Theo Bloomberg đưa tin, người giàu nhất Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ mất ngôi vị dẫn đầu mà ông đã nắm giữ gần 3 năm qua.
Tài sản của tỷ phú Zhong Shanshan - Chủ tịch công ty Nongfu Spring đã sụt giảm mạnh nhất trong số các tỷ phú toàn cầu do tập đoàn nước đóng chai của ông gặp khó khăn về cạnh tranh và hình ảnh.
Theo chỉ số tỷ phú Bloomberg, ông Zhong Shanshan đã giảm13 tỷ USD tài sản từ đầu năm đến nay. Hiện khối tài sản của ông còn 54,8 tỷ USD tính đến hôm 22/7. Con số này chỉ nhỉnh hơn chút ít so với Colin Huang - nhà sáng lập nền tảng mua sắm trực tuyến PDD Holdings, người đang sở hữu khối tài sản trị giá 47,3 tỷ USD.
Sự thay đổi này phản ánh thị trường tiêu dùng ngày càng phức tạp đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế giảm tốc và cạnh tranh từ các thương hiệu mới nổi ngày càng gay gắt.
Nongfu, công ty niêm yết tại Hong Kong, đang phải đối mặt với cuộc chiến giá cả trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là nước đóng chai. Điều này dẫn đến việc giá cổ phiếu của công ty đã giảm gần 20% kể từ ngày 1/2, trong khi cổ phiếu của PDD tăng khoảng 6% nhờ chiến lược giá rẻ và khuyến mãi hấp dẫn.
Chuyên gia phân tích tiêu dùng Ada Li của Bloomberg Intelligence nhận định: "Những vấn đề gần đây liên quan đến cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Hong Kong về chất lượng sản phẩm, cạnh tranh gay gắt trong ngành khi chi tiêu tiêu dùng giảm có thể đã góp phần gây ra những lo ngại này."
Phần lớn tài sản của ông Zhong đến từ cổ phần trong công ty đồ uống và doanh nghiệp dược phẩm Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise. Nongfu chưa phản hồi ngay lập tức trước yêu cầu bình luận về tài sản của người sáng lập và những khó khăn mà công ty gặp phải trong năm nay.
Hồi đầu năm, công ty và bản thân ông Zhong đã phải hứng chịu làn sóng chỉ trích sau cái chết của ông Zong Qinghou, người sáng lập đối thủ chính là tập đoàn Wahaha Hàng Châu vào tháng 2.
Làn sóng chia buồn trên mạng xã hội sau khi ông Zong Qinghou qua đời nhanh chóng biến thành cuộc công kích nhắm vào Nongfu. Một số bình luận chỉ trích thiết kế bao bì nước đóng chai của công ty trông giống kiểu Nhật Bản, trong khi những người khác nhắc lại các cáo buộc về thủ đoạn mà Nongfu được cho là đã sử dụng để giành lợi thế trước Wahaha. Người dùng mạng cáo buộc con trai ông Zhong có hộ chiếu Mỹ và đặt câu hỏi về lòng trung thành của gia đình ông với Trung Quốc.
Điều này đã gây tổn hại cho Nongfu, trong khi doanh số của Wahaha tăng vọt. Mặc dù Nongfu đã bác bỏ một số cáo buộc và cho biết có hành động pháp lý đối với những người kích động tin đồn ác ý, nhiều người dùng internet Trung Quốc vẫn không thay đổi quan điểm.
Tháng 4 vừa qua, China Resources Beverage Holdings nộp hồ sơ niêm yết tại Hong Kong, động thái này dự kiến sẽ cung cấp thêm nguồn lực cho thương hiệu nước đóng chai C'estbon - một trong những đối thủ chính của Nongfu.
Ngay sau đó, Nongfu đã tung ra sản phẩm nước tinh khiết mới để cạnh tranh trực tiếp với C'estbon, đẩy giá xuống mức thấp kỷ lục. Sản phẩm này đang được bán với giá dưới 1 nhân dân tệ cho chai 550ml trên nền tảng Tmall của Alibaba, thấp hơn một nửa so với giá bán lẻ thông thường.
Mặc dù Nongfu báo cáo doanh thu cao hơn dự kiến trong năm ngoái nhờ doanh số trà uống liền tăng mạnh, nhưng tỷ trọng doanh thu từ nước uống đóng chai đã giảm xuống còn 47,5% - từ mức 54,9% năm 2022, cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực nước đóng chai.
Trong diễn biến mới nhất, Hội đồng Người tiêu dùng Hong Kong tuần trước cho biết nước của Nongfu được phát hiện có hàm lượng bromate ở mức giới hạn tối đa, có thể gây rủi ro sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều.
Ngay sau đó, giá cổ phiếu của Nongfu đã giảm 7,3% trong hai phiên giao dịch. Tuy nhiên, hội đồng đính chính rằng những phát hiện ban đầu của họ là kết quả của việc đánh giá nước của Nongfu là sai tiêu chí dành cho sản phẩm này. Giá cổ phiếu đã phục hồi sau khi cơ quan giám sát xin lỗi, nhưng lại mất đà tăng vào phiên giao dịch cuối tuần trước.