Bình Dương: Bất lực nhìn xe né trạm thu phí, tàn phá đường dân sinh, vỉa hè bị bức tử?

Bài & ảnh: Vương Song Tháp

Hàng ngàn xe hơi né trạm thu phí Lái Thiêu trên Quốc lộ 13 (QL13) tại TX.Thuận An suốt nhiều ngày qua đã phá nát đoạn đường cống Cầu Móng Chùa tại phường Lái Thiêu, gây nguy hiểm cho giao thông đường bộ...

Né trạm... trốn phí

Nhiều tháng nay, hàng ngàn xe hơi lưu thông trên QL13 từ TP.Hồ Chí Minh đến tỉnh Bình Dương và ngược lại, đã “vạch” một lộ trình né trạm - trốn phí qua trạm Lái Thiêu (TX.Thuận An) một cách công khai, gây thất thoát nguồn thu, phá hỏng nhiều đoạn đường khiến dư luận bức xúc.

Bình Dương: Bất lực nhìn xe né trạm thu phí, tàn phá đường dân sinh, vỉa hè bị bức tử? - Ảnh 1

 Trạm thu phí Lái Thiêu trên QL13 (TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Từ TP.Hồ Chí Minh, qua cầu Bình Triệu lưu thông thẳng QL13 khoảng 8km là đến trạm thu phí Lái Thiêu. Thế nhưng, thay vì chạy thẳng mua vé qua trạm, một số tài xế rẽ trái ngay trước mặt trạm thu phí để vào đường Vĩnh Phú 42 (phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An), chạy thẳng khoảng 600m ra đường bờ sông Sài Gòn, băng qua cống Cầu Móng Chùa, rồi chui dưới cầu Phú Long mới, thẳng đường bờ sông rẽ phải vào khu trung tâm TX.Thuận An là xong hành trình né trạm về Bình Dương.

Việc hàng trăm, hàng ngàn xe né trạm không chỉ gây thất thoát một khoản thu phí lớn cho Công ty CP Phát triển hạ tầng Kỹ thuật Becamex IJC, khiến chủ đầu tư không thể rút ngắn thời hạn thu phí mà còn phá hỏng nhiều đoạn đường trên hành trình né trạm.

Bình Dương: Bất lực nhìn xe né trạm thu phí, tàn phá đường dân sinh, vỉa hè bị bức tử? - Ảnh 2

 Xe tải né trạm thu phí băm nát đường.

Đường nát, cống rung bần bật

Theo ghi nhận của phóng viên tại cung đường né trạm thu phí Lái Thiêu, ô tô các loại từ Bình Dương về TP.Hồ Chí Minh chủ yếu theo lộ trình từ cầu Phú Long cũ (cầu sắt) tại khu Trung tâm TX.Thuận An chạy cặp bờ sông Sài Gòn qua gầm cầu Phú Long mới, rẽ phải ra đường Vĩnh Phú 42 (phường Vĩnh Phú) ra QL13 thẳng về TP.Hồ Chí Minh. Và đương nhiên, hướng né trạm ngược lại cũng theo tuyến này.

Tại đường đất đầu cầu Phú Long mới, trong 2 phút buổi trưa, phóng viên ghi nhận gần chục ô tô các loại lưu thông qua cống cầu Móng Chùa, khiến đoạn đường này không chỉ nhầy nhụa, mà ổ trâu ổ voi sâu, toàn bùn rất bẩn và nguy hiểm, vì xe có thể gãy nhíp hay lật, khiến một số xe gắn máy không dám, và không thể lưu thông qua đoạn này khi trời đổ mưa. Còn lúc nắng, đoạn đường này gập ghềnh, bụi mù, khiến người, xe qua đây bị phủ một màu đất đỏ.

Bình Dương: Bất lực nhìn xe né trạm thu phí, tàn phá đường dân sinh, vỉa hè bị bức tử? - Ảnh 3

Xe né trạm thu phí phá nát đường.

Điều đáng nói, con đê ven sông Sài Gòn này vốn là đường đất, được

Trích Điều 5, Nghị định 46/2016 qui định về Xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe khi: Dừng xe, đỗ xe trên miệng cống thoát nước, nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.

cắm biển cấm xe trên 5 tấn lưu thông qua đây. Tuy nhiên, mặc biển cấm, xe ben chở đất, đá ước tính khoảng 10 tấn vẫn vô tư lưu thông, khiến chiếc cống Cầu Móng Chùa rung bần bật, nguy cơ sập rất cao. Còn đoạn đường này đã nhiều điểm bị phá nát một cách không thương tiếc bởi các “quan tài bay né trạm”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đoạn đường bị cày nát nói trên nằm trên địa bàn phường Lái Thiêu, còn chiếc cống Cầu Móng Chùa là ranh giữa phường Vĩnh Phú và phường Lái Thiêu. Có lẽ, do địa bàn giáp ranh nên không phường nào kiểm tra, giám sát để đường nát bươm như hiện nay.

“Bức tử” hành lang đường bộ

Tiếp tục đeo bám xe né trạm, phóng viên phát hiện nhiều ô tô từ hướng Bình Dương chạy theo bờ sông ra đầu cầu Phú Long mới, rồi xuôi theo dốc cầu ra QL13 rẽ phải thẳng tiến về TP.Hồ Chí Minh, né ngay trước mặt trạm thu phí một cách “ngay tình”.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường này không bị cày nát nhưng hành lang đường bộ cùng vỉa hè bị chiếm dụng vô tội vạ. Mặc dù có biển cấm dừng, cấm đỗ, nhưng xe tải nặng vẫn ngang nhiên đỗ trên làn dành cho xe gắn máy lưu thông, khiến xe máy phải lấn qua làn ô tô ngay dưới dốc cầu Phú Long mới, rất nguy hiểm cho xe và người.

Bình Dương: Bất lực nhìn xe né trạm thu phí, tàn phá đường dân sinh, vỉa hè bị bức tử? - Ảnh 4

Bảng cấm, xe vẫn đậu lòng đường tại ngã 3 Lái Thiêu.

Không những vậy, phía tay phải từ dốc cầu Phú Long mới, đến ngã 3 QL13, xe ô tô ngang nhiên “phi lên” trên vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống lòng đường rất nguy hiểm, vì ngay khúc cua, điều đáng nói là một số nắp cống thoát nước đã bị xe hơi cán bể trên vỉa hè, gây nguy hiểm cho người đi bộ, đoạn đường mất an toàn giao thông này được xác định nằm tại phường Lái Thiêu.

Bình Dương: Bất lực nhìn xe né trạm thu phí, tàn phá đường dân sinh, vỉa hè bị bức tử? - Ảnh 5

Xe đậu trên vỉa hè, bên phải từ cầu Phú Long đến trạm thu phí.

Tương tự phường Lái Thiêu, phường Vĩnh Phú cũng để tình trạng “bức tử” hành lang đường bộ, vỉa hè một cách nghiêm trọng, sau nhiều ngày tác nghiệp, bằng các nghiệp vụ, phóng viên ghi nhận tại đường Vĩnh Phú 38 (phường Vĩnh Phú) vừa được đầu tư hàng tỷ đồng trải nhựa chưa được bao lâu, lại bị đào lên đặt hệ thống gom nước thải. Khiến người dân vừa tiếc vừa bức xúc vì con đường mới, đẹp chưa được bao lâu lại bị móc lên rất lãng phí.

Bình Dương: Bất lực nhìn xe né trạm thu phí, tàn phá đường dân sinh, vỉa hè bị bức tử? - Ảnh 6

Đường Vĩnh Phú 38 lại bị đào lên.

Tác nghiệp tại Bình Dương, phóng viên phát hiện nhóm người đeo bám, khiến việc quay phim rất khó khăn, nhất là vào giờ các xe tải lưu thông né trạm. Trước phản ứng quyết liệt của phóng viên, nhóm thanh niên mới bỏ đi với hàng loạt lời đe dọa, khiến dư luận đặt nghi vấn có sự bảo kê hay bao che cho các xe trốn trạm thu phí?

Tuy nhiên, người dân còn bức xúc hơn vì sau khi đào lên, hạ xuống con đường 38 này, phường Vĩnh Phú thông báo các bậc lên xuống vỉa hè phải tháo bỏ, hầu hết bà con tự tháo vì lợi ích chung. Tuy nhiên, tại ngã 3 đường 38 và QL13, lòng đường, vỉa hè vẫn bị một số cá nhân lấn chiếm để kinh doanh, điển hình là cửa hàng vật liệu Hà Linh, khiến người dân khu phố bức xúc. Không chỉ mua bán lấn chiếm, cửa hàng vật liệu này ngang nhiên đổ bê tông lên mép vỉa hè, bất chấp thông báo cấm của phường. 

Ngang ngược hơn, phóng viên ghi nhận được hiện trạng của một người có tên gọi Ph "vằn" . Ngôi nhà của người này này sau khi xây 1 trệt 2 lầu tại mặt tiền đường Vĩnh Phú 38 (cách QL13 khoảng 100m), đã ngang nhiên dùng xi măng, cát, cán đè lên khoảng 10m2 các nắp vỉa hè thường được mở lên để nạo vét cống khi cần thiết. Việc làm đó khiến người dân khu phố Hòa Long, đường Vĩnh Phú 38 (phường Vĩnh Phú) vô cùng bức xúc.

Bình Dương: Bất lực nhìn xe né trạm thu phí, tàn phá đường dân sinh, vỉa hè bị bức tử? - Ảnh 7

Nắp thoát nước bị xe đè vỡ gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Trước thực trạng trên, có lẽ đã đến lúc chính quyền tỉnh Bình Dương nói chung, TX.Thuận An nói riêng cần phải chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền, cùng các phường Lái Thiêu và Vĩnh Phú, chấn chỉnh ngay những vi phạm nói trên, giải tỏa nỗi bức xúc của bà con nơi đây.

Tin Cùng Chuyên Mục