Tỷ phú Mark Cuban, một trong những "shark" nổi bật nhất ở chương trình Shark Tank Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo về tiền mã hóa. Trên trang cá nhân của mình, ông Cuban cho rằng sự tăng trưởng của các loại tiền mã hóa gần đây rất giống với bong bóng dot-com, xảy ra vào cuối những năm 1990.
"Nhìn vào cảnh giao dịch tiền mã hóa thì nó giống hệt bong bóng Internet", tỷ phú này chia sẻ.
Trong năm 2020, giá trị Bitcoin đã tăng gần 4 lần, kéo theo nhiều đồng tiền kỹ thuật số khác cũng tăng giá. Tổng giá trị thị trường tiền mã hóa lần đầu tiên đạt hơn 1.000 tỷ USD vào đầu tháng 1.
"Tôi nghĩ Bitcoin, Ethereum và một số đồng tiền mã hóa khác sẽ giống như các công ty đã được xây dựng trong thời kỳ dot-com, vượt qua được nó và phát triển mạnh như Amazon, eBay hoặc Priceline. Phần nhiều sẽ không được như thế", Mark Cuban nhận định.
Sau khi đạt giá trị trên 41.000 USD vào tuần trước, Bitcoin bắt đầu giảm giá trong tuần này, hiện ở mức trên 33.000 USD.
Bản thân tỷ phú Mark Cuban cũng là một người làm giàu từ bong bóng Internet. Năm 1999, ông bán trang phát sóng radio trên Internet Broadcast.com cho Yahoo với giá 5,7 tỷ USD.
Khoản thanh toán bao gồm 1,4 tỷ USD cổ phiếu của Yahoo, và Cuban đã nhờ ngân hàng Goldman Sachs bảo vệ tài sản của mình ngay khi nhận thấy giá trị cổ phiếu có thể sụt giảm.
Mark Cuban cho rằng những nhà đầu tư tiền mã hóa hiện nay cũng nên làm theo bài học đó.
"Rất nhiều người sẽ có tiền, sau đó tài sản lại ra đi để thử thách những người dám giữ tiền. Lời khuyên của tôi là hãy học cách phòng ngừa rủi ro", Mark Cuban chia sẻ.
Ông cũng khuyên nhà đầu tư không nên sử dụng quá số vốn mình đang có sẵn để mua tiền mã hóa.
"Nếu như bạn đang vay nợ để đầu tư vào tiền mã hóa, bạn là một kẻ ngốc và có tới 99% bạn sẽ mất tất cả. Những câu chuyện thảm họa đều xuất phát từ đòn bẩy", tỷ phú này nhận xét.
Mark Cuban cho rằng tác dụng của tiền mã hóa đang bị đồn thổi quá đáng như một kênh phòng tránh rủi ro. Vị tỷ phú này chỉ ra những điểm tương đồng với cổ phiếu công nghệ vào cuối thập niên 1990.
"Tiền mã hóa, giống như vàng, bị chi phối bởi cung cầu. Đòn quảng bá tốt nhất của họ là nói về sự khan hiếm. Những gì bạn đang làm giống hệt cuối thập niên 1990. Ai cũng nghĩ mình là thiên tài khi cả thị trường tăng trưởng.
Tâm lý lúc đó là dồn hết tiền vào thị trường, đó chính là thứ mà chúng ta đã thấy ở bong bóng Internet", tỷ phú Mark Cuban kết luận.
Link bài gốc