản hợp đồng quảng cáo của nhãn hàng này cũng được đánh giá là “khủng” với 40 tỷ/mùa.

Các cầu thủ HAGL trong sân đá tập với áo in logo nhà tài trợ Carabao  
Các cầu thủ HAGL trong sân đá tập với áo in logo nhà tài trợ Carabao  

Hợp đồng tài trợ của Carabao là một nguồn thu quan trọng bởi công ty “mẹ” sở hữu CLB này là CTCP Hoàng Anh Gia Lai đang vô cùng khó khăn sau nhiều năm làm ăn không tốt, chỉ khởi sắc trong thời gian gần đây với sản phẩm heo ăn chuối. Năm 2022, doanh thu của CTCP HAGL chủ yếu đến từ bán thịt heo và bán chuối. Tuy nhiên lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh bị ăn mòn hết bởi chi phí tài chính. Lợi nhuận sau thuế gần 1.200 tỷ đồng mà công ty có được chủ yếu đến từ việc hoàn nhập dự phòng. Dòng tiền hoạt động kinh doanh tiếp tục âm.

Vì vậy, điều dễ hiểu là thiệt hại mà CLB HAGL sẽ nhận được là vô cùng lớn bởi thường trong các hợp đồng tài trợ sẽ luôn có những điều khoản ràng buộc, nếu các cầu thủ của CLB này ra sân không có logo của nhà tài trợ, số tiền phạt hợp đồng có thể vô cùng lớn. Lớn đến mức chính bầu Đức, người có niềm đam mê bóng đá bất tận có thể dọa bỏ giải.

Tuy nhiên, khúc mắc đã được giải quyết khi VPF đồng ý đề xuất mới đây của CLB HAGL đó là loại bỏ dòng chữ “nước tăng lực” bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, chỉ để lại duy nhất logo Carabao trên áo đấu, áo tập, biển quảng cáo… Không đặt sản phẩm nhà tài trợ CLB trong phòng họp báo và sẽ có một phòng trưng bày riêng biệt.

Ngoài vị trí đẹp nhất dành cho Carabao, CLB HAGL cũng chừa chỗ cho BAPI, thương hiệu heo ăn chuối của tập đoàn HAGL ở phần lưng dưới. Trang phục thi đấu được tài trợ bởi Mizuno thuộc CTCP Midomax Việt Nam với logo trên ngực phải.

Tin Cùng Chuyên Mục