Ngày pháp luật

Bí quyết đầu tư trung tâm thương mại “bách phát bách trúng” của ông lớn KIDO

Trung Hiếu

Trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza tại số 126 Hồng Bàng, quận 5, Tp.HCM đã chính thức khai trương với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là trung tâm thương mại (TTTM) thứ hai do tập đoàn KIDO đầu tư sau thành công tại Vạn Hạnh Mall.

Năm 2023, Vạn Hạnh Mall dự kiến doanh thu 450 tỷ, LNTT 150 tỷ đồng; tương ứng biên lợi nhuận lên đến 33,3% trên doanh thu.
Năm 2023, Vạn Hạnh Mall dự kiến doanh thu 450 tỷ, LNTT 150 tỷ đồng; tương ứng biên lợi nhuận lên đến 33,3% trên doanh thu.

Hùng Vương Plaza mới ra mắt đã được lấp đầy

Tính đến ngày 12/10/2023, đại diện cho biết 80% các gian hàng đã mở cửa kinh doanh và 98% mặt bằng đã ký kết hợp đồng với Hùng Vương Plaza. Dự kiến, 200 thương hiệu lớn sẽ lấp đầy TTTM này vào cuối 2023. Trong đó, một số thương hiệu từ thời Parkson vẫn tiếp tục hoạt động tại Hùng Vương Plaza gồm có CGV, California Gym&Fitness, ILA, Wall Street, Haidilao….

Đại diện KIDO cho biết, năm 2006, tập đoàn này cho thuê mặt bằng để Parkson kinh doanh TTTM. Đến nay, Parkson phá sản, thay vì cho thuê lại thì KIDO quyết định tự đầu tư sau khi đã có nhiều kinh nghiệm vận hành Vạn Hạnh Mall sau hơn 5 năm đi vào hoạt động.

Đặc biệt, nền tảng lớn khách hàng lớn mà KIDO có được chính là nhiều đối tác kinh doanh hiệu quả tại Vạn Hạnh Mall tiếp tục tin tưởng thuê mặt bằng mới ở Hùng Vương Plaza. Tỷ lệ đối tác thân quen này chiếm đến 70% các nhãn hàng hiện nay của Hùng Vương Plaza.

Thực tế, không ngoa khi chỉ mới vài năm khai thác Vạn Hạnh Mall, ông Nguyên tự tin rằng có kinh nghiệm và quyết định xây một TTTM mới trên vị trí mà thương hiệu ngoại đã thất bại, đặc biệt trong bối cảnh sức mua giảm sút hiện nay. Bởi, cùng diện tích với các thương hiệu như Vincom… là 50.000m2, Vạn Hạnh Mall tỏ ra rất hiệu quả với doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, đã có lợi nhuận. Năm 2023, Vạn Hạnh Mall dự kiến doanh thu 450 tỷ, LNTT 150 tỷ đồng; tương ứng biên lợi nhuận lên đến 33,3% trên doanh thu. Còn Hùng Vương Plaza ước doanh thu 250 tỷ đồng ngay năm đầu hoạt động.

Thừa thắng xông lên, sau Hùng Vương Plaza, Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc KIDO tiết lộ sắp tới có thể phát triển một mô hình TTTM tương tự tại vị trí Pandora Trường Chinh hiện nay (đang cho đối tác thuê). Theo đó, trung tâm sẽ tiến hành xây dựng và phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đặc biệt là giới trẻ tại các khu vực lân cận.

Công thức "bách phát bách trúng" của KIDO

Nói về “công thức” của mình, ông Nguyên cho biết có 2 điểm chính. Trước hết, Vạn Hạnh Mall không hoạt động theo mô hình truyền thống trước kia (TTTM sẽ cho các nhãn vào và cùng chia lợi nhuận).

Cùng với đó, yếu tố quyết định chính sự thành công, đó là phân bổ và bố trí các hạng mục. Nhìn từ Takashimaya, toạ lạc ở trung tâm quận 1, Tp.HCM với loạt thương hiệu xa xỉ; song quan sát giai đoạn gần đây khi kinh tế khó khăn thì sức mua đang chậm lại, ngoại trừ phân khúc F&B vẫn sôi động. Do đó, Vạn Hạnh Mall cũng rất chú trọng vào mảng F&B nhưng sẽ thiên về các thương hiệu phổ biến, nhằm đảm bảo được lượng “traffic”mỗi ngày.

Với Hùng Vương Plaza, mảng F&B cũng đang chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục với hơn 30%, số còn lại được khoá ở mức 20-30%. Ngoài ăn uống, Vạn Hạnh Mall và Hùng Vương Plaza đặc biệt chú trọng khu vui chơi trẻ em, đặc biệt là trang phục thể thao vì khách hàng là người trẻ hiện nay mua đồ thể thao nhiều.

Ông chủ KIDO nhận định thời gian tới, người dân có xu hướng mua sắm ở TTTM nhiều hơn. Tiện nghi, có chỗ để xe, thậm chí trời mưa thì đi TTTM vẫn thoải mái hơn là mua sắm trên phố. Và thực tế các nhãn hàng hiện nay khảo sát đều muốn vào TTTM nhiều hơn.

Trong chiến lược sắp tới, công ty vẫn định vị là nhà phát triển TTTM trung cấp Hạng B+. Dĩ nhiên, mỗi TTTM sẽ có chiến lược riêng, tuy nhiên theo ông Nguyên thì cốt lõi là cơ cấu. So với các TTTM lớn như Takashimaya, Vạn Hạnh Mall hay Hùng Vương Plaza có lợi thế là chi phí thuê rẻ hơn 60%, giúp đối tác kinh doanh thành công hơn. Ngoài dự án Pandora đã có dự tính, ông Nguyên cho biết đang được nhiều bên bất động sản đặt vấn đề cho thuê mặt bằng vì họ không khai thác được. Trong đó, Công ty đang cân nhắc khu vực quận 8.

Tin Cùng Chuyên Mục