Bùng nổ thị trường quảng cáo trên ô tô cá nhân tại Việt Nam

Nguyễn Cường

(Doanhnhan.vn) - Hình thức quảng cáo ngoài trời (out of home - OOH) đang hình thành nên một xu hướng mới và lấn át các loại hình còn lại. Theo báo cáo mới nhất của Dred Media Relations, thị trường quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam năm 2016 đạt khoảng 150 triệu USD, quảng cáo trên xe ô tô đạt khoảng 20 triệu USD.

Rất nhiều doanh nghiệp đã nhận ra thị trường tiềm năng mới này và nhảy vào khai thác. Thị trường Việt Nam hiện có gần chục doanh nghiệp quảng cáo trên ô tô như: TaxiAds, Ad-on-car, CarAd, DriVadz… Trong đó, DriVadz là đơn vị có hệ thống kinh doanh trài rộng khắp Việt Nam với đầy đủ loại hình như quảng cáo trên, ô tô cá nhân, ô tô dịch vụ như Grab car.

Loại hình kinh doanh mới này có nhiều ưu điểm và đang tạo thành làn sóng ở Việt Nam. Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp lớn tiếp cận khách hàng với chi phí hiệu quả, đây cũng là hình thức hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ ít chi phí, họ thường chọn kênh quảng cáo online. Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy, hình thức này đang khiến người dùng khó chịu. Theo một báo cáo năm 2016 của The New York Time, số người dùng phần mềm chặn quảng cáo trên các website là 11%. Công bố mới của PageFair cho rằng con số này sẽ tăng thêm 30% trên toàn thế giới vào năm 2017. Cũng theo PageFair, hơn 90% các phần mềm chặn quảng cáo trên các thiết bị di động toàn cầu được sử dụng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bùng nổ thị trường quảng cáo trên ô tô cá nhân tại Việt Nam - Ảnh 1

Hình thức quảng cáo trên xe ô tô cá nhân đang bùng nổ tại Việt Nm. 

Theo bà Đỗ Thanh Hằng, Giám đốc Kinh doanh DriVadz, thế mạnh khác của hình thức này là chi phí thấp. Tổng cộng chi phí cho một chiếc pa nô di động, bao gồm in ấn, giấy tờ thủ tục… chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể kiểm soát được hiệu quả truyền thông và chi phí qua từng đoạn đường xe chạy và địa điểm ấn định trước qua thiết bị GPS.

Đây là thiết bị được gắn trên mỗi xe, giúp doanh nghiệp kiểm soát được vị trí, quãng đường đã đi qua của phương tiện dán quảng cáo. Doanh nghiệp chỉ trả tiền theo quãng đường xe chạy ở khu vực nhắm đến, xe không chạy hoặc chạy ra khỏi khu vực đó thì sẽ không tính phí.

Quảng cáo trên taxi là một lựa chọn tốn ít chi phí nhất, với số lượng xe lớn và hiệu quả tác động tới khách hàng cao. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp muốn chỉ có thương hiệu của mình đứng riêng, thì cũng có thể chọn xe cá nhân hoặc xe dịch vụ. Mỗi một mẫu quảng cáo được dán trên taxi đều phải chia sẻ không gian thương hiệu với ít nhất một hãng khác.

Nếu không phải là một sản phẩm khác thì cũng là chính tên hãng taxi đó. xe cá nhân hay xe dịch vụ chỉ dán duy nhất một thương hiệu doanh nghiệp. Các gói quảng cáo cũng cho phép doanh nghiệp chọn cách dán trải dài thân xe hoặc chỉ dán 2 cửa xe sau, nếu có ngân sách giới hạn. Ngoài ra, vì là xe cá nhân nên xe luôn được giữ sạch sẽ, mẫu quảng cáo nhờ đó mà luôn tươm tất mỗi khi tiếp cận khách hàng. 

Bùng nổ thị trường quảng cáo trên ô tô cá nhân tại Việt Nam - Ảnh 2

Đây được cho là một lựa chọn tốn ít chi phí nhất. 

Theo bà Hằng, điều đặc biệt của việc quảng cáo trên ô tô là kênh quảng cáo mà khách hàng không thể từ chối. Doanh nghiệp có thể truyền hình ảnh về doanh nghiệp đến người tiêu dùng bất cứ thời điểm nào mà họ không thể “chuyển kênh” như các hình thức truyền thống. Đồng thời, quảng cáo trên xe ô tô có thể đưa hình ảnh doanh nghiệp đến những nơi mà các loại hình quảng cáo truyền thống không làm được. Đó có thể là khu dân cư, cơ quan, trường học… với sự tương tác rất lớn.

Hình thức quảng cáo mới này có ưu điểm khá lớn so với nhiều hình thức quảng cáo ngoài trời khác (billbroad, trực tiếp, banroll di động trên các tuyến phố…) là dễ gây ấn tượng với người tiêu dùng. Trên đường đi ai cũng có thể nhìn thấy hàng trăm bảng quảng cáo khác nhau, nhưng một chiếc xe có dán quảng cáo chắc chắn sẽ để lại ấn tượng. Điều thú vị là, vào những giờ kẹt xe lại càng giúp hình thức quảng cáo này tăng hiệu quả lên nhiều lần.

Trước đây, doanh nghiệp có thể lo sợ đối thủ chiếm vị trí “đẹp” ngoài trời hay trên tạp chí, hoặc giành giờ vàng phát sóng trên các kênh truyền hình. Nhưng nay chuyện đó không còn quan trọng nữa. Bà Hằng chia sẻ thêm, doanh nghiệp vẫn có thể cạnh tranh với đối thủ ngày cùng địa bàn mình muốn, thậm chí tăng hiệu quả bằng những tấm pa nô gây ấn tượng cao hơn. Với hơn 3 triệu chiếc ô tô đang có ở Việt Nam, quảng cáo trên xe ô tô đang là kênh truyền thông đắc lực và hiệu quả nhất mà các doanh nghiệp đang nhắm tới.

Tin Cùng Chuyên Mục